Vinalines hợp tác với NYK Line phát triển logistics tại ĐBSCL
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) hôm 5-6 đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn NYK Line (Nhật Bản) để nghiên cứu phát triển hoạt động vận tải và logistics nhằm phục vụ cho các nhà máy, khu công nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), theo thông tin từ Vinalines.
Với những thế mạnh của mỗi bên, Vinalines và NYK mong muốn hợp tác đầu tư và phát triển các dịch vụ vận tải và logistics đối với các nguyên liệu đầu vào của các nhà máy và khu công nghiệp tại khu vực ĐBSCL.
Tập đoàn NYK Line có lợi thế với đội tàu gồm 852 chiếc, trong đó có những tàu hàng rời cỡ lớn. Hãng tàu NYK Line còn có mạng lưới hoạt động rộng lớn với 67 văn phòng ở nước ngoài và tại Việt Nam.
Còn Vinalines hiện cũng có đội tàu với tổng trọng tải chiếm khoảng 26% tổng trọng tải đội tàu quốc gia (khoảng gần 2 triệu tấn trọng tải). Sản lượng vận tải của đội tàu cũng chiếm gần 20% tổng sản lượng vận tải của đội tàu biển Việt Nam.
Hiện Vinalines đang quản lý hơn 13.000 mét cầu bến, chiếm khoảng 20% tổng chiều dài cầu cảng của cả nước. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 70 triệu tấn chiếm gần 20% cả nước.
Trong chiến lược phát triển giai đoạn sắp tới, Vinalines xác định tập trung phát triển việc tích hợp hoạt động cảng biển, vận tải biển, dịch vụ hàng hải trong dịch vụ logistics trọn gói.
Ngoài ra, việc bán phần vốn nhà nước tại Vinalines sẽ là cơ hội cho NYK Line trở thành đối tác chiến lược của Vinalines. Theo phương án IPO được Chính phủ chấp thuận hồi đầu tháng 1-2017 Nhà nước sẽ nắm giữ 65% trong tổng số 12.300 tỉ đồng (tương đương 550 triệu đô la Mỹ) vốn điều lệ tại công ty mẹ - Vinalines. Các nhà đầu tư có cơ hội nắm giữ 35% vốn điều lệ của Vinalines.
Nhà đầu tư chiến lược ngoài cơ hội tham gia mua cổ phần khi Vinalines thực hiện cổ phần hóa, còn là chủ đầu tư của các dự án trọng điểm về cảng biển mà Vinalines sẽ thực hiện trong giai đoạn 2017-2020.
Theo kế hoạch của Vinalines, dự kiến vào tháng 7-2017 sẽ phê duyệt giá trị doanh nghiệp, đến tháng 11-2017 phê duyệt phương án cổ phần hóa; tháng 12-2017 sẽ đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng; tháng 1-2018 tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, đăng ký doanh nghiệp và ra mắt công ty cổ phần.
Về định hướng phát triển từ nay đến năm 2020, Vinalines sẽ tập trung phát triển và khai thác hiệu quả các cảng biển nằm ở những vị trí chiến lược và đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế vùng tại ba khu vực Bắc, Trung, Nam và giữ vai trò huyết mạch trong tổng thể mạng lưới giao thông vận tải quốc gia.
Vinalines sẽ ưu tiên đầu tư phát triển các cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế có tiềm lực để trở thành các cảng biển lớn, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển hàng hóa trong khu vực.
Đối với vận tải biển, Vinalines phát triển đội tàu chuyên dụng (tàu container, tàu chở dầu, tàu chở hàng rời…). Dự kiến, đến năm 2020 số tấn trọng tải đội tàu của Vinalines tham gia vận chuyển đạt khoảng 1,85 triệu tấn, tuổi tàu bình quân khoảng 10-12 năm với tàu container chiếm 17%, tàu dầu chiếm 26%, tàu hàng khô chiếm 57% trọng tải đội tàu.
Về logistics, dịch vụ này được đưa vào làm một trong 3 lĩnh vực phát triển trọng tâm của Vinalines với mục tiêu hoàn thiện và đưa vào sử dụng cơ sở hạ tầng logistics gồm cảng biển và các trung tâm phân phối hàng hóa, trung tâm logistics, cảng cạn từ Bắc - Nam…
Theo TBKTSG Online