| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Vì sao giá ôtô tại Việt Nam cao?

Gần đây, nhiều tờ báo đăng những bài viết phân tích về giá ôtô trên thị trường Việt Nam với những cái tít khá “nóng”: Xe giá rẻ Thái, Indo ồ ạt sang Việt Nam: 2018 đại hạ giá ôtô; Giá ôtô dự báo tiếp tục giảm?; Giá xe ôtô đã giảm tới “đáy”…

Thực tế, giá ôtô trên thị trường Việt Nam đã thực sự giảm tới “đáy” chưa? Câu trả lời là: Chưa.

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương tại cuộc họp về tình hình phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì mới đây, tính đến năm 2016, ngành sản xuất ôtô trong nước có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, đa phần các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản, chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự.

Đặc biệt, giá ôtô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan, Indonesia), cao hơn so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Nguyên nhân do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế.

Một vấn đề rất đáng quan tâm: Mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ đã hoàn toàn thất bại. Mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, nhưng đến nay mới đạt bình quân khoảng 7- 10%, trong đó Thaco đạt 15- 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Hơn nữa, các sản phẩm nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ thấp. Hàng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng 2 - 3,5 tỷ USD linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp, sửa chữa ôtô.

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65 - 70%, Thái Lan đạt tới 80%. Nếu các nhà sản xuất ôtô trong nước không sớm có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chắc chắn sẽ khó cạnh tranh khi Khu vực thương mại tự do ASEAN - AFTA có hiệu lực- Bộ Công Thương cảnh báo.

Nói như vậy không có nghĩa ngành công nghiệp ôtô Việt Nam không còn “cửa” phát triển. Dù còn nhiều thách thức tưởng như khó vượt qua, nhưng chúng ta vẫn phải kiên trì mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô- một ngành công nghiệp hiện đại có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều ngành công nghiệp khác, tới đời sống xã hội, thể hiện tầm vóc một nền kinh tế phát triển.

Để hướng tới mục tiêu đó, trong tương lai gần, công việc của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý và doanh nghiệp rất nặng nề, song không thể không làm.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Ngoại giao kinh tế thời “không TPP” và cách mạng 4.0(30/5/2017)
  “Sân chơi” công nghiệp hỗ trợ(29/5/2017)
  Đông Nam Á - Thị trường ô tô “nóng” nhất thế giới(29/5/2017)
  Hơn 300 doanh nghiệp tham gia Saigon Autotech & Accessories 2017(26/5/2017)

  ASEAN+3 và EAS nhóm họp tại Philippines(25/5/2017)
  Mọi doanh nghiệp đều được quyền nhập khẩu ô tô(25/5/2017)
  Đà Nẵng: Nâng cao năng lực hội nhập thị trường FTAs cho doanh nghiệp(24/5/2017)
  Hoa Kỳ: Rút khỏi TPP nhưng không quay lưng với khu vực châu Á(23/5/2017)
  Nhập khẩu xe sang giảm(23/5/2017)
  Sắp "cởi trói" cho nhà nhập khẩu ô tô không chính hãng?(19/5/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Vì sao giá ôtô tại Việt Nam cao?

 

Số lần truy cập:
5743277

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn