| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Thương vụ, Tham tán thương mại- 'Cầu nối' quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài

2017 được đánh giá là một năm nhiều thách thức đối với kinh tế Việt Nam, song cũng là một năm đầy tự hào khi 13/13 chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch, tăng trưởng GDP đạt 6,81%. Thành tích đó có được nhờ đóng góp không nhỏ của Bộ Công Thương, trong đó có vai trò quan trọng của các Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài.

Làm tốt vai trò "Đại sứ thương mại"

Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam đạt 424,87 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt 213,77 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm 2016, kim ngạch nhập khẩu (NK) đạt 211,1 tỷ USD, tăng 20,8% so với năm 2016.

Bộ Công Thương nhận định, 2017 là năm đầu tiên kim ngạch XK của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, kiểm soát tốt NK, tạo thặng dư thương mại ở mức 2,67 tỷ USD.

Có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực của Bộ Công Thương trong cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN) hoạt động; hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch do Quốc hội, Chính phủ giao… còn phải kể đến vai trò quan trọng của các Thương vụ, Tham tán thương mại biệt phái của Bộ Công Thương trong việc khơi mở, làm "cầu nối" cho hàng hóa Việt Nam XK sang các thị trường trên thế giới.

Điển hình, năm 2017, Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia tổ chức "Ngày thanh long Việt Nam" tại TP. Melbourne, nhằm quảng bá thanh long tươi của Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành nước duy nhất được cấp phép XK thanh long vào Australia. Cũng trong năm 2017, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2017 được tổ chức, nhằm hiện thực hóa "Đề án thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2020". Tại đây, hơn 40 DN XK Việt Nam đã có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với 15 đơn vị thu mua của Thái Lan và nhiều hợp đồng XK hàng Việt Nam sang thị trường này đã được ký kết.

Nhìn chung năm 2017 các Thương vụ, Tham tán thương mại đã làm rất tốt vai trò "đại sứ thương mại", hỗ trợ tích cực các DN mở rộng thị trường XK, đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng nước ngoài.

7 giải pháp trọng tâm cho công tác tham tán năm 2018

2018 là năm quan trọng đối với ngành Công Thương và toàn bộ nền kinh tế, là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 và năm bản lề trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020). Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội, Chính phủ giao trong năm 2018 là tăng trưởng GDP đạt từ 6,5 - 6,7%; tăng trưởng xuất khẩu đạt từ 7 - 8%... vai trò của các Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài cần tiếp tục được phát huy hơn nữa, trở thành "cầu nối" quan trọng trong việc đưa hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài.

Hội nghị Tham tán thương mại được tổ chức là dịp để nhìn nhận, đánh giá những kết quả đã làm được và tìm các giải pháp cụ thể, thiết thực hơn nữa trong kết nối tìm kiếm bạn hàng, thị trường và xúc tiến gia tăng XK hàng hóa Việt Nam.

Tại Hội nghị Tham tán thương mại 2018, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào 7 mục tiêu chính, gồm: Thứ nhất, thống nhất các giải pháp thực hiện thắng lợi 9 nhóm nhiệm vụ của ngành Công Thương đề ra tại Nghị quyết số 53/QĐ- BCT ngày 8/1/2018. Thứ hai, tăng cường phối hợp, hỗ trợ giữa Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan thực hiện mục tiêu chung do Chính phủ đề ra trong phát triển kinh tế đất nước và hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam trong hoạt động kinh doanh với nước ngoài. Thứ ba, củng cố, tăng cường công tác Thương vụ, bảo đảm hiệu quả hoạt động của công tác Thương vụ nói chung và các Tham tán thương mại nói riêng trong quá trình thực thi Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Thứ tư, đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại, nhằm góp phần tăng cường XK hàng hóa của Việt Nam đến các nước trên thế giới, tháo gỡ khó khăn cho DN và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thứ năm, triển khai và mở rộng các hoạt động hỗ trợ giao thương, tìm hiểu cơ hội, xúc tiến hợp tác sản xuất, đầu tư… giữa các DN trong nước với các DN nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn, công ty quốc gia, nhà sản xuất lớn trong các ngành có giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ cao, tạo ra kim ngạch XK lớn, phù hợp với tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu đầu tư, tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm của các DN Việt Nam. Thứ sáu, ưu tiên tập trung trao đổi, tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy XK bền vững nhóm hàng nông sản, hàng tiêu dùng, hàng công nghệ cao mà Việt Nam đang có thế mạnh, khai thác thỏa thuận các FTA mà Việt Nam đã và đang tham gia. Thứ bảy, nghiên cứu, đề xuất biện pháp, nội dung hợp tác cụ thể để làm sâu sắc, thiết thực hơn quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với các đối tác chiến lược, đối tác lớn, bạn hàng truyền thống, qua đó tăng cường hoạt động kinh tế đối ngoại nói chung và góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong quan hệ quốc tế.

Trọng trách Bộ Công Thương đặt trên vai các Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài năm 2018 rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của các "Đại sứ thương mại". Sự nỗ lực ấy sẽ đóng góp vào thành công của ngành Công Thương, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, XK và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam năm 2018.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Ô tô nhập về Việt Nam tiếp tục khan hàng(2/2/2018)
  Cởi nút thắt quy hoạch hàng không(2/2/2018)
  Khẩn trương nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam(1/2/2018)
  Đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam- Tiếp tục khởi sắc(1/2/2018)

  Việt Nam hội nhập kinh tế trên nền tảng AEC và các cơ chế ASEAN+(31/1/2018)
  Nâng cao năng lực hàng hải Việt Nam(30/1/2018)
  Thông tư 03 - “rào” khó vượt của ôtô nhập khẩu(30/1/2018)
  Phú Yên đề xuất phát triển dự án đường sắt, hàng không(29/1/2018)
  Hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)(29/1/2018)
  Hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)(26/1/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Thương vụ, Tham tán thương mại- 'Cầu nối' quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài

 

Số lần truy cập:
5656774

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn