| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Xe máy đồng loạt tăng giá, dân buôn ăn chênh gần 6.000 tỷ

Viện lý do thiếu hàng, các đại lý xe máy vừa nâng giá hàng loạt mẫu xe tay ga.

Trong khi xe tay ga của các thương hiệu Piaggio, SYM, Suzuki không tăng giá, thì xe tay ga của Honda Việt Nam tăng mạnh.

Tùy tiện nâng giá

Khảo sát trên thị trường Hà Nội, cho thấy nhiều mẫu xe tay ga giá tăng cao. Với Honda Việt Nam, trừ mẫu PCX, còn lại tất cả các mẫu xe tay ga đều tăng giá từ 3-14 triệu đồng, thấp nhất là mẫu Vision có giá bán chênh 3 triệu đồng/xe. Các mẫu ăn khách khác như Air Blade 125cc có giá bán chênh từ 3-7 triệu đồng/xe, SH mode chênh 5-10 triệu đồng/xe, đặc biệt là SH 125cc và 150cc mới chênh từ 9-14 triệu đồng/xe,...

Yamaha cũng có hai mẫu xe tay ga đang được các đại lý bán ra cao hơn giá đề xuất. Cụ thể, mẫu Janus có giá bán cao hơn giá đề xuất từ 2-3,5 triệu đồng, tùy từng phiên bản, trong khi hai phiên bản của mẫu Acruzo đều tăng 3 triệu đồng so với giá đề xuất.

Trong khi đó, xe tay ga của các thương hiệu Piaggio, SYM, Suzuki,... đều bán đúng giá đề xuất hoặc thấp hơn.

Nhân viên bán hàng tại một đại lý xe máy Honda ở Hà Đông cho biết, từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm, nhu cầu về xe máy không cao, nên giá nhiều mẫu xe tay ga giảm. Nhưng so với nửa cuối năm 2017 thì giá xe tay ga bán ra còn cao hơn nhiều, chênh lệch từ 4-20 triệu đồng, tùy xe.

Tại các đại lý, giải đáp của nhân viên bán hàng đều giống nhau: những mẫu xe ăn khách hiện có nhiều Ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam: Do cung không đáp ứng đủ cầu, nên giá xe trên thị trường đã bị đẩy tăng lên. “Chúng tôi chỉ có thể đề nghị các đại lý bán đúng giá đề xuất, chứ không thể bắt buộc họ làm điều này” - ông Toshio Kuwahara nói.

Tuy nhiên, nếu xem xét lại, đã từng có thời điểm cung vượt cầu nhưng giá nhiều mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam trên thị trường vẫn cao hơn giá đề xuất. Cụ thể, năm 2015 thị trường xe máy trầm lắng, nhu cầu giảm mạnh, các DN xe máy đều dư thừa công suất. Khi đó, Honda Việt Nam đã quyết định sản xuất dưới nhu cầu và chủ động giảm sản lượng, khiến nhiều mẫu xe có nguồn cung hạn chế, đẩy giá bán ra tại các đại lý cao hơn giá đề xuất.

Với 1,39 triệu xe tay ga bán ra trong năm tài chính 2018. Nếu tính bình quân mỗi chiếc xe bán ra chênh lệch 4 triệu đồng so với giá đề xuất thì người tiêu dùng đã bị thiệt khoảng 5.560 tỷ đồng. Đấy là chưa tính số xe tay ga của Yamaha Việt Nam cũng bị đẩy giá lên. Tất cả số tiền này đều chảy vào túi các đại lý.

Lãi khủng

Trong khi đại lý bán xe máy của Piaggio, SYM, Suzuki... vẫn khó khăn thì ngược lại, các đại lý của Honda Việt Nam đang lãi lớn.

Một số nguồn tin cho biết, từ năm 2016 khi nhu cầu xe máy tăng trở lại, các đại lý Honda đã bỏ túi ít nhất 300 triệu đồng mỗi tháng do tăng giá bán xe tay ga cao hơn giá đề xuất.

Chỉ cần nhìn vào giá bán xe cũng có thể tính được các đại lý đang lãi như thế nào. Hiện Honda Việt Nam có 769 đại lý trên toàn quốc. Với 2,38 triệu xe máy các loại đã tiêu thụ, bình quân mỗi đại lý bán 3.100 xe/năm, mỗi tháng bán được 250 xe, trong đó có khoảng 130 xe tay ga. Nếu mỗi chiếc xe tay ga bán chênh lệch so với giá công bố 4 triệu đồng, số tiền thu về đã là 520 triệu đồng/tháng. Mỗi xe bán ra còn được hưởng lợi nhuận từ nhà sản xuất 2 triệu đồng, tổng cộng riêng xe tay ga, các cửa hàng có thể thu 780 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó là xe số. Hầu hết các mẫu xe số đều bán đúng giá công bố. Chỉ cần bán đúng giá, mỗi chiếc cũng được hưởng lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng từ nhà sản xuất.

Nếu bán được 100 xe số/tháng cũng thu về 100 triệu đồng, còn chi phí bảo hành (2 năm) được nhà sản xuất trả cho các đại lý tính trên đầu xe.

Ngoài ra, còn nguồn thu nhập quan trọng nữa từ dịch vụ sau bán hàng. Số lượng xe máy lưu hành nhiều, đồng nghĩa với việc nhu cầu về phụ tùng thay thế bảo dưỡng, sửa chữa tăng. Ngày càng nhiều khách hàng có thói quen mang xe đến các đại lý chính hãng để sửa chữa, thay thế phụ tùng, kể cả từ việc thay 1 lọ dầu máy. Riêng bán phụ tùng, lãi gộp tối thiểu của các đại lý cũng vào khoảng 25%.

Tính tất cả nguồn thu này, một đại lý xe máy Honda có lãi gộp trên 1 tỷ đồng/tháng. Thi trừ chi phí kinh doanh như thuê địa điểm, kho chứa hàng, lương nhân viên, thuế... lãi ròng thấp nhất không dưới 300 triệu đồng/tháng. Với những đại lý ở các thành phố lớn, doanh số bán hàng 500-1.000 xe/tháng, lợi nhuận thu về còn cao hơn nhiều. Kinh doanh xe máy đang “hốt bạc”.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Người Việt mua xe hơi đơn giản, nhanh chóng hơn trước(29/5/2018)
  Lợi ích từ CPTTP: Không chỉ có giảm thuế(28/5/2018)
  Đức sẽ lâm vào thế khó nếu Trung Quốc mua thêm hàng từ Mỹ?(28/5/2018)
  Chỉ có số ít doanh nghiệp logistics Việt đạt cấp độ 3PL(25/5/2018)

  Ngược với Trung Quốc, Mỹ muốn tăng thuế với ô tô nhập khẩu(25/5/2018)
  Hơn 200 doanh nghiệp tham dự triển lãm ô tô, xe máy, xe đạp điện(24/5/2018)
  Hội nghị “Gặp gỡ châu Âu” năm 2018: Cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài vào Hà Nội(24/5/2018)
  Tăng cường trao đổi kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ(23/5/2018)
  Đầu tư hơn 116.000 tỷ đồng để xây dựng 3 sân bay lớn(23/5/2018)
  Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2018 khởi động tại Khánh Hòa(22/5/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Xe máy đồng loạt tăng giá, dân buôn ăn chênh gần 6.000 tỷ

 

Số lần truy cập:
5700399

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn