| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Xuất khẩu năm 2017: Kỳ vọng từ các hiệp định thương mại tự do

Năm 2017, Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa đạt cao hơn con số được Quốc hội giao (tăng trưởng 6-7% so với năm 2016). Và dù bối cảnh chung còn nhiều khó khăn nhưng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và sẽ ký kết có thể giúp mục tiêu trên trở thành hiện thực.

Theo Bộ Công Thương, bước qua năm 2016 với nhiều khó khăn, XK năm 2017 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ "lực đẩy" từ hàng loạt các FTA đã ký kết. Thực tế cho thấy, năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá nhiều sản phẩm XK giảm sút, đặc biệt là sản phẩm thuộc nhóm nông, lâm, thủy sản, nhiên liệu khoáng sản nhưng lượng hàng hóa XK sang một số thị trường vẫn gia tăng nhờ FTA. Đơn cử, FTA Việt Nam - Hàn Quốc được đánh giá là FTA tận dụng hiệu quả nhất khi kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước không ngừng gia tăng trong suốt năm 2016 và đầu năm 2017. Trong tháng 1/2017, thị trường Hàn Quốc tăng trưởng đều cả kim ngạch XK và nhập khẩu, tương ứng với con số 29,4% và 30%. Đây là thị trường được kỳ vọng tiếp tục có đột phá trong năm 2017.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lui khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đánh giá là sẽ gây khó khăn cho tăng trưởng XK vào thị trường này, đặc biệt là mặt hàng dệt may. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia kinh tế, kim ngạch XK hàng hóa Việt vào Mỹ vẫn tăng trưởng trong năm 2017 bởi nhu cầu nhập khẩu từ thị trường này đang gia tăng. Tháng đầu năm 2017, kim ngạch XK hàng hóa sang Mỹ tăng trưởng nhẹ ở mức 0,3%. Mỹ tiếp tục là thị trường XK lớn nhất của nước ta.

Với tư cách là thành viên của ASEAN, Việt Nam đang tham gia vào quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Hiệp định được kỳ vọng sẽ sớm hoàn tất quá trình đàm phán và ký kết ngay trong năm 2017. Dù được đánh giá là khó có thể thay thế được TPP nhưng RECP cũng mang đến cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa XK bởi các thành viên tham gia hai hiệp định TPP và RCEP khá tương đồng nhau, chỉ khác ở chỗ ngoài ASEAN, Nhật Bản, Australia, New Zealand thì TPP bao gồm thêm Mỹ, Canada, Chile, Peru, Mexico; RCEP có thêm Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Tức là nếu so với TPP, RCEP mang đến cho Việt Nam thêm cơ hội tiếp cận sâu hơn các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc. Trong năm 2016, tổng kim ngạch XK sang 3 thị trường này là 36 tỷ USD, tương đương 20,4% tổng kim ngạch XK hàng hóa của nước ta.

Báo cáo đánh giá tác động của RCEP đối với kinh tế Việt Nam do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương và Dự án Hỗ trợ chính sách và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) thực hiện cho thấy, các lợi ích từ RCEP là tương đối nhỏ, tuy nhiên cũng đủ quan trọng để tiến hành đàm phán hiệp định này. Tham gia RCEP, XK của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 2,4 - 3,9%. Giá trị XK tăng lên nhiều nhất là sang thị trường Nhật Bản và Trung Quốc.

Trong buổi họp giao ban Bộ Công Thương tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Bên cạnh việc mở rộng các thị trường mới, cần đặc biệt chú trọng đến các thị trường quen thuộc, có tiềm năng như Trung Quốc bởi đây sẽ là "bệ đỡ" cho hàng hóa XK của nước ta, đặc biệt khi doanh nghiệp đang gặp phải các rào cản phi thương mại ở những thị trường mới.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  EVFTA giúp thúc đẩy những hiệp định mới giữa EU và ASEAN(16/2/2017)
  Vì sao Mercedes- Benz Việt Nam bị ấn định thuế hơn 100 tỷ đồng?(15/2/2017)
  Ôtô nhập khẩu giảm giá theo thuế: Doanh nghiệp sản xuất cần ứng phó phù hợp(15/2/2017)
  Nhập khẩu ô tô từ ASEAN tăng mạnh(14/2/2017)

  Jetro: Hơn 60% công ty Nhật ở Việt Nam có lãi (14/2/2017)
  Trước xu thế bảo hộ mậu dịch: Cần thích ứng để khẳng định năng lực hội nhập(13/2/2017)
  Đẩy mạnh hỗ trợ ứng dụng công nghệ tiên tiến(13/2/2017)
  Việt Nam có tiềm năng rất lớn về công nghiệp hỗ trợ(10/2/2017)
  Ô tô giảm giá trăm triệu: Năm mới háo hức mua xe(10/2/2017)
  Thương mại, đầu tư Việt Nam - Nhật Bản giữ nhịp độ tăng trưởng cao(7/2/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Xuất khẩu năm 2017: Kỳ vọng từ các hiệp định thương mại tự do

 

Số lần truy cập:
5752446

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn