| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Chính sách hỗ trợ DNNVV: Kinh nghiệm từ Nhật Bản

Ngày 02/3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa - kinh nghiệm từ Nhật Bản”.

Theo ông Hiroshi ARAI - Trưởng phòng Hỗ trợ Kinh doanh nước ngoài - Cục Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ Kinh tế và Thương mại Nhật Bản): 99,7% doanh nghiệp hoạt động tại Nhật Bản là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Khu vực DNNVV này cũng chiếm tới 70% tổng lao động làm việc tại các DN của Nhật Bản.

Ông Hikaru FUKANUMA - Chuyên gia kinh tế chính thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách tổng hợp (Công ty Tài chính Nhật Bản) khẳng định, DNNVV đóng một vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế cũng như sự phát triển ngành công nghiệp Nhật Bản. Rất nhiều DN lớn của Nhật Bản hiện nay có xuất thân từ những DNNVV, cụ thể như Honda, thành lập năm 1948 với khởi điểm chỉ có 34 lao động; Sony, thành lập năm 1945 với khởi điểm ban đầu chỉ có 20 lao động.

Đặc biệt, rất nhiều DN lớn hiện nay phát triển được thì phải cần đến những sản phẩm được sản xuất từ các DNNVV. Cụ thể, rất nhiều DNNVV Nhật Bản đã cung cấp linh, phụ kiện để sản xuất ra máy bay Boeing 777 - ông Hikaru FUKANUMA nhấn mạnh.

Xác định tầm quan trọng của khu vực DNNVV, nên Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra những chính sách hỗ trợ DNNVV từ rất sớm. Cụ thể, năm 1948, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập Cục DNNVV; năm 1963 ban hành Luật cơ bản về DNNVV và tiếp tục tiến hành sửa đổi toàn diện Luật cơ bản về DNNVV vào các năm 1999, 2013.

Tại Việt Nam, Luật Hỗ trợ DNNVV cũng đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến hoàn thiện. Về vấn đề này, các chuyên gia Nhật Bản đánh giá đây là một bước tiến chính sách lớn đối với khu vực DNNVV Việt Nam. Tại Việt Nam, DNNVV chiếm trên 97% tổng số DN đang hoạt động, đây là con số rất lớn. Đặc biệt, DNNVV là những DN nhỏ, khó khăn về vốn, công nghệ, khả năng tiếp cận thị trường và tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng cũng không dễ dàng. Vì vậy, ban hành Luật Hỗ trợ DNNVV là cần thiết.

Song các chuyên gia Nhật Bản cũng cho rằng, cần phân chia DNNVV thành nhiều nhóm DN khác nhau. Ví dụ tại Nhật Bản, phân chia thành DN nhỏ, DN vừa và lĩnh vực kinh doanh nhỏ. Mục đích của việc phân chia này sẽ giúp cho các cơ quan chức năng có những thiết kế chính sách phù hợp nhất với từng loại hình DN, để những hỗ trợ đạt được kết quả như mong muốn.

Mặt khác, theo ông Hikaru FUKANUMA, trong quá trình xây dựng chính sách hỗ trợ, Việt Nam nên chú ý xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính cho DNNVV, vì tài chính là vấn đề khu vực DNNVV rất yếu, nếu không có sự hỗ trợ tốt, DN khó mà hoạt động hiệu quả được.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Khai mạc Hội nghị SOM 1 APEC 2017(2/3/2017)
  Doanh nghiệp EU xem Việt Nam là cửa ngõ vào ASEAN (2/3/2017)
  Ba nhóm giải pháp phát triển công nghiệp ô tô(1/3/2017)
  Thuế về 0%, Toyota thu hẹp sản xuất ô tô tại Việt Nam(1/3/2017)

  Phó thủ tướng: Hội nhập kinh tế không có nghĩa là 'mở toang cửa' (28/2/2017)
  Lực đẩy từ đâu?(28/2/2017)
  Khai mạc phiên họp toàn thể của các Ủy ban APEC(27/2/2017)
  Tạo điều kiện cho các hãng ôtô cân bằng việc cung ứng các sản phẩm tối ưu(24/2/2017)
  Đặc thù đầu tư ra nước ngoài của nhà đầu tư EU(24/2/2017)
  Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại của WTO chính thức có hiệu lực(23/2/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Chính sách hỗ trợ DNNVV: Kinh nghiệm từ Nhật Bản

 

Số lần truy cập:
5699979

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn