| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam?

Từng thương hiệu xe hơi Trung Quốc đến rồi đi do không chinh phục được khách Việt nhưng vẫn có không ít những thương hiệu mới thâm nhập thị trường

Trong suốt nhiều năm, thị trường xe Việt đã mở rộng cửa đón không ít thương hiệu xe lớn nhỏ. Phần lớn những thương hiệu này vẫn còn có mặt trên thị trường trong đó có những tên tuổi đã trở thành “cá mập” thật sự. Trong thời gian đó, cũng có không ít những thương hiệu xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt theo nhiều hình thức, liên doanh có, nhập khẩu chính hãng có mà tư nhân cũng chẳng thiếu.

Thế nhưng mà, chẳng được mấy năm những thương hiệu này cũng lần lượt rũ áo ra đi không lời từ biệt. Nguyên nhân xe Trung Quốc thất bại tại Việt Nam thì đã nói nhiều nhưng chủ yếu tập trung ở 3 yếu tố: Thương hiệu, chất lượng, sau bán hàng. Đó chính là lý do khiến xe từ người “hàng xóm” dù rẻ hơn nhiều, bằng 2/3 các thương hiệu lớn nhưng vẫn không thể gặt hái thành công tại thị trường Việt, càng kinh doanh lâu càng bộc lộ điểm yếu về chất lượng, hậu mãi và giá trị bán lại.

Đã có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đến rồi... đi rồi lại đến

Dù ở hiện tại, những thương hiệu xe Trung Quốc kinh doanh tại Việt Nam cũng không còn nhiều như trước nhưng không hẳn là không có. Gần đây là BAIC và mới nhất hẳn là DongFeng Motors. Trong khi BAIC gần như sắp mất dấu trên thị trường thì DongFeng là cái tên hoàn toàn mới trong mảng xe du lịch. Vậy tại sao dù thị trường Việt gần như đóng cửa với xe du lịch nhập từ Trung Quốc nhưng các hãng xe “hàng xóm” vẫn muốn tham chiến?

Lý do đầu tiên không thể bỏ qua chính là tiềm năng của thị trường xe Việt. Theo thống kê, dân số Việt Nam hiện hơn 95 triệu người, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 14 trên toàn thế giới. Tỷ lệ dân số trẻ cao khi độ tuổi trung bình ở mức 30,8 tuổi cùng với nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng, xe hai bánh bão hòa và nhu cầu lên đời 4 bánh rất lớn.

Thị trường xe Việt có nhiều yếu tố để bùng nổ trong tương lai

Đó là chưa kể thống kê từ công ty tư vấn chiến lược Solidiance cho thấy, hiện tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ dừng ở 16 xe/1000 dân, ít hơn nhiều so với con số 341 xe ở Malaysia hay 196 xe tại Thái lan. Ngay tại Trung Quốc, tỷ lệ dân sở hữu ô tô cũng cao hơn với 120 xe trong khi Mỹ là 800 xe/1000 dân. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng trong phân khúc xe du lịch của Việt Nam cũng rất cao, trung bình từ 20-30% trong khi những thị trường trong khu vực đang có xu hướng giảm từ 1 tới 2 con số.

Bên cạnh yếu tố thị trường, địa lý cũng là lý do quan trọng khiến các hãng xe Trung Quốc không ngừng theo đuổi thị trường Việt Nam. Đại diện thương hiệu DongFeng từng chia sẻ với PV tại triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017) rằng, dù không được ưu đãi nhiều về thuế như xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN nhưng với vai trò “hàng xóm”, Việt Nam có lợi thế rất lớn trong khâu vận chuyển cả về đường bộ lẫn đường thủy cũng như rút ngắn thời gian nhập khẩu phụ tùng thay thế khi cần thiết. Từ đó, nhà sản xuất có thể tiết kiệm đáng kể chi phí lẫn thời gian vận chuyển giúp giảm giá thành.

Tất nhiên, bên cạnh yếu tố thị trường, địa lý, cơn khát xe hơi giá rẻ của người Việt cũng là yếu tố các hãng xe Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, ngoài yếu tố giá cả người Việt cũng rất quan tâm tới thương hiệu, chất lượng và giá trị bán lại. Chính vì vậy, để có thể chinh phục thị trường, xe Trung Quốc cần có chiến lược đầu tư bài bản, dài hơi hơn trong việc quảng bá thương hiệu và cung cấp những sản phẩm chất lượng thay vì manh mún, “ăn xổi ở thì” như hiện nay.

Theo tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Đại lý nhập khẩu ô tô chuyển sang buôn xe cũ trong nước(8/11/2017)
  Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định đưa APEC trở thành động lực của tăng trưởng toàn cầu(8/11/2017)
  Cty TNHH Dịch vụ giao nhận hàng hóa Tân Sơn Nhất:Chuẩn hóa để tăng tốc(7/11/2017)
  Phát triển công nghiệp ô tô: Hết thời “ăn xổi”(7/11/2017)

  Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến cần tới khoảng 50 tỷ USD(3/11/2017)
  Hàng không Việt Nam: Nỗ lực giảm phát thải khí CO2(2/11/2017)
  Tác động của EVFTA đối với nền kinh tế Việt Nam(2/11/2017)
  Tập đoàn lớn của Hàn Quốc mất hàng nghìn tỷ won thua kiện nhân viên?(1/11/2017)
  Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn "rót vốn" xây sân bay Long Thành(1/11/2017)
  Tắc dòng vốn nhiều dự án giao thông trọng điểm(31/10/2017)

Tìm kiếm tin trong ngày

Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam?

 

Số lần truy cập:
5656876

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn