| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Lưu ý về an toàn thực phẩm khi xuất hàng sang Hoa Kỳ

Là một trong 15 quốc gia xuất khẩu nông sản nhiều nhất vào thị trường Hoa Kỳ, thời gian tới, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải vượt qua rào cản kiểm tra chất lượng với những quy định mới có hiệu lực trong Luật sửa đổi bổ sung Các quy định an toàn thực phẩm của Cục an toàn thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FSMA).

Lâu nay, nhiều doanh nghiệp cho rằng, khi các sản phẩm đạt các chứng chỉ như Fair Trade USA, Global GAP, HACCP… thì sẽ vượt qua vòng kiểm soát của Cục An toàn thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Nhưng tại một cuộc hội thảo về cơ hội xuất khẩu sang Hoa Kỳ tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông David Lennarz, nguyên chuyên gia kỹ thuật của FDA, Phó chủ tịch Công ty Registrar Corp cho biết: “Đây chỉ là những chứng chỉ tùy chọn do nhà nhập khẩu đòi hỏi hoặc doanh nghiệp tự chọn chứ không phải những quy định bắt buộc có trong luật. Do vậy, FDA vẫn có quyền kiểm soát nếu nghi ngờ chất lượng sản phẩm”.

Cần phải để ý tới khuyến cáo trên, bởi lẽ Registra Corp là công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ giúp các công ty thực phẩm và đồ uống, thiết bị y tế, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm về các quy định của FDA. Trong thời gian qua, Công ty đã hỗ trợ hơn 22.000 doanh nghiệp tại 150 quốc gia khác nhau trên thế giới. Registra Corp đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Trong số 36 mặt hàng nông sản xuất sang Mỹ của Việt Nam, thanh long chiếm số lượng và kim ngạch dẫn đầu. Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thanh long đã đạt 624.800 USD, tăng 170,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, gần đây, thanh long Việt Nam bị FDA đưa vào diện bắt buộc kiểm tra 100%. Kết luận dư lượng chất bảo vệ thực vật quá cao của FDA đã khiến nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp ngừng xuất hàng sang thị trường này.

Về nguyên tắc kiểm tra, tuân thủ và phản hồi, quy định mới bắt buộc mỗi cơ sở sản xuất phải tái đăng ký với FDA 2 năm một lần vào quý IV của các năm chẵn. Do đó, từ tháng 10 đến 31/12/2012, các doanh nghiệp cần hoàn tất việc đăng ký lại với FDA (miễn phí) cho dù doanh nghiệp mới đăng ký trong vòng 1 năm.

Đặc biệt, để siết chặt kiểm soát, FDA sẽ tăng cường tần suất kiểm tra các cơ sở sản xuất nước ngoài từ 1.200 chuyến thanh tra trong năm 2012 lên 19.200 chuyến vào năm 2016. Doanh nghiệp trong diện bị FDA nghi ngờ sẽ được gửi một thông báo kiểm tra chính thức thông qua cơ quan đại diện của doanh nghiệp tại Mỹ. Sau 6 tháng tới 1 năm, FDA sẽ tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất trên thực tế.

Để giảm thiểu thiệt hại từ quy định mới của FSMA, các doanh nghiệp cần đăng ký mã với FDA và xác định đại diện tại Mỹ của doanh nghiệp trong hồ sơ đăng ký với FDA. Trong đó, doanh nghiệp cần lưu ý nhất tới cơ quan đại diện của mình tại Mỹ phải là nơi trao đổi tin cậy giữa doanh nghiệp và FDA. Nghĩa là phía đại diện phải hiểu những quy định của FSMA, có khả năng trả lời những câu hỏi của FDA và chuyển những yêu cầu của FDA đến với doanh nghiệp.

Theo Báo Đầu tư

Các bài đã đăng:

  NDT tăng giá tác động xuất khẩu ôtô Trung Quốc(7/5/2012)
  Khởi động lại tuyến đường sắt Nam Hồ Tây- Ba Vì(7/5/2012)
  Montenegro trở thành thành viên thứ 154 của WTO(4/5/2012)
  Trường Hải đầu tư 3,5 triệu USD để sở hữu 51% ô tô Soo Sung(4/5/2012)

  Khai trương hãng hàng không Finnair tại VN(4/5/2012)
  EU chuẩn bị đệ đơn khiếu kiện Argentina lên WTO(3/5/2012)
  Cảng Hải Phòng: Những tín hiệu vui(3/5/2012)
  Đã đến lúc ban hành các hàng rào kỹ thuật(2/5/2012)
  Nga, Belarus và Kazakhstan đàm phán FTA với VN(2/5/2012)
  Việt kiều mang ôtô về nước sẽ bị đánh thuế?(2/5/2012)

Tìm kiếm tin trong ngày

Lưu ý về an toàn thực phẩm khi xuất hàng sang Hoa Kỳ

 

Số lần truy cập:
5712728

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn