Xe con nhập về Việt Nam, Indonesia vượt Thái
Xe tô tô dưới 9 chỗ ngồi (thường được gọi là xe con hay xe du lịch) có xuất xứ từ Indonesia nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến trong tháng 5, qua đó giúp Indonesia vươn lên thay thế Thái Lan dẫn đầu phân khúc thị trường này, mà nguyên nhân chủ yếu được cho là do sự thay đổi chiến lược kinh doanh của Toyota Việt Nam.
Theo số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 5 rồi của cả nước tăng cao, với 9.900 chiếc, đạt trị giá 216 triệu đô la Mỹ, tăng 42,7% về lượng và tăng 27,3% về trị giá so với tháng trước đó. Qua đó, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 5 tháng đầu năm nay lên 43.300 chiếc, trị giá 878 triệu đô la Mỹ, tăng 5,3% về lượng, nhưng giảm 10,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, loại xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi trong 5 tháng qua cả nước nhập khẩu đến 23.300 chiếc, trị giá 831 triệu đô la Mỹ, tăng 37,8% về lượng, và 35,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; ô tô tải là 15.800 chiếc, trị giá 313 triệu đô la Mỹ, giảm 12,5% về lượng và giảm 16,8% về trị giá.
Điều đáng chú ý trong số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan là ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Indonesia nhập khẩu vào Việt Nam nhiều nhất trong 5 tháng qua, với 7.200 chiếc, tăng mạnh so với con số hơn 100 chiếc của cùng kỳ năm ngoài.
Thái Lan luôn dẫn đầu xuất khẩu vào Việt Nam phân khúc xe dưới 9 chỗ ngồi kể từ khi biểu thuế ưu đãi nội khối theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, giờ đây chỉ đứng ở vị trí thứ hai. Dù trong 5 tháng qua phân khúc xe này có xuất xứ từ xứ chùa vàng xuất khẩu vào nước ta tăng đến 90,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 5.800 chiếc.
Theo giới quan sát, nguyên nhân của việc đất nước vạn đảo tăng đột biến xuất khẩu ô tô vào Việt Nam chủ yếu là do liên doanh sản xuất lắp ráp ô tô Toyota Việt Nam thay đổi chiến lược kinh doanh từ đầu năm nay khi quyết định cho nhập khẩu nguyên chiếc mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi Fortuner thế hệ mới từ thị trường này, thay cho việc lắp ráp trong nước trong nhiều năm qua.
Trong khi đó đây là một trong những mẫu xe đang thu hút không ít khách hàng trong nước với số lượng bán ra trên dưới 1.000 xe/tháng. Đáng chú ý, theo Toyota Việt Nam, trong tháng 5 qua, Fortuner đạt lượng bán ra đến 1.406 xe, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái và dẫn đầu phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) trong toàn thị trường.
Tính chung trong 5 tháng đầu năm nay, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Việt Nam bán đến hơn 5.660 xe Fortuner, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, riêng mẫu xe Fortuner đã đóng góp trên hai phần ba tổng lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia trong 5 tháng đầu năm nay.
Theo cam kết ATIGA của Việt Nam, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các quốc gia nội khối giảm về 0% trong năm 2018 so với mức 30% của năm 2017.
Trong khi đó, ở những thị trường ngoài khu vực ASEAN, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc phân khúc này vào Việt Nam trong 5 tháng qua hầu như đều sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ đạt 4.900 chiếc, giảm 500 chiếc; từ Hàn Quốc là 1.800 chiếc, giảm 700 chiếc; từ Nhật Bản đạt 1.600 chiếc, giảm 1.000 chiếc,..
Theo TBKTSG Online