| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Lực đẩy từ đâu?

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, hiện tỷ lệ nội địa hóa của DN Nhật Bản tại Việt Nam mới đạt hơn 30%, thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa của các DN Việt chỉ đạt khoảng 13%.

Khó tham gia chuỗi cung ứng

Dù rất nỗ lực kết nối các DN Việt Nam vào chuỗi cung ứng, nhưng theo đại diện Tập đoàn Samsung, đến nay, mới có khoảng 200 DN Việt Nam trở thành đối tác cung cấp linh, phụ kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam, rất khiêm tốn so với hàng nghìn DN đang trở thành đối tác cung cấp linh kiện cho Samsung. Không những thế, DN Việt mới chỉ sản xuất được những sản phẩm đơn giản, giá trị thấp, như bao bì, chứ chưa sản xuất được những sản phẩm đòi hỏi công nghệ phức tạp và có giá trị cao như các DN nước ngoài hay DN FDI tại Việt Nam.

Mặc dù Công ty HTMP Việt Nam đã trở thành đối tác cung cấp linh, phụ kiện cho rất nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam như Canon, Samsung, song Giám đốc Nguyễn Văn Hào vẫn cho rằng, 2 khó khăn lớn nhất khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu là DN chưa có đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và lực lượng lao động đáp ứng đủ tiêu chuẩn để thâm nhập vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn. Điều này cũng dễ hiểu, bởi DN Việt Nam đa số có quy mô nhỏ và vừa, hạn chế về nguồn lực tài chính, nhân lực, trong khi đòi hỏi của các tập đoàn lớn lại rất cao.

Giải pháp tạo lực đẩy

Bên cạnh yếu tố chủ quan từ phía DN, theo ông Nguyễn Văn Hào, những yếu tố khách quan từ cơ chế chính sách, môi trường đầu tư cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thành công của DN Việt khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cụ thể, để trở thành đối tác của các tập đoàn lớn như Canon, LG, Samsung… DN Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam mà còn phải cạnh tranh với cả DN vệ tinh "ăn theo" các tập đoàn lớn vào đầu tư tại Việt Nam.

Từ phân tích đó, ông Nguyễn Văn Hào mong muốn, Chính phủ sẽ có hỗ trợ về vốn trung hạn, với lãi suất thấp (dưới 3%), giúp DN có thêm cơ hội đầu tư vào các thiết bị công nghệ hiện đại, như vậy mới có cơ hội cạnh tranh với những DN FDI.

Cũng chung quan điểm, bà Phạm Thị Thanh Hà - Trưởng Phòng kinh doanh, Công ty TNHH bao bì Việt Hưng - cho biết, dù Việt Hưng là DN Việt Nam đầu tiên cung ứng bao bì cho Samsung sản xuất điện thoại di động tại tỉnh Bắc Ninh, song do những yêu cầu khắt khe, nếu công ty không đáp ứng được, có thể "văng" ra khỏi chuỗi cung ứng bất cứ lúc nào. Do đó, DN thường xuyên phải đầu tư máy móc, công nghệ mới; cải tiến năng suất, chất lượng, mẫu mã… đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bà Phạm Thị Thanh Hà cũng mong muốn nhà nước ban hành thêm những chính sách cụ thể, giảm bớt sự cạnh tranh giữa DN Việt Nam với DN FDI đối với những sản phẩm mà DN trong nước có thể đáp ứng được.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Khai mạc phiên họp toàn thể của các Ủy ban APEC(27/2/2017)
  Tạo điều kiện cho các hãng ôtô cân bằng việc cung ứng các sản phẩm tối ưu(24/2/2017)
  Đặc thù đầu tư ra nước ngoài của nhà đầu tư EU(24/2/2017)
  Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại của WTO chính thức có hiệu lực(23/2/2017)

  Thiếu liên kết, khó phát triển logistics Việt Nam(23/2/2017)
  Chung tay tạo đổi thay, kết nối toàn cầu(22/2/2017)
  Tạo sức bật cho thương mại biên giới(22/2/2017)
  Thúc đẩy hoạt động tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp trong APEC(21/2/2017)
  Công nghiệp hỗ trợ hút vốn FDI vào Bình Dương (20/2/2017)
  Ồ ạt giảm giá - cuộc chiến chưa từng có trên thị trường ôtô Việt Nam (20/2/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Lực đẩy từ đâu?

 

Số lần truy cập:
5700011

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn