| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Indonesia - Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ô tô

Ô tô là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác giữa Indonesia và Việt Nam, cần quan tâm thúc đẩy. Đó là nhận định của đại diện Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam trong cuộc Tọa đàm kết nối kinh doanh Việt Nam - Indonesia diễn ra sáng nay (2/6), tại Hà Nội.

Tọa đàm do Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, xe máy của Việt Nam và Indonesia quan tâm tham dự. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới mục tiêu trao đổi thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2018 lãnh đạo hai nước Indonesia và Việt Nam đã thỏa thuận thúc đẩy.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam - Ibnu Hadi cho biết, Indonesia và Thái Lan là 2 nước sản xuất ô tô lớn nhất trong khu vực ASEAN. Ngành ô tô Indonesia đã có quá trình phát triển lâu dài, các doanh nghiệp ô tô Indonesia hợp tác, liên kết rất mật thiết với các đối tác ô tô của Nhật Bản (một nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới) để sản xuất linh kiện, phụ tùng, lắp ráp ô tô tại Indonesia xuất khẩu, trong đó có xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Trong năm 2016, Indonesia đã xuất khẩu sang Việt Nam trị giá 117 triệu USD các sản phẩm linh kiện, phụ tùng ô tô; qua 4 tháng đầu năm 2017 cũng đã xuất sang Việt Nam trị giá khoảng 53 triệu USD.

Việt Nam cũng đã và đang thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh với mức trung bình khoảng 6%/năm và ổn định trong nhiều năm gần đây. Dân số Việt Nam hơn 90 triệu người, trong đó khoảng 85% là sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã đạt trên 2.000 USD/người/năm và đang ngày càng tăng. Những yếu tố vừa nêu, theo ông Ibnu Hadi, đã và đang tạo ra cơ hội một thị trường ô tô ở Việt Nam hấp dẫn các nhà sản xuất ô tô bên ngoài, trong đó có sự quan tâm của các doanh nghiệp ô tô Indonesia.

Ông Ibnu Hadi cho rằng, quá trình hội nhập khu vực đang tạo ra những lợi thế về thuế quan (0%), tự do lưu thông hàng hóa, vốn và dịch chuyển lao động, đặc biệt là việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) với mục tiêu hình thành một không gian sản xuất và thị trường chung, nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập thế giới, doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia cần tận dụng cơ hội, đẩy mạnh liên kết, hợp tác để cộng hưởng sức mạnh thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh ngành công nghiệp sản xuất ô tô của hai nước.

Indonesia có thế mạnh về sản xuất linh phụ kiện và lắp ráp ô tô trong khu vực, liên kết chặt chẽ với các đối tác ô tô Nhật Bản, các doanh nghiệp Indonesia hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm thị trường, đối tác, còn doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội liên kết 3 bên (thêm yếu tố Nhật Bản) để tiếp thu kinh nghiệm, công nghệ và kiến thức phát triển sản xuất, lắp giáp ô tô...

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI, dù cơ hội và tiềm năng hợp tác lĩnh vực ô tô giữa Việt Nam và Indonesia là rất lớn, song thách thức cũng đặt ra là quy mô doanh nghiệp của cả hai bên hiện vẫn rất nhỏ bé so với các “ông lớn” ngành ô tô thế giới. Vì vậy, quá trình liên kết, hợp tác, doanh nghiệp hai nước phải hướng đến làm thế nào để nâng cao được sức mạnh, quy mô và năng lực cạnh tranh, điều quan trọng nữa là cần phải làm thế nào tạo ra được giá trị gia tăng cao cho ngành ô tô hai nước, tạo ra nhiều việc làm…/.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Thực hư chuyện ôtô giảm giá tại Việt Nam (5/6/2017)
  Indonesia - Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ô tô(2/6/2017)
  Doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ ký nhiều thỏa thuận lớn(1/6/2017)
  Vietjet ký hợp đồng 4,7 tỷ USD với các đối tác Mỹ (1/6/2017)

  Doanh nghiệp EU kỳ vọng tích cực về môi trường kinh doanh Việt Nam(31/5/2017)
  Ôtô cũ hạng sang: Bán tống bán tháo, dỡ showroom vì thua lỗ(31/5/2017)
  Vì sao giá ôtô tại Việt Nam cao?(30/5/2017)
  Ngoại giao kinh tế thời “không TPP” và cách mạng 4.0(30/5/2017)
  “Sân chơi” công nghiệp hỗ trợ(29/5/2017)
  Đông Nam Á - Thị trường ô tô “nóng” nhất thế giới(29/5/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Indonesia - Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ô tô

 

Số lần truy cập:
5671423

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn