| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



“Sân chơi” công nghiệp hỗ trợ

Lâu nay, nhiều ý kiến rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến công nghiệp hỗ trợ (CNHT) chưa phát triển mạnh là do chính sách và các điều kiện pháp lý còn thiếu, chưa đồng bộ.

Song, nếu nhìn sâu vào môi trường đầu tư kinh doanh, có lẽ những ý kiến đó không hoàn toàn đúng với thực tế.

Trước hết, chúng ta đã có Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… với những tư duy mới, có nhiều thay đổi căn bản so với các luật cũ, tạo nền pháp lý cho phát triển công nghiệp nói chung, CNHT nói riêng.

Sau nữa, dưới luật đã có không ít văn bản, quyết định về CNHT được ban hành.

Ngày 3/11/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2005/NĐ-CP về phát triển CNHT, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Nghị định số 111 nêu rõ các biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp CNHT phát triển, đặc biệt, các chính sách ưu đãi phát triển CNHT được quy định rõ, đặc biệt là các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, ưu đãi về đầu tư…

Mới nhất, Thủ tướng đã có Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 18/1/2017 về Chương trình phát triển CNHT từ năm 2016- 2025 và Quyết định số 10/2017/QĐ-TTg ngày 3/4/2017 về Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển CNHT. Các quyết định này đều đặt ra các mục tiêu rất cụ thể cho CNHT với các các nhóm, ngành hàng quan trọng.

Cũng có thể nói, “sân chơi” CNHT đã có đủ “luật chơi”, chuyện còn lại thuộc về doanh nghiệp “chơi” như thế nào mà thôi.

Bất giác nhớ đến câu chuyện mới của Công ty CP công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên đầu tư nhà máy sản xuất các linh kiện phụ tùng tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng để tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung. Hiện Minh Nguyên đã được Samsung chọn là đơn vị cấp 1 cung cấp các sản phẩm, linh kiện, cụm linh kiện mang hàm lượng công nghệ cao. Minh Nguyên còn nhận được đơn đặt hàng từ các tập đoàn nước ngoài đến từ Nhật Bản, châu Âu.

Rất tiếc, những doanh nghiệp mạnh dạn nhập cuộc chơi CNHT như thế còn hiếm hoi. Bởi hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, công nghệ lạc hậu; vốn yếu; thiếu liên kết giữa nhà sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh với nhà cung ứng CNHT... Chính vì vậy, CNHT chỉ mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu cho ngành công nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp FDI. Câu chuyện nội địa hóa rất thấp của ngành công nghiệp ôtô là một ví dụ điển hình.

“Sân chơi” CNHT rất rộng, ngoài những động tác “hỗ trợ” hiệu quả của các cơ quan quản lý, đặc biệt của Bộ Công Thương, tất cả tùy thuộc vào sự quyết tâm, năng lực của doanh nghiệp, không ai có thể làm thay.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Đông Nam Á - Thị trường ô tô “nóng” nhất thế giới(29/5/2017)
  Hơn 300 doanh nghiệp tham gia Saigon Autotech & Accessories 2017(26/5/2017)
  ASEAN+3 và EAS nhóm họp tại Philippines(25/5/2017)
  Mọi doanh nghiệp đều được quyền nhập khẩu ô tô(25/5/2017)

  Đà Nẵng: Nâng cao năng lực hội nhập thị trường FTAs cho doanh nghiệp(24/5/2017)
  Hoa Kỳ: Rút khỏi TPP nhưng không quay lưng với khu vực châu Á(23/5/2017)
  Nhập khẩu xe sang giảm(23/5/2017)
  Sắp "cởi trói" cho nhà nhập khẩu ô tô không chính hãng?(19/5/2017)
  Ô tô Việt đắt gấp đôi Thái: Bộ Công thương nói thật nguyên nhân(19/5/2017)
  Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017 vắng mặt hàng loạt hãng xe (18/5/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

“Sân chơi” công nghiệp hỗ trợ

 

Số lần truy cập:
5743845

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn