| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Phó thủ tướng: Hội nhập kinh tế không có nghĩa là 'mở toang cửa'

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, khi Luật Thương Mại đang trong quá trình xây dựng thì các nội dung liên quan đến việc xây dựng hạ tầng bảo hộ thương mại là việc mà các cơ quan bộ ngành phải đặc biệt quan tâm.

Quan điểm nêu trên được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu ra trong phiên họp Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tại Bộ Công Thương, sáng 28/2. Đây cũng là phiên họp đầu tiên trong năm 2017 của Ban chỉ đạo.

Trong bối cảnh khi đất nước đang tích cực trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tuy nhiên hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu đi các nước đang phải chịu những hàng rào kỹ thuật về thương mại trong khi hàng nhập khẩu từ nước ngoài vào ngày càng nhiều, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh "một đằng là chủ động mở cửa để hội nhập nhưng phải bảo vệ lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp sản xuất trong nước".

"Chúng ta không được bảo hộ sản xuất trong nước như trước đây khi tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế, nhưng phải xây dựng hàng rào kỹ thuật để bảo hộ thương mại", lãnh đạo Chính Phủ nêu ý kiến.

Nói thêm về vấn đề này, Phó thủ tướng cũng cho biết, một số hàng rào kỹ thuật đã có nhưng tác động chưa cao, thậm chí còn là bước cản cho môi trường kinh doanh.

"Như 73 nhóm kiểm tra chuyên ngành của Hải quan, hàng rào kỹ thuật cản anh nào không biết nhưng cuối cùng lại thành ra làm khó dễ doanh nghiệp nội địa trong nước", ông Vương Đình Huệ chia sẻ. Tuy nhiên, tháo gỡ vấn đề này còn nhiều bất cập khi các nhóm kiểm tra chuyên ngành này xuất phát từ nhiều bộ, ngành nhưng "ngay trong nội bộ của các bộ ngành đều muốn giữ lại".

Trong báo cáo được trình bày tại phiên họp, đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, thực trạng hiện tại trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế là các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa tận dụng được hết lợi thế từ các hiệp định thương mại. Như với tỷ lệ sử dụng ưu đãi, với các hiệp định có tỷ lệ cao như với Chile hay Hàn Quốc cũng chỉ đạt trên 60%, trong khi với nội khối Asean thì đạt ở mức khá thấp, chỉ hơn 30%.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chỉ chú trọng vào một số thị trường xuất khẩu quen thuộc và thị trường nội địa, chưa tận dụng hết những hiệp định đã ký và mở rộng thêm thị trường.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng lưu ý, trong quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam phải đa dạng hơn các đối tác. "Như xuất khẩu nước ta trước nay chỉ tập trung vào 10 thị trường chính, chúng ta phải xây dựng chiến lược xuất khẩu 10+, mở rộng hơn ra các thị trường tiềm năng còn bỏ ngỏ như Trung Đông hay Châu Phi", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Quan điểm này cũng nhận được ý kiến đồng thuận từ đại diện Bộ Ngoại giao, khi Việt Nam trong năm 2017 sẽ là đơn vị tổ chức nhiều cuộc họp, diễn đàn lớn, đây là cơ hội tốt cho quá trình hội nhập quốc tế.

Đối với Hội nghị thượng đỉnh quốc tế APEC 2017, đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho biết phía Việt Nam đã gửi thư mời tới các nước, trong đó có cả tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Nếu phía bạn nhận lời (thông thường sẽ được thông báo trước một tháng diễn ra), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có mặt tại cuộc họp thượng đỉnh APEC diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Việt Nam", đại diện Bộ Ngoại giao cho biết.

Đối với vấn đề Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP có khả năng không được thông qua, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên thuộc Bộ Công Thương cho biết, có nhiều phương án đã được các nước thành viên TPP đề xuất để thay thế trong trường hợp Mỹ rút khỏi hiệp định này, có thể có cả việc mời thêm quốc gia khác thay thế.

Tuy nhiên, hiện tại tác động của việc hiệp định TPP đối với Việt Nam là không đến mức quá nghiêm trọng. "Tác động của việc không thông qua TPP đối với nước ta sẽ nằm ở việc xây dựng chính sách, xây dựng kế hoạch trong tương lai vì thực tế hiện tại TPP vẫn chưa được áp dụng. Tác động cũng sẽ không lớn như đánh giá của một số tổ chức quốc tế", đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết.

Theo Vnexpress.net

Các bài đã đăng:

  Lực đẩy từ đâu?(28/2/2017)
  Khai mạc phiên họp toàn thể của các Ủy ban APEC(27/2/2017)
  Tạo điều kiện cho các hãng ôtô cân bằng việc cung ứng các sản phẩm tối ưu(24/2/2017)
  Đặc thù đầu tư ra nước ngoài của nhà đầu tư EU(24/2/2017)

  Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại của WTO chính thức có hiệu lực(23/2/2017)
  Thiếu liên kết, khó phát triển logistics Việt Nam(23/2/2017)
  Chung tay tạo đổi thay, kết nối toàn cầu(22/2/2017)
  Tạo sức bật cho thương mại biên giới(22/2/2017)
  Thúc đẩy hoạt động tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp trong APEC(21/2/2017)
  Công nghiệp hỗ trợ hút vốn FDI vào Bình Dương (20/2/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Phó thủ tướng: Hội nhập kinh tế không có nghĩa là 'mở toang cửa'

 

Số lần truy cập:
5700112

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn