| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Bình Dương: Logistics phát triển giảm gánh nặng chi phí xuất nhập khẩu

Phát triển dịch vụ logistics có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương cũng như góp phần phát triển kinh tế cả nước. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ logistics phát triển chưa đồng đều, đó cũng là trăn trở của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu mong muốn logistics phát triển đồng bộ.

Hoạt động logistics gắn với hoạt động xuất nhập khẩu

Theo ông Nguyễn Văn Hữu- Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương, hoạt động logistics luôn gắn liền với hoạt động xuất nhập khẩu, mà tiềm năng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương là rất lớn. Tính đến nay, Bình Dương có khoảng 50 DN hoạt động trong lĩnh vực logistics, với 21 kho ngoại quan, 4 kho gom hàng lẻ (CFS), 2 cảng cạn (ICD) và 31 đại lý hải quan. Việc phát triển logistics Bình Dương sẽ nâng cao vai trò trong việc bốc dỡ hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển.

Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc cắt giảm chi phí nhằm tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa là một yêu cầu cấp thiết đối với các DN. Theo ý kiến nhiều DN tại Bình Dương, dịch vụ logistics (vận chuyển, kho bãi, giao nhận, thủ tục hải quan, bảo hiểm…) ảnh hưởng rất lớn đến các yếu tố cạnh tranh hàng hóa, song chi phí logistics của nước ta hiện còn quá cao. Điều này dẫn đến việc nhiều DN xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, hiện nay, các DN logistics tại Bình Dương vẫn chưa thực sự tìm được tiếng nói chung với các DN xuất nhập khẩu; cùng với đó chưa tạo ra sự gắn kết, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng DN.

Bà Nguyễn Thị Vân- Giám đốc DN tư nhân Vân Nguyễn (Bình Dương)- cho rằng, việc liên kết giữa DN sản xuất, xuất nhập khẩu với DN logistics chưa chặt chẽ do đa số DN còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết và chuyên môn hóa. Chính vì thế, các DN chưa tạo được thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu của DN xuất nhập khẩu.

Logistics phát triển giúp giảm chi phí xuất nhập khẩu cho DN

Bà Nguyễn Thị Hồng Tuân- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phương Nam- cho biết, DN logistics tại Bình Dương phát triển nhanh, đi từ hoạt động truyền thống như vận chuyển, kho bãi… nay đang phát triển các dịch vụ tích hợp, có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Tuy vậy, năng lực của các DN logistics không đồng đều; một số DN nhỏ đơn giản, rời rạc, hoạt động còn phân tán, thiếu kết nối.

"Tại Bình Dương có hơn 50 DN logistics, hoạt động chủ yếu ở giao nhận, vận tải, các dịch vụ kho bãi, cảng biển, xếp dỡ… Đối với các DN này, thay vì phân công lao động theo sự chuyên môn hóa giữa các DN logistics, nhưng họ vẫn hoạt động theo kiểu mạnh ai nấy làm, và làm tất cả các khâu trong chuỗi dịch vụ logistics. Vì vậy, các dịch vụ cung cấp thường thiếu tính chuyên nghiệp, dẫn đến chất lượng thấp, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng", bà Hồng Tuân trăn trở.

Ngoài ra, một vấn đề nan giải là tình trạng thiếu đội ngũ nhân viên logistics chuyên nghiệp. Hơn nữa, việc phát triển ứng dụng công nghệ trong việc cung cấp dịch vụ logistics là hết sức cần thiết. Do vậy DN phải đổi mới cách quản lý hàng hóa, trong đó, công nghệ thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, DN cần chú ý các yếu tố liên quan đến tính cạnh tranh của dịch vụ logistics thông qua áp dụng đổi mới công nghệ; giao hàng đúng thời gian, khả năng phát triển các dịch vụ mới thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, có như vậy mới phục vụ được dịch vụ logistics theo chuỗi.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Ô tô Nhật đồng loạt giảm xuống đáy: Mitsubishi 'âm mưu' điều gì(24/10/2017)
  Bước chuyển tạo đà để kinh tế 2018 bứt phá(23/10/2017)
  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 8 năm 2017(19/9/2017)
  Hướng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt(23/10/2017)

  Doanh nghiệp Logistics: Nặng gánh chi phí(20/10/2017)
  Doanh nghiệp phân phối Việt Nam: Chuẩn bị gì trước Hiệp định EVFTA?(20/10/2017)
  Thị trường ô tô sắp mở toang, chính sách vẫn dự thảo(18/10/2017)
  Khai trương tuyến vận tải container Nghi Sơn (Thanh Hóa) đi Bến Nghé (TP.HCM)(17/10/2017)
  Việt Nam- Singapore: Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực(17/10/2017)
  "TPP không có Mỹ vẫn rất hấp dẫn"(16/10/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Bình Dương: Logistics phát triển giảm gánh nặng chi phí xuất nhập khẩu

 

Số lần truy cập:
5748055

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn