Tesla vượt GM thành hãng xe giá trị nhất nước Mỹ
Ngày 10-4, hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk gây chấn động thế giới khi trở thành hãng xe có giá trị nhất nước Mỹ, với mức vốn hóa 50,9 tỉ đô la Mỹ, vượt qua General Motors (GM) với mức vốn hóa 50,88 tỉ đô la Mỹ.
Ngày 10-4, cổ phiếu Tesla tăng 3,2%, trong khi cổ phiếu GM chỉ tăng nhẹ 0,7%. Suốt phiên giao dịch, 2 hãng liên tục hoán đổi vị trí cho nhau.
Chỉ 1 tuần trước, Tesla vừa vượt Ford để trở thành hãng xe giá trị thứ nhì tại Mỹ.
Điều đáng nói là Tesla chưa phải là một công ty lợi nhuận. Năm ngoái, hãng này lỗ hàng trăm triệu đô la Mỹ. Năm nay, GM dự kiến đạt lợi nhuận 9 tỉ đô la Mỹ, Ford khoảng 6,3 tỉ đô la Mỹ. Trong khi đó, Tesla dự báo lỗ hơn 950 triệu đô la Mỹ.
Về doanh số, năm ngoái, Tesla bán được gần 80.000 xe trên toàn cầu, thấp hơn nhiều so với 10 triệu chiếc của GM.
Điều gì khiến Tesla thành hãng xe hơi có giá trị nhất nước Mỹ?
Sự đổi ngôi trên cho thấy nhà đầu tư đang dần tin vào tầm nhìn của ông Musk, rằng xe điện sẽ thống trị đường phố. Tesla nhỏ hơn GM rất nhiều, thậm chí hiếm khi có lợi nhuận, nhưng họ đã thành công trong việc truyền cảm hứng cho nhà đầu tư.
"Tesla đã tạo ra sự lạc quan, tự do, thách thức và nhiều cảm xúc khác mà những công ty khác không thể làm được" - nhà phân tích Alexander Potter tại Piper Jaffray Cos nhận xét.
Tesla từ lâu đã được coi là cổ phiếu công nghệ được nhà đầu tư đặt cược vào khả năng chiếm lĩnh thị trường xe điện và tích trữ. Trong khi đó, thị trường cho rằng GM và Ford đang dần bán được ít xe hơn, khiến lợi nhuận suy giảm.
Nhà phân tích David Whiston tại Morningstar Inc nhận định: "Thị trường quan tâm đến giá trị thị trường tiềm năng của doanh nghiệp hơn là lợi nhuận thực và dòng tiền. Hiện, không gì có thể ngăn cản sự phát triển của Tesla".
Mẫu xe điện Model 3 được kỳ vọng của Tesla, dự kiến ra mắt cuối năm nay, sẽ là dấu mốc quan trọng với tham vọng của ông Musk - chuyển từ thị trường ngách sang sản xuất đại trà. Tesla dự kiến bán Model 3 với giá khoảng 35.000 đô la Mỹ. Khi sạc đầy, mẫu xe này có thể đi được ít nhất 350 kilomet, tương tự dòng Bolt của GM đã được bán tại California từ đầu năm.
Tạo ra nhiều tranh luận
Việc Tesla chiếm vị trí của GM và Ford đã tạo ra những tranh luận về giá trị của công ty này so với các hãng xe hàng đầu thế giới.
Một số nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô và công nghệ cho rằng Tesla chỉ một "hiện tượng bong bóng công nghệ" trên thị trường chứng khoán.
Phó chủ tịch GM Bob Lutz cho biết: "Đây là bong bóng, cuối cùng sẽ sụp đổ. Xe Tesla tốt nhưng mô hình kinh doanh lại không như vậy (ám chỉ chi phí sản xuất cao nhưng lại không thu hồi vốn trong giá bán xe)". Tuy nhiên, ông Lutz nói thêm "tất cả công ty xe hơi cũ sẽ sớm có nhiều loại xe điện tương tự".
Như vậy, ngay cả những nhà bình luận trong giới công nghiệp ô tô và công nghệ nói Tesla là "bong bóng công nghệ" trên thị trường chứng khoán cũng thừa nhận thành công của công ty này chỉ ra thực tế mới trong ngành công nghiệp ô tô: cần tái tạo trải nghiệm lái xe cho hầu hết người Mỹ - đây chính là điểm mấu chốt khiến giá trị của Tesla ngày càng tăng, một sự kỳ vọng, đặt cược của giới đầu tư vào tương lai.
Theo TBKTSG Online