| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Lợi ích từ CPTTP: Không chỉ có giảm thuế

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết vào tháng 3 vừa qua và nhiều khả năng sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2019. Đây được đánh giá là hiệp định mang lại những lợi ích tương đối toàn diện, từ cắt giảm thuế quan đến cải cách thể chế.

Tác động toàn diện

Tại Hội thảo "CPTPP - Các cam kết cơ bản - Những lưu ý cho doanh nghiệp" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh một lần nữa làm rõ về những vấn đề còn gây băn khoăn xung quanh hiệp định này.

Cụ thể, trước ý kiến cho rằng CPTPP có mức độ tham vọng, tiêu chuẩn thấp hơn rất nhiều so với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước đây vì các nước thành viên thống nhất với nhau tạm hoãn thực thi một số nghĩa vụ quan trọng, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, toàn bộ các cam kết về mở cửa thị trường của TPP cũng như tuyệt đại đa số các nội dung quan trọng khác bao gồm các lĩnh vực truyền thống, phi truyền thống vẫn được giữ nguyên trong CPTPP. CPTPP vẫn là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có tiêu chuẩn cao, tạo ra một nền tảng quan trọng cho hoạt động giao thương và đầu tư trong khu vực, đồng thời là một sự khích lệ rất lớn đối với tiến trình tự do hóa thương mại.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - thừa nhận CPTPP là đỉnh cao nhất của các thỏa thuận về đầu tư, thương mại với nước ngoài, trong đó cam kết mở cửa thị trường là lớn nhất. Những chuẩn mực cao của CPTPP là động lực quan trọng, sức ép thúc đẩy cải cách thể chế trong nước. Việc mở cửa thị trường, thúc đẩy cải cách mạnh mẽ thể chế trong nước sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng.

Về cơ hội gia tăng xuất khẩu (XK), việc thiếu Hoa Kỳ sẽ khiến cơ hội gia tăng XK các mặt hàng như dệt may, giày dép, nông sản sang Hoa Kỳ - một trong những thị trường lớn nhất nước ta giảm đi. Tuy nhiên, CPTPP lại mang đến cơ hội XK sang nhiều thị trường khác không ít tiềm năng như Canada, Australia… cho những mặt hàng tiềm năng khác như thực phẩm, đồ uống, thuốc lá…

Đặc biệt, CPTPP không chỉ là cơ hội tăng trưởng XK nhờ cam kết thuế quan giảm mạnh mà còn là cơ hội để nhập khẩu nguồn nguyên liệu, máy móc, thiết bị với giá hợp lý, giúp nâng cao cạnh tranh trên thị trường, giảm nhập siêu từ một số thị trường nhất định. Đây cũng là cơ hội để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường mua sắm công của 10 nước CPTPP, cung cấp sản phẩm cho khu vực khách hàng lớn nhất ở nhiều nền kinh tế.

Hóa giải thách thức

Lợi ích đã rõ, nhưng CPTPP dự kiến cũng mang đến không ít thách thức cho Việt Nam trong quá trình hội nhập. Thực tế, đó cũng chính là những thách thức mà nước ta đang phải đối mặt khi tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan trung bình từ các hiệp định FTA hiện chỉ xấp xỉ 30% - 40%.

Thời gian tới, TS. Vũ Tiến Lộc cho biết, DN cần chủ động tiếp cận các thông tin về hội nhập, chủ động sát cánh cùng Chính phủ để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo những yêu cầu của các hiệp định thương mại tự do. Chủ động thay đổi mô hình kinh doanh, xây dựng chiến lược, chương trình hành động phù hợp với yêu cầu, bối cảnh của hội nhập.

TS. Võ Trí Thành - chuyên gia kinh tế - cho rằng, các DN cần có cái nhìn rộng hơn, CPTPP không chỉ liên quan đến giá trị xuất nhập khẩu, mà mở ra nhiều sân chơi mới. Để cạnh tranh và giữ vững được thị trường, nhà nước phải tiếp tục giảm các chi phí chính thức và không chính thức cho DN, cải cách thể chế mạnh mẽ hơn để nâng cao năng lực kinh doanh. Về phía DN, phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành. "Khi buộc phải hội nhập cạnh tranh thì áp lực sáng tạo sẽ tốt hơn" - TS. Võ Trí Thành bày tỏ.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Đức sẽ lâm vào thế khó nếu Trung Quốc mua thêm hàng từ Mỹ?(28/5/2018)
  Chỉ có số ít doanh nghiệp logistics Việt đạt cấp độ 3PL(25/5/2018)
  Ngược với Trung Quốc, Mỹ muốn tăng thuế với ô tô nhập khẩu(25/5/2018)
  Hơn 200 doanh nghiệp tham dự triển lãm ô tô, xe máy, xe đạp điện(24/5/2018)

  Hội nghị “Gặp gỡ châu Âu” năm 2018: Cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài vào Hà Nội(24/5/2018)
  Tăng cường trao đổi kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ(23/5/2018)
  Đầu tư hơn 116.000 tỷ đồng để xây dựng 3 sân bay lớn(23/5/2018)
  Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2018 khởi động tại Khánh Hòa(22/5/2018)
  Lượng ôtô nhập khẩu từ Đức vượt Thái Lan đầu tháng 5(18/5/2018)
  Khi "sản xuất cho Trung Quốc" trở thành tôn chỉ mới của Hyundai(17/5/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Lợi ích từ CPTTP: Không chỉ có giảm thuế

 

Số lần truy cập:
5723459

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn