| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy phát triển giao thông công cộng

Ngày 7/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển và Hội đồng Thương mại và đầu tư Thụy Điển cùng UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Thảo luận bàn tròn về chủ đề “Thúc đẩy vận hành và quản lý giao thông công cộng hiệu quả: Chia sẻ kinh nghiệm thành công của Thụy Điển tại các nước đang phát triển”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm,Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Lê Đình Thọ cho biết, hiện tại, Việt Nam đang thực hiện phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam có trên 1000km đường cao tốc, hệ thống cảng hàng không, cảng biển và vận tải công cộng... đã được nâng cấp, cải thiện theo hướng an toàn, thuận lợi. Chất lượng hệ thống vận tải công cộng tại các TP được phát triển, đường sắt đô thị được hoàn thiện,đặc biệt là đưa vào vận hành tuyến xe bus nhanh (BRT) tại Hà Nội.

Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, Việt Nam đang đối mặt với một số vấn đề như: Thiếu sự gắn kết giữa quy hoạch đô thị và giao thông đô thị, thiếu quỹ đất dành cho giao thông, tỉ lệ đất cho giao thông chưa đảm bảo được yêu cầu để phát triển giao thông công cộng bền vững...

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, năm 2017, toàn thành phố có 5,48 triệu xe máy, tốc độ gia tăng hàng năm là 6,7% và 669.000 ô tô, tốc độ gia tăng hàng năm là 10,2%. Trong khi đó, tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông chỉ đạt 3,9%, dẫn đến ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp. Năm 2017, trong số 41 điểm ùn tắc, thành phố giải quyết còn 24 điểm; nhưng lại phát sinh thêm 13 điểm mới.

Bên cạnh đó, nếu như thời điểm mở rộng địa giới, Hà Nội năm 2008 có dân số chỉ là 6,5 triệu người, đến nay con số đó đã chạm ngưỡng 7,5 triệu người. Việc gia tăng dân số khiến quỹ đất dành cho giao thông ngày càng hạn hẹp, đặt ra thách thức lớn trong quy hoạch hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Tại sự kiện, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg chia sẻ: “Việt Nam đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Khi mức độ đô thị hóa ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, các thành phố ở Việt Nam ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức, không chỉ trong lĩnh vực vận tải. Tính đến năm 2017, khoảng 40% trong tổng số 90 triệu người dân Việt Nam sống ở các đô thị, đặt ra thách thức lớn đối với lĩnh vực vận tải, đặc biệt là giao thông công cộng. Vì vậy, Việt Nam cần có tầm nhìn, kế hoạch rõ ràng và nghiên cứu các trường hợp thành công từ các nước đi đầu trong vấn đề này.

“Thụy Điển từ lâu đã tiên phong trong các giải pháp quy hoạch đô thị. Từ năm 1990, lượng phát thải đã giảm 9%, sự phụ thuộc vào xăng dầu cũng giảm 90% từ năm 1970. Số người tử vong do TNGT thuộc hàng thấp nhất thế giới. Với những kinh nghiệm chuyên môn, sự sáng tạo của Thụy Điển có thể mang giá trị lớn giúp Việt Nam tìm ra các giải pháp bền vững với mục tiêu hướng giao thông công cộng trở thành phương tiện vận tải thân thiện và phổ biến với người dân”, Đại sứ Pereric Hogberg nói và cho biết thêm, sự sáng tạo và kinh nghiệm chuyên môn của Thụy Điển có thể mang lại giá trị lớn giúp Việt Nam tìm kiếm các giải pháp bền vững. Kinh nghiệm của các chuyên gia, doanh nghiệp Thụy Điển sẽ cung cấp giải pháp thông minh, giúp Việt Nam hoạch định được phương hướng, xây dựng những đô thị bền vững với mạng lưới giao thông thông minh”- Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg nhấn mạnh.

Cũng tại sự kiện, các công ty thụy Điển bao gồm ABB, Erisson, Volvo Buses, Axis Communications, Volvo Cars và Roxtec đã thảo luận với các bên liên quan trong lĩnh vực giao thông công cộng và phát triển đô thị để đưa ra những biện pháp giúp Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng có thể tăng lưu lượng người sử dụng giao thông công cộng, đảm bảo môi trường an toàn và tận dụng các công nghệ mới nhất như Internet vạn vật (IoT) và eMobility…

Theo báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Sân bay, cảng biển miền Trung hút nhà đầu tư(8/5/2018)
  Việt Nam là quốc gia tiêu thụ nhiều xe hơi hạng sang nhất Đông Nam Á(7/5/2018)
  Xe Nhật, xe Đức hưởng thuế 0%: Ô tô hạng sang giảm giá mạnh(7/5/2018)
  Thái Lan đang quyết tâm phát triển sản xuất công nghệ cao như thế nào?(4/5/2018)

  VAMA đề xuất ưu đãi cho sản xuất ô tô tại Việt Nam(4/5/2018)
  Trung Quốc sẽ xâm chiếm thị trường ô tô thế giới?(3/5/2018)
  Xem xét giảm thuế nhập nguyên liệu sản xuất linh kiện ôtô(2/5/2018)
  Mitsubishi sắp xuất khẩu trở lại xe sang Việt Nam(2/5/2018)
  Vietnam Airlines tiếp tục đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ(27/4/2018)
  Toàn cảnh thị trường ô tô xe máy năm 2017(27/4/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy phát triển giao thông công cộng

 

Số lần truy cập:
5748795

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn