| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Ấn Độ hụt hơi chạy đua tàu sân bay với Trung Quốc?

Trung Quốc đã hoàn thành thiết kế tàu sân bay tự chế thứ hai - tàu này sẽ sử dụng động cơ thông thường, sử dụng máy phóng hơi nước.

Tờ Kanwa Defense Review Canada gần đây cho rằng Trung Quốc vừa hoàn thành thiết kế tàu sân bay tự chế thứ hai, tức là tàu sân bay này sắp được khởi công chế tạo tại Thượng Hải.

Theo Kanwa, tàu sân bay tự chế thứ hai của Trung Quốc sẽ sử dụng động cơ thông thường, hệ thống phóng hơi nước. Bởi vì, nếu muốn chế tạo tàu sân bay động cơ hạt nhân thì Trung Quốc phải tiến hành cải thiện các công trình quan trọng ở nhà máy đóng tàu để dự trữ, vận chuyển lò phản ứng, nhiên liệu hạt nhân.

Nhưng, hiện vẫn chưa thấy nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, Trung Quốc xây dựng những công trình này. Nhìn vào các hình ảnh vệ tinh, Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm hệ thống phóng điện từ và hơi nước.

Một nguồn tin từ cơ quan xuất nhập khẩu trang bị đặc chủng Ukraine cho biết Ukraine chưa từng tham gia thiết kế, chế tạo tàu sân bay tự chế của Trung Quốc, cũng chưa từng cung cấp bản vẽ tàu sân bay Varyag cho Trung Quốc.

Nhưng Ukraine đã đưa ra một số ý kiến tư vấn trong một số hạng mục. Kanwa cho rằng những ý kiến này rất quan trọng. Nếu không thì Trung Quốc phải gặp khó khăn hơn nhiều trong chế tạo tàu sân bay.

Kanwa cho rằng tàu sân bay tự chế thứ hai của Trung Quốc sẽ dùng máy phóng hơi nước, chở theo máy bay chiến đấu, máy bay cảnh báo sớm và cả máy bay không người lái cỡ lớn; sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động như tàu khu trục Type 055.

Ngày 26/4/2017, Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A. Ảnh: Sina.

Theo Kanwa, Trung Quốc có thể khởi công chế tạo tàu sân bay tự chế thứ hai ở Thượng Hải vào năm 2019, thời gian chế tạo sẽ có tốc độ cơ bản như tàu sân bay tự chế đầu tiên (3 năm rưỡi) - tàu này được chế tạo ở nhà máy đóng tàu Đại Liên và đã hạ thủy trong năm 2017.

Như vậy, đến năm 2022 Trung Quốc có thể hoàn thành chế tạo thân tàu sân bay tự chế thứ hai, khoảng năm 2027 có thể bàn giao cho quân đội. Khi đó, hải quân Trung Quốc sẽ có 2 cụm chiến đấu tàu sân bay và 1 cụm tàu sân bay huấn luyện.

Với việc sử dụng máy phóng hơi nước, đưa nhiều máy bay như máy bay cảnh báo sớm lên tàu, Kanwa dự đoán tàu sân bay tự chế thứ hai sẽ có trọng tải lớn hơn, lượng giãn nước có thể đạt khoảng 80.000 tấn, tương đương với tàu sân bay USS Kitty Hawk của Mỹ.

Tuy nhiên, ngoài Kanwa, giới phân tích cũng đưa ra nhiều quan điểm khác về tàu sân bay tự chế thứ hai của Trung Quốc. Nhà nghiên cứu về vấn đề phóng điện từ của Trung Quốc là Mã Vĩ Minh từng cho rằng công nghệ phóng điện từ dùng để cất cánh máy bay trên tàu sân bay của Trung Quốc không có vấn đề gì, tin tưởng sẽ được sử dụng trong thực tế. Thậm chí Mã Vĩ Minh tự tin cho rằng thực lực nghiên cứu trang bị điện từ tiên tiến trên tàu chiến của Trung Quốc đã vượt Mỹ.

Việc dự đoán về thời điểm chế tạo tàu sân bay tự chế thứ hai của Trung Quốc cũng có những quan điểm khác với Kanwa. Chẳng hạn, báo chí Nga cho rằng tàu sân bay tự chế thứ hai của Trung Quốc (Type 003) đã được khởi công chế tạo ở nhà máy đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải, thậm chí đã chế tạo được gần 1 năm.

Về số lượng tàu sân bay, theo phân tích của báo chí quốc tế, trong tương lai, Trung Quốc có thể chế tạo tới 6 tàu sân bay để phục vụ cho tham vọng xây dựng "quân đội số 1 thế giới" của họ.

Ấn Độ không còn chạy đua với Trung Quốc nữa?

Theo Sina Trung Quốc ngày 19/1, hiện nay Ấn Độ có tổng cộng 3 tàu sân bay, nhưng chỉ có tàu INS Vikramaditya đang được sử dụng. Còn các tàu sân bay tự chế như INS Vikrant và INS Vishal phải đến năm 2019 và 2032 mới biên chế.

Đồng thời biên chế 3 tàu sân bay là trạng thái lý tưởng được Ấn Độ trông đợi. Khi đó, Ấn Độ để cho 2 chiếc ở trạng thái vận hành, còn 1 chiếc tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng mang tính chu kỳ.

Nhưng, khi bước vào năm 2018 không lâu, ngày 9/1/2018, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman lại cho rằng mặc dù số lượng tàu sân bay thiếu 2 chiếc so với mong muốn, nhưng "sau khi tận mặt chứng kiến sự hùng mạnh của hạm đội miền Tây (Western Fleet), tôi tin tưởng sâu sắc vào khả năng của hải quân Ấn Độ trong việc bảo vệ đất nước, chống lại bất cứ mối đe dọa nào".

Sina cho rằng dư luận tỏ ra lo ngại về sức chiến đấu của tàu sân bay INS Vikramaditya hiện nay của hải quân Ấn Độ, bởi vì phát hiện máy bay chiến đấu MiG-29K (mua của Nga) tồn tại khiếm khuyết, mỗi lần hạ cánh trên tàu sân bay đều có vấn đề, chẳng hạn rơi một số linh kiện.

Theo đánh giá của Sina, việc Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ nói với ý rằng chỉ một chiếc INS Vikramaditya cũng "đủ" là có lý do. Sina võ đoán rằng có thể Ấn Độ đang gặp trở ngại lớn về công nghệ chế tạo tàu sân bay nên mới nói như vậy.

Về số lượng tàu sân bay, gần đây, báo chí Mỹ nhắc nhở rằng: Trong tương lai, vai trò của tàu sân bay sẽ ngày càng giảm, vì nó đối mặt với nguy cơ bị tấn công tập trung.

Việc Trung Quốc nghiên cứu phát triển và chế tạo quy mô lớn tàu sân bay sẽ chỉ lãng phí tiền của. Tuy nhiên, Sina cho rằng dư luận Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ không tin vào những lời nói này của báo chí Mỹ.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Việt Nam thể hiện vai trò tích cực điều phối quan hệ ASEAN-Ấn Độ(22/1/2018)
  Ngừng xuất ô tô sang Việt Nam: Ai thiệt?(19/1/2018)
  Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định đề xuất đầu tư Cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng(19/1/2018)
  Standard Chartered: Năm 2018 Việt Nam sẽ thu hút 15 tỷ USD vốn FDI(18/1/2018)

  Toyota,Honda tuyên bố sẽ ngừng mọi hoạt động xuất khẩu ô tô tới Việt Nam(18/1/2018)
  Thuế 0%, ô tô sẽ giảm 25% so với hiện nay(17/1/2018)
  Hãng Volkswagen kinh doanh phát đạt tại thị trường Trung Quốc(17/1/2018)
  Hoa Kỳ "tố" PVN, PV Oil, Petrolimex và 5 doanh nghiệp Nhà nước khác với WTO nhằm mục đích gì?(16/1/2018)
  Dấu ấn hội nhập(15/1/2018)
  General Motors giới thiệu xe tự lái không có vô lăng(15/1/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Ấn Độ hụt hơi chạy đua tàu sân bay với Trung Quốc?

 

Số lần truy cập:
5743273

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn