| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Tập đoàn lớn của Hàn Quốc mất hàng nghìn tỷ won thua kiện nhân viên?

Lợi nhuận doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ có thể giảm tổng số 8,36 nghìn tỷ won nếu các công ty tiếp tục thua kiện lương thưởng với người lao động tại tòa.

Ở thời điểm mà hàng chục công ty Hàn Quốc khác cũng đang vướng vào những vụ kiện tụng tương tự, nếu tòa án Hàn Quốc đưa ra thêm các quyết định có lợi cho người lao động sẽ khiến hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của các doanh nghiệp này chịu tổn thất nặng nề. Ước tính lợi nhuận của ngành có thể giảm đến hơn 8 nghìn tỷ won tương đương 7,1 tỷ USD.

Trong ngày thứ Sáu, Kia công bố doanh thu quý ba năm nay ước sẽ khoảng 14,1 nghìn tỷ won, tuy nhiên hãng thu lỗ 427 tỷ won trong khi cùng kỳ năm trước lãi 525 tỷ won. Lần gần nhất hãng thua lỗ là từ năm 2007. Kia vẫn hy vọng công việc kinh doanh sẽ hồi phục trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Doanh số bán ô tô của Kia đã tăng chậm lại từ mùa xuân năm nay, doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc và Mỹ giảm sâu kéo theo tổng doanh số bán xe trên toàn cầu giảm 4% xuống chưa đầy 700 nghìn xe.

Trong tuyên bố mới nhất, tòa án phán quyết rằng mức thưởng của nhân viên Kia nên được tính toán như một phần trong mức lương cơ bản. Trước đó, nhân viên và nghiệp đoàn từng kiện Kia với lý do họ đã tính thưởng ra ngoài lương cơ bản. Và để tuân thủ theo phán quyết của tòa, Kia đã phải dành ra 977,7 tỷ won để trả thêm lương thưởng cũng như tiền phúc lợi khác cho nhân viên.

Nếu không phải vì khoản tiền trên, Kia hẵn đã lãi được 437,1 tỷ won. Và sau những diễn biến mới nhất, Kia đang phải tính tới giảm bớt giờ làm thêm cho nhân viên và những ca làm việc vào ngày nghỉ.

Thế nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc sản lượng xe sản xuất ra tại các nhà máy sẽ thấp hơn, thời gian khách hàng phải chờ để được giao xe cũng sẽ dài hơn. Vấn đề lương thưởng nhân viên sẽ không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận mà cả tính cạnh tranh của hãng so với các đối thủ khác trên thị trường.

Cùng lúc đó, nhiều hãng xe khác của Hàn Quốc ví như Hyundai cũng đang đối diện với những vấn đề tương tự. Người lao động tại cả hai hãng xe này năm nào cũng đình công đòi tăng lương, vấn đề năng suất lao động giảm vì vậy không thể tránh khỏi.

Và cũng trong năm nay, các hãng xe Hàn Quốc khó bán hàng tại Trung Quốc khi mà căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc tăng cao bởi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc.

Thông tin khác không mấy có lợi cho các hãng xe Hàn Quốc là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc thương thảo lại về thỏa thuận thương mại tự do hai chiều giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Theo giới bình luận chính trị, đằng sau các phán quyết liên quan đến lương thưởng người lao động tại các hãng xe Hàn Quốc mà tòa án đưa ra gần đây, người ta nhìn thấy “bàn tay” của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In.

Việc Tổng thống Hàn Quốc ủng hộ việc tăng thuế doanh nghiệp và giảm sự quan tâm đến năng lượng hạt nhân đang khiến sức cạnh tranh của nhiều công ty Hàn Quốc sụt giảm mạnh. Ngoài ra, quan điểm chính sách của ông có thể khiến một số doanh nghiệp chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài.

Ước tính củ Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc cho thấy hiện nay có khoảng 35 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đối đầu với các vụ kiện tụng liên quan đến vấn đề lương thưởng.

Viện ước tính lợi nhuận doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ có thể giảm tổng số 8,36 nghìn tỷ won nếu các công ty tiếp tục thua kiện tại tòa. Những tên tuổi lớn chịu ảnh hưởng tiêu cực bao gồm Korean Airlines, Doosan Heavy Industries & Construction và ngân hàng Woori.

Giới quản lý doanh nghiệp Hàn Quốc tuyên bố rằng thưởng là những khoản biến động và có thể thay đổi dựa trên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, trong khi đó người lao động kiên quyết giữ quan điểm rằng thưởng phải được tính trong mức lương cơ bản.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn "rót vốn" xây sân bay Long Thành(1/11/2017)
  Tắc dòng vốn nhiều dự án giao thông trọng điểm(31/10/2017)
  Vinfast hợp tác với Đức đào tạo nhân lực về ôtô(30/10/2017)
  Việt Nam - Ấn Độ tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư(30/10/2017)

  Ngành Hàng không dân dụng Việt Nam: Kỳ tích 20 năm an toàn(27/10/2017)
  Liệu Nhật Bản có trở thành mô hình cho các nước giàu?(27/10/2017)
  Thúc đẩy thương mại và đầu tư trong APEC(26/10/2017)
  EC muốn hạn chế quyền phủ quyết của các nước nhỏ về thuế(26/10/2017)
  Điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô - lợi cho ai?(25/10/2017)
  Bình Dương: Logistics phát triển giảm gánh nặng chi phí xuất nhập khẩu(25/10/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Tập đoàn lớn của Hàn Quốc mất hàng nghìn tỷ won thua kiện nhân viên?

 

Số lần truy cập:
5671780

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn