| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không: Vietjet Air bắt tayVertor Aviaton

Triển vọng tăng trưởng 10%/năm trong giai đoạn dài hạn là lý do khiến thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam, dù khó khăn, nhưng vẫn thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư.

Những thông tin u ám về liên quan tới sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trong 4 tháng đầu năm 2012 suy giảm tới 13% so với cùng kỳ năm ngoái không ngăn cản được hãng hàng không tư nhân VietJet Air và Công ty TNHH dịch vụ hàng không Vector Aviation bắt tay thành lập liên minh khai thác máy bay chở hàng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam trong năm 2011 đạt 187.000 tấn, chỉ tăng 4,8% so với năm 2010.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Hàng không thế giới (IATA) dự báo, khó khăn này chỉ mang tính chất tạm thời, trong 3 năm tới, Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh thứ ba thế giới về vận chuyển hành khách và hàng hóa. Theo IATA, dự báo trên dựa vào mức tăng trưởng hàng không đến năm 2014 của Việt Nam có thể đạt 10%.

Việc liên minh với VietjetAir là một trong những bước khởi động để Vector Aviation hiện thực hóa tham vọng của mình là hình thành một hãng hàng không vận tải hàng hóa. Nội dung chính của thỏa thuận hợp tác này được hiểu là Vector Aviation sẽ thuê giấy phép vận chuyển hàng hóa của VietjetAir để đưa máy bay chuyên dụng chở hàng vào khai thác thị trường nội địa, sau đó sẽ khai thác cả các chặng bay quốc tế. Các máy bay chở hàng này sẽ mang logo của VietjetAir và 2 bên sẽ cùng kinh doanh và thỏa thuận tỷ lệ ăn chia.

Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó tổng giám đốc VietJet Air nhận định, thị trường vận tải hàng hóa hàng không nội địa có tiềm năng phát triển là rất lớn khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội địa và ra nước ngoài tăng nhanh trong thời gian tới. Các mặt hàng thông dụng được chuyển qua đường hàng không là thủy sản, hoa quả từ Nam ra Bắc. Ngược lại, các mặt hàng tiêu dùng đặc trưng của miền Bắc và nhập khẩu từ Trung Quốc được vận chuyển nhiều xuống miền Nam. Thiết bị di động, điện tử cũng là mặt hàng được vận chuyển thường xuyên trên trục Bắc-Nam.

Để có vốn tham gia thị trường, CTCP Vận tải Ngoại thương (Vinafreight, công ty mẹ của Vector Aviation) đã xây dựng kế hoạch tăng vốn của Vector Aviation từ 56 tỉ đồng hiện nay lên 160 tỉ đồng thông qua phát hành thêm 10,4 triệu cổ phiếu. Vinafreight dự tính sẽ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, đồng thời giao Vector Aviation khai thác từ quý II năm nay. Hiện Vector Aviation đã mua toàn bộ năng lực chở hàng của các máy bay Airbus A320 thuộc Vietjet Air (tương đương khoảng 2 tấn/chuyến) trên các chặng nội địa và chi trả các chi phí phục vụ mặt đất, an ninh soi chiếu, bốc dỡ hàng hóa.

Về việc phát hành thêm 10,4 triệu cổ phiếu để huy động vốn thành lập công ty vận chuyển hàng hóa, theo ông Đỗ Xuân Quang, Tổng Giám đốc Vector Aviation, sẽ có 3 triệu cổ phiếu dành cho đối tác chiến lược với giá không thấp hơn 25.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, do thị trường chứng khoán khó khăn, nên Vinafreight vẫn chưa phát hành 3 triệu cổ phiếu này cho dù điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến kế hoạch lập công ty (dự kiến trong quý II/2012).

Theo ông Quang, ngoài việc huy động vốn thành lập, một thách thức lớn của những đơn vị mới gia nhập thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không chính là phải cạnh tranh với hàng loạt các hãng hàng không quốc tế lớn và “ông kẹ” Vietnam Airlines.

Tính đến giữa tháng 4/2012, Vietnam Airlines đang nắm khoảng 33,7% thị phần vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, trong đó thị phần quốc tế là 17%, thị phần nội địa đạt 89,4%.

Đây sẽ là bài toán khó đặt ra đối với các hãng vận tải hàng không, nhất là những hãng mới tham gia thị trường.

Theo Báo Đầu tư

Các bài đã đăng:

  Nhập siêu giảm, chỉ tiêu 108 tỷ USD vẫn là thách thức(9/5/2012)
  Malaysia ra mắt xe cứu hộ đa năng đầu tiên thế giới(9/5/2012)
  Các loại motor-homes nhập khẩu sẽ có mức thuế suất tăng mạnh(8/5/2012)
  Brasil kiện chống bán phá giá thép cán nguội Việt Nam(8/5/2012)

  Lưu ý về an toàn thực phẩm khi xuất hàng sang Hoa Kỳ(7/5/2012)
  NDT tăng giá tác động xuất khẩu ôtô Trung Quốc(7/5/2012)
  Khởi động lại tuyến đường sắt Nam Hồ Tây- Ba Vì(7/5/2012)
  Montenegro trở thành thành viên thứ 154 của WTO(4/5/2012)
  Trường Hải đầu tư 3,5 triệu USD để sở hữu 51% ô tô Soo Sung(4/5/2012)
  Khai trương hãng hàng không Finnair tại VN(4/5/2012)

Tìm kiếm tin trong ngày

Vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không: Vietjet Air bắt tayVertor Aviaton

 

Số lần truy cập:
5654269

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn