| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Nhật Bản sẵn sàng "hồi sinh" TPP

Nhật Bản đã sẵn sàng tái triển khai Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà không có Mỹ, theo báo Financial Times.

Các quan chức Nhật Bản cho biết nước này đã sẵn sàng triển khai mà không thay đổi nhiều nội dung văn bản TPP.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận về TPP với 11 thành viên mà không có Mỹ tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 5-2017”, Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso cho biết.

Nhật Bản tìm kiếm gì từ TPP?

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng tuyên bố TPP là vô nghĩa nếu không có Mỹ. Tuy nhiên, một vài yếu tố đã khiến Nhật Bản suy nghĩ lại.

Chính quyền của Thủ tướng Abe từng mong chờ khả năng Mỹ quay lại TPP. Nhưng trong các cuộc đàm phán kinh tế với Bộ trưởng Aso vào ngày 18-4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố "TPP là chuyện quá khứ của Mỹ" và sẽ thúc đẩy thỏa thuận thương mại song phương giữa Nhật Bản và Mỹ. Với chuyến thăm của ông Pence, chính phủ Nhật Bản xác nhận chuyện Mỹ quay lại với TPP dường như không thể xảy ra. Điều này khiến Nhật Bản quyết định xúc tiến việc thực hiện TPP giữa 11 nước trong lúc chờ Mỹ xem xét lại.

Chuyên gia cấp cao tại Viện nghiên cứu chính sách Nhật Bản Kenichi Kawasaki cho rằng TPP vẫn mang lại lợi ích kinh tế mà không có Mỹ. Theo ông Kawasaki, TPP (với 11 nước) vẫn có thể thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực của Nhật Bản tăng thêm khoảng 1,11% - thấp hơn một chút so với mức tăng 1,35% trong trường hợp Mỹ tham gia TPP. Việc bảo vệ TPP cũng giúp Nhật Bản thắt chặt quan hệ với những đối tác quan trọng trong khu vực như Việt Nam và Úc, và đẩy lùi một phần làn sóng chống toàn cầu hóa vốn đã lan rộng trên thế giới.

“Chúng ta không thể hy vọng phục hồi kinh tế nếu không có các thỏa thuận thương mại tự do” - ông Kawasaki nói.

Đối với Thủ tướng Abe, hiện đảng cầm quyền Nhật Bản đã gia hạn nhiệm kỳ cho ông đến tháng 9-2021, 8 tháng sau khi nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc. Việc biến TPP thành hiện thực, ngay cả không có Mỹ, chắc chắc sẽ là di sản lớn đáng để Thủ tướng Abe theo đuổi.

Các nước sắp họp bàn về TPP mà không có Mỹ

TPP được ký kết tháng 12-2016 với sự tham gia của 12 nền kinh tế gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu. Nhưng ngay sau khi nhậm chức vào đầu năm nay, Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi TPP. Tương lai của hiệp định này khiến người ta nghi nghờ.

Theo luật hiện hành, TPP sẽ được triển khai khi các nước chiếm tổng 85% GDP toàn khối phê chuẩn. Vì vậy, việc Mỹ - thành viên chiếm đến 60% GDP toàn khối - tuyên bố rút lui đồng nghĩa việc hiện thực hóa TPP không khả thi.

Để TPP có hiệu lực cần sự đồng thuận của tất cả các bên ký kết còn lại. Theo đó, các cuộc đàm phán mới sẽ phải được tiến hành. Đầu tháng này, Bộ trưởng Thương mại Úc Ciobo đã đến Nhật Bản để bàn việc nối lại TPP.

11 nước đã ký kết còn lại (không có Mỹ) sẽ bắt đầu thảo luận về TPP trong cuộc họp giữa các trưởng phái đoàn đàm phán dự kiến diễn ra tại Canada vào đầu tháng 5-2017 và tại cuộc họp giữa các bộ trưởng kinh tế tại Việt Nam vào ngày 20-5 và ngày 21-5 bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Nhật Bản chỉ định trưởng đoàn đàm phán TPP mới

Ngày 25-4, chính phủ Nhật Bản thông báo chỉ định Thứ trưởng Ngoại giao Keiichi Katakami kiêm nhiệm vị trí Trưởng đoàn đàm phán TPP. Vị trí này vốn để trống sau khi người tiền nhiệm Hiroshi Oe tiếp nhận vị trí Trưởng đoàn ngoại giao Nhật Bản tại Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Đây là động thái mới nhất thể hiện Nhật Bản mong muốn tiên phong trong nỗ lực hiện thực hóa TPP bất chấp việc Mỹ rút lui.

Ông Katakami từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Kinh tế Bộ Ngoại giao Nhật Bản khi nước này tham gia các thỏa thuận TPP năm 2013. Từ tháng 6-2016, ông giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế.

Theo TBKTSG Online

Các bài đã đăng:

  Việt Nam - New Zealand phối hợp tìm phương cách mới cho TPP(25/4/2017)
  “Chìa khóa vàng” cho kinh tế Việt Nam(24/4/2017)
  Tổng thống Trump sẽ đến Việt Nam dự APEC vào tháng 11(24/4/2017)
  Việt Nam sau 10 năm gia nhập WTO: Những thành tựu khả quan(21/4/2017)

  General Motors ngừng hoạt động tại Venezuela(21/4/2017)
  Hết thời bảo hộ ngành ô tô Trung Quốc (20/4/2017)
  Triển lãm môtô xe máy 2017 - Thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển(20/4/2017)
  Tận dụng cơ hội, định hướng và kế hoạch triển khai Hiệp định VKFTA(19/4/2017)
  Ôtô tại Việt Nam có thể chịu thuế mới vào 2018? (19/4/2017)
  Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga(18/4/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Nhật Bản sẵn sàng "hồi sinh" TPP

 

Số lần truy cập:
5653383

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn