| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Tạo lực đẩy cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

Hai phương án giảm thuế suất thuế nhập khẩu (NK) đối với linh kiện ôtô NK đang được Bộ Tài chính đưa ra xin ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp (DN). Đây là tin vui cho các DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và được kỳ vọng tạo lực đẩy cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Tháo "nút thắt" về thuế

Một trong những lo ngại mà các DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đề cập tới các cơ quan chức năng trong nhiều buổi hội thảo, làm việc về phát triển công nghiệp ôtô là chính sách thuế đang có lợi cho xe NK khi thị trường mở cửa vào năm 2018. Lúc đó, thuế NK xe nguyên chiếc về 0%, trong khi các DN sản xuất ôtô hiện vẫn phải thực hiện thuế NK linh kiện ôtô từ 10-30%, tùy từng chi tiết.

Từ những kiến nghị của các DN, Bộ Tài chính đã có những tính toán và đưa ra hai phương án cũng như lấy ý kiến về giảm thuế linh kiện ôtô NK. Đó là, giảm về 0% trong 5 năm (từ 2018-2022) cho hai dòng xe chính là xe chở người dưới 9 chỗ và xe tải nhỏ. Cụ thể, giảm thuế suất thuế NK của 163 dòng thuế linh kiện về 0%, đưa mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% hiện nay xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Phương án 2, giảm thuế suất thuế NK của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0%; và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ôtô) để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Ở phương án này, mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện được giảm từ 14-16% xuống 9-11% đối với xe dưới 9 chỗ; 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Kỳ vọng tăng nội địa hóa

Đi cùng với phương án giảm thuế NK linh kiện, Bộ Tài chính cũng đưa ra những điều kiện cụ thể (tăng dần theo từng năm, từ 2018-2022) đối với các DN sản xuất, lắp ráp ôtô muốn được hưởng mức giảm thuế NK. Đó là phải bảo đảm tỷ lệ tăng trưởng hàng năm, sản lượng chung tối thiểu, sản lượng tối thiểu mỗi xe và tỷ lệ nội địa hóa.

Như vậy, với những DN ôtô không tính đến chiến lược dài hạn về tăng cường sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam mà chỉ trông chờ vào NK, bán xe thương mại thì những đề xuất mới về thuế NK linh kiện ôtô của Bộ Tài chính thực sự là rào cản lớn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường ôtô.

Theo các chuyên gia kinh tế, phương án giảm thuế NK linh kiện ôtô của Bộ Tài chính là đòn bẩy quan trọng trong nỗ lực thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, khuyến khích DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước giảm chi phí, giảm giá, gia tăng cạnh tranh với xe NK và khuyến khích DN sản xuất các sản phẩm chủ lực để xuất khẩu. Đồng thời, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận ôtô giá hợp lý; góp phần ổn định việc làm và thu nhập của hàng chục ngàn lao động trong ngành công nghiệp ôtô; thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ, góp phần cải thiện cán cân thương mại.

Tuy nhiên, cũng còn những ý kiến băn khoăn rằng, với những phương án kể trên, sẽ không có nhiều DN ôtô đủ tiêu chuẩn để được hưởng lợi từ chính sách này, nhất là với những DN. Vì thế, sẽ khiến thu hẹp số lượng DN sản xuất, lắp ráp xe, thậm chí tạo nên sự cạnh tranh không bình đẳng.

Một đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam đề xuất, chính sách thuế về linh kiện NK nên được áp dụng đồng bộ cho các hãng xe và các mẫu xe đang lắp ráp tại Việt Nam. Ngoài ra, khi thuế NK xe về 0% thì thuế NK linh kiện cũng phải về 0% ở mọi đối tượng thì mới tạo sự công bằng và sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Đường sắt: Thời cơ để phát triển (29/8/2017)
  Hơn một nửa FTAs trên thế giới bắt nguồn từ khu vực APEC(28/8/2017)
  Chỉ ba doanh nghiệp đủ điều kiện giảm thuế nhiều linh kiện ôtô về 0%(28/8/2017)
  Chẳng ai dám mua, ô tô hybrid khó sống ở Việt Nam(25/8/2017)

  Việt Nam, Indonesia: Hai địa chỉ thu hút FDI hàng đầu ASEAN(25/8/2017)
  Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ năm 2018 - 2022(24/8/2017)
  Chi phí kinh doanh ở Việt Nam vẫn cao trong khu vực ASEAN(23/8/2017)
  Phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế tại Hải Dương(22/8/2017)
  Dự án mở rộng cảng Chu Lai: Nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics(22/8/2017)
  Dự án mở rộng cảng Chu Lai: Nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics(21/8/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Tạo lực đẩy cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

 

Số lần truy cập:
5743397

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn