| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Kiện Mỹ lên WTO vì áp đặt thuế, Việt Nam có "cửa" thắng hay không?

Tổng thống Donald Trump đã có những chính sách rắn về thuế nhằm bảo hộ ngành sản xuất trong nước.

Thép, nhôm Việt Nam đang bị áp mức thuế rất cao khi xuất khẩu sang Mỹ với mức 25% đối với thép và 10% đối với nhôm sau quyết định hồi đầu tháng 3. Một số mặt hàng khác của Việt Nam cũng có thể đối mặt với nguy cơ này trong bối cảnh những căng thẳng về thương mại quốc tế liên tục diễn ra.

Trả lời Trí Thức Trẻ, TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo xã hội quốc gia (NCIF), Bộ KHĐT cho biết cơ hội thắng tuỳ thuộc vào từng vụ việc cụ thể và bằng chứng mà mỗi bên đưa ra với Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO.

Tính đến năm 2016, Việt Nam đã tham gia 17 vụ việc liên quan đến giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ WTO, trong đó có 3 vụ việc với tư cách nguyên đơn.

"Thực tế thì Việt Nam cũng có những lúc thắng", ông Trần Toàn Thắng cho biết và dẫn ra vụ kiện với Mỹ về tôm đông lạnh. Cụ thể, theo phán quyết của DSB của WTO, Mỹ đã dỡ bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm của Công ty Minh Phú.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng thừa nhận quá trình kiện tụng này khá phức tạp và tốn nhiều thời gian, chi phí. Một điểm bất lợi cho Việt Nam là đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn chưa công nhận chúng ta là một nền kinh tế thị trường.

Bên cạnh đó, đối với những căng thẳng ngày một tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới là Mỹ và Trung Quốc dẫn đến lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu, quan điểm của ông Thắng là khó có thể xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn. Ông cho rằng xung đột nhỏ có thể xảy ra nhưng trong tầm kiểm soát bởi các bên đều ý thức được thiệt hại.

"Có thể xem việc đe doạ chiến tranh thương mại là công cụ của bài toán lợi ích", ông nói.

Mỹ trở nên hung hăng với các chính sách tạo dựng rào cản, mấu chốt nằm ở việc thâm hụt thương mại với các nước khác, trong đó có Trung Quốc. Với chiến lược từ bỏ các hiệp định đa phương chuyển sang ký hiệp định song phương, nguy cơ từ chiến tranh thương mại là công cụ tốt để ông Trump kiếm lợi khi đàm phán song phương cũng như quá trình đàm phán lại các FTA.

Ông Thắng nhấn mạnh những ảnh hưởng từ vấn đề này có tính hai chiều và cho biết nếu chiến tranh thương mại chỉ là cục bộ giữa Mỹ - Trung, Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để xuất khẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, rủi ro ngược lại là khi không xuất khẩu được sang Mỹ, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Đơn cử như câu chuyện thép, việc thép Trung Quốc không xuất sang Mỹ sẽ đổ vào Việt Nam có thể khiến giá giảm xuống, gây tác động tới các doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, người dùng sẽ được hưởng lợi nếu nhìn theo nhu cầu.

Cũng theo ông Thắng, chiến tranh thương mại cũng sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu. Kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên tăng trưởng năm 2017 có nhiều thuận lợi từ tác động của toàn cầu hóa. Tuy nhiên, nếu chiến tranh thương mại nổ ra, Việt Nam có thể khó đạt được các mục tiêu tăng trưởng.

Theo tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Đề xuất nâng cảng Sóc Trăng thành cảng biển cửa ngõ quốc tế(30/3/2018)
  Kiềm chế nhập siêu từ ASEAN(29/3/2018)
  Thaco khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai(28/3/2018)
  Toyota chưa được thông quan ôtô nhập từ Indonesia do khai báo sai(28/3/2018)

  JICA hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa(27/3/2018)
  Cuộc đua nước rút giữa xe nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam(27/3/2018)
  Thaco khánh thành nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á(26/3/2018)
  Trung Quốc sẽ đánh thuế hàng hóa của Mỹ(23/3/2018)
  Hướng đi giúp ASEAN không ngừng hội nhập và phát triển(23/3/2018)
  Công nghiệp hỗ trợ cho ngành cơ khí: Chưa phát triển(22/3/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Kiện Mỹ lên WTO vì áp đặt thuế, Việt Nam có "cửa" thắng hay không?

 

Số lần truy cập:
5670514

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn