| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Các doanh nghiệp cần phòng tránh rủi ro trong thương mại quốc tế

Thương mại quốc tế ngày càng phát triển với việc xuất hiện nhiều phương thức kinh doanh mới đi kèm với việc trao đổi đồng tiền trên thị trường ngoại tệ. Lĩnh vực thanh toán quốc tế hiện nay không chỉ tiềm ẩn rủi ro về biến động tỷ giá mà còn xuất hiện những vụ lừa đảo do ứng dụng phương thức giao dịch tự động, thiếu an toàn. Chính vì thế các DN xuất nhập khẩu cần có sự cẩn trọng, phòng tránh những rủi ro, thiệt hại trong hoạt động thương mại quốc tế.

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Xuân Minh, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), qua hàng loạt các vụ khiếu kiện tại VIAC thời gian qua cho thấy việc các DN nội địa của Việt Nam chủ quan trong các giao dịch thương mại quốc tế đang ngày càng gia tăng. Nhiều vụ khiếu kiện xuất phát từ nguyên nhân các DN Việt Nam thực hiện ký kết thương mại qua hệ thống thương mại điện tử nhưng không kỹ càng trong khâu lựa chọn đối tác, không kiểm chứng nguồn thông tin về đối tác và không thực hiện các biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng.

Bên cạnh đó, rủi ro khách hàng không thanh toán hiện nay có tần số xuất hiện nhiều nhất. Khi DN khởi kiện ra trung tâm trọng tài quốc tế, nhiều trường hợp tòa xử thành công, có bản án và quyết định thi hành án nhưng phía DN đối tác bỏ trốn, chây ỳ kéo dài thời gian trả nợ cũng khiến DN theo án mệt mỏi. Con số thiệt hại hàng năm từ các vụ gian lận, lừa đảo qua hình thức thương mại điện tử quốc tế từ Việt Nam có thể lên đến hàng triệu USD - TS. Nguyễn Xuân Minh cho biết thêm.

Cũng trong một thống kê khác của Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, chỉ trong 2 năm 2015-2016, số tiền DN xuất khẩu thủy sản bị mất do không thu hồi được nợ từ các công ty nước ngoài ước khoảng 8 tỷ USD. Những hình thức gian lận thương mại và lừa đảo mà các DN dễ gặp nhất là không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, không điều tra cặn kẽ về thông tin về thương nhân nước ngoài. Bên cạnh đó, hầu hết các DN đều không cảnh giác với yếu tố “giá bất thường” so với cung - cầu thị trường, chạy theo lợi nhuận nên ký kết hợp đồng thương mại quốc tế khá dễ dãi, không sàng lọc đối tác dựa trên những cơ sở xác tín hoặc bảo lãnh từ các ngân hàng quốc tế.

Theo ông Emmanuel Atienza, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty Dun Bradstreet (cung cấp thông tin chuyên sâu và xếp hạng tín dụng về DN) cho biết, để hạn chế rủi ro trong thương mại quốc tế cho các DN xuất khẩu điều quan trọng nhất là các DN cần sử dụng những biện pháp phòng ngừa và phương thức thanh toán qua ngân hàng hay tổ chức tín dụng. Trong mỗi giao dịch thương mại, thanh toán quốc tế đều phải đảm bảo hai bước xử lý độc lập với điều kiện cả người soạn lệnh lẫn người phê duyệt phải kiểm tra các chi tiết thanh toán và xác thực yêu cầu thanh toán để đảm bảo không có sự giả mạo, lừa đảo. Còn đối với những thanh toán tới đối tác mới hay lần đầu tiên giao dịch cần thêm một bước xác thực những thông tin tài chính, thông tin cá nhân và DN trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, từ phía các DN cũng cần hoàn thiện hệ thống kế toán, kiểm soát chất lượng, hệ thống hợp đồng và lưu trữ hồ sơ. Khi xảy ra tranh chấp, cần sáng suốt lựa chọn pháp luật, cơ quan trọng tài, tòa án để bảo vệ lợi ích hợp pháp.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Thực trạng, khuyến nghị và giải pháp: Bài 1: Hiểu đúng về công nghiệp hỗ trợ(23/1/2018)
  Ấn Độ hụt hơi chạy đua tàu sân bay với Trung Quốc?(22/1/2018)
  Việt Nam thể hiện vai trò tích cực điều phối quan hệ ASEAN-Ấn Độ(22/1/2018)
  Ngừng xuất ô tô sang Việt Nam: Ai thiệt?(19/1/2018)

  Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định đề xuất đầu tư Cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng(19/1/2018)
  Standard Chartered: Năm 2018 Việt Nam sẽ thu hút 15 tỷ USD vốn FDI(18/1/2018)
  Toyota,Honda tuyên bố sẽ ngừng mọi hoạt động xuất khẩu ô tô tới Việt Nam(18/1/2018)
  Thuế 0%, ô tô sẽ giảm 25% so với hiện nay(17/1/2018)
  Hãng Volkswagen kinh doanh phát đạt tại thị trường Trung Quốc(17/1/2018)
  Hoa Kỳ "tố" PVN, PV Oil, Petrolimex và 5 doanh nghiệp Nhà nước khác với WTO nhằm mục đích gì?(16/1/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Các doanh nghiệp cần phòng tránh rủi ro trong thương mại quốc tế

 

Số lần truy cập:
5671299

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn