| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Hà Nội tăng cường hợp tác với các nước thuộc liên minh châu Âu

Nhằm thực hiện kế hoạch hoạt động đối ngoại của TP. Hà Nội năm 2018 và tăng cường đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hà Nội với các nước thuộc Liên minh châu Âu EU, để phục vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa - Xã hội của Thủ đô, đoàn đại biểu cấp cao TP. Hà Nội do bà Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Phần Lan, Thụy Điển và Cộng hòa Áo từ ngày 31/5-10/6.

Đẩy mạnh quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Phần Lan

Tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, Đoàn đã làm việc với bà Sanna Vesikansa, Phó Thị trưởng TP. Helsinki. Tại buổi gặp, hai bên đã chia sẻ thông tin về các lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên phát triển như xử lý nước, môi trường, giáo dục - đào tạo, quản lý đô thị, phát triển giao thông công cộng…; xác định đây là những lĩnh vực hợp tác có nhiều tiềm năng giữa hai thủ đô. Trong thời gian tới, hai bên thống nhất sẽ xúc tiến trao đổi kinh nghiệm và tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực. Trước những bước phát triển tích cực của mối quan hệ Việt Nam - Phần Lan trong thời gian qua, bà Sanna Vesikansa đánh giá cao vai trò của hai thủ đô Hà Nội và Helsinki, đồng thời chia sẻ những tiềm năng hợp tác của hai thủ đô có thể phát triển trong tương lai. Phó Bí thư Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tin tưởng thành công của chuyến thăm lần này sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới, thiết thực và hiệu quả giữa hai bên.

Chiến lược phát triển xã hội bền vững của Phần Lan đến năm 2020 xác định các mục tiêu: Đối xử công bằng với mọi thành viên của xã hội, tăng cường sự tham gia và ý thức của cộng đồng, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ và khả năng vận động, đảm bảo an sinh và dịch vụ cho toàn xã hội. Trong đó, các chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về hoạt động của các dịch vụ y tế và phúc lợi xã hội bằng nguồn thuế thu nhập địa phương và ngân sách trung ương, điều phối cả những dịch vụ do doanh nghiệp tư nhân cung cấp.

Mong muốn hợp tác và phát triển trên nhiều lĩnh vực, đồng thời học hỏi qua những thành tựu và kinh nghiệm của thủ đô Helsinki, là một trong những thủ đô giàu và phát triển, đóng góp 1/3 GDP trên toàn đất nước Phần Lan, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh định hướng của Hà Nội là coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng có lợi với các thành phố, địa phương trên thế giới, các đối tác quốc tế, trong đó có thủ đô Helsinki, để huy động tổng hợp các nguồn lực bên ngoài hướng tới mục tiêu đưa Hà Nội trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Phó Thị trưởng Helsinki cũng bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ TP. Hà Nội trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng cho người dân. Cả hai lãnh đạo tin tưởng kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai thủ đô sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quan hệ hai nước Việt Nam và Phần Lan.

Thúc đẩy hợp tác Hà Nội - Nam Ostrobothnia

Tại Phần Lan, Đoàn đã đến thăm và làm việc với vùng Nam Ostrobothnia. Ngài Kai Potinen - Chủ tịch Hội đồng vùng, ngài Asko Peltola - Thủ hiến vùng và ông Antti Saartenoja - Phó Thủ hiến Thường trực vùng đã chủ trì buổi tiếp và làm việc. Phó Bí thư Thành ủy, bà Ngô Thị Thanh Hằng bày tỏ mong muốn trao đổi kinh nghiệm với vùng Nam Ostrobothnia trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Trong chuyến thăm, hai bên cũng đã điểm lại những thành tựu đạt được trong 10 năm qua kể từ khi ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa thànTP. Hà Nội và vùng Nam Ostrobothnia. Hai bên đã triển khai được nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo và giao lưu biểu diễn nghệ thuật.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, chuyến thăm lần này của Đoàn TP. Hà Nội mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với vùng Nam Ostrobothnia, không chỉ dừng lại ở giao lưu văn hóa, hợp tác lao động và giáo dục - đào tạo mà mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực: An sinh xã hội, xúc tiến đầu tư - thương mại và phát triển du lịch, thành phố thông minh, công nghệ xanh, năng lượng, chính phủ điện tử và kết nối hợp tác lao động giữa TP. Kauhajoki với quận Tây Hồ, quận Nam Từ Liêm.

Về lĩnh vực hợp tác lao động giữa Việt Nam và Phần Lan, bà Ngô Thị Thanh Hằng và ông Antti Rantakokko - Chủ tịch Hiệp hội Thị trưởng các thành phố của Phần Lan, đã điểm lại những thành tựu hợp tác giữa hai bên trong 10 năm qua và khẳng định dự án đưa lao động Hà Nội sang làm việc tại Phần Lan là một điểm sáng trong quan hệ hợp tác. Trong số 18 lao động của Hà Nội sang làm việc tại Phần Lan, đến nay có 9 gia đình ở lại sinh sống và làm việc ổn định. Đoàn đại biểu cũng đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với đại diện 9 gia đình công nhân của TP. Hà Nội đang làm việc và sinh sống tại vùng Nam Ostrobothina theo chương trình hợp tác giữa hai địa phương năm 2018. Trong sự vui mừng và xúc động khi được gặp mặt Đoàn đại biểu TP. Hà Nội, các gia đình công nhân đều bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm của lãnh đạo TP. Hà Nội và lãnh đạo vùng Nam Ostrobothnia đã tạo cơ hội cho các gia đình công nhân sang Phần Lan làm việc, đến nay cuộc sống đã ổn định, được nhập quốc tịch hoặc có thẻ cư trú dài hạn, được hưởng các chế độ phúc lợi an sinh xã hội, các gia đình đều có nhà riêng, con cái được học hành tiến bộ; cộng đồng người Việt sinh sống tại đây tuân thủ pháp luật, được phía bạn đánh giá cao về tay nghề và ý thức cộng đồng. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định TP. Hà Nội sẽ luôn sát cánh và tạo mọi điều kiện hỗ trợ đối với các công nhân có tay nghề sang làm việc tại Phần Lan, bởi đây không chỉ là chương trình xuất khẩu lao động đơn thuần mà là chương trình hợp tác giữa chính quyền hai địa phương.

Với mục tiêu ưu tiên hợp tác về giáo dục - đào tạo, đặc biệt là đào tạo nghề vốn là thế mạnh của Phần Lan, đoàn đại biểu cấp cao TP. Hà Nội đã thăm và làm việc với Trường Dạy nghề đặc biệt Keskuspuisto TP. Helsinki, Trường Đào tạo nghề Sedu vùng Nam Ostrobothnia và Trường đại học Khoa học ứng dụng Seinajoki. Đây là những cơ sở giáo dục và đào tạo hoạt động hiệu quả tại Phần Lan, trong đó Trường đại học Khoa học ứng dụng Seinajoki là một trong những đại học hàng đầu của Phần Lan. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã đề nghị các trường dạy nghề, đại học của Phần Lan hợp tác với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề của TP. Hà Nội, vì mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố.

Mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực Văn hóa - Xã hội và Thương mại - Du lịch giữa Hà Nội - Stockholm (Thụy Điển) và Hà Nội - Vienna (Cộng hòa Áo)

Thăm và làm việc với chính quyền Thụy Điển, Đoàn đã làm việc với bà Magareta Bjork, Phó Chủ tịch Hội đồng TP. Stockholm. Tại buổi làm việc trao đổi về định hướng hợp tác trong thời gian tới giữa hai bên, bà Magareta Bjork khẳng định, Stockholm sẵn sàng đón tiếp và hỗ trợ cho các đoàn chuyên gia của Hà Nội sang học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thông qua chuyến thăm lần này, Hà Nội mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với Stockholm, từ đó học hỏi các kinh nghiệm trong các lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, công nghệ thông tin, môi trường; trao đổi, chia sẻ các thông tin về hệ thống phân cấp quản lý y tế, nguồn kinh phí ngân sách phân bổ dành cho y tế và phúc lợi xã hội…; đồng thời nhất trí với đề xuất của Phó Chủ tịch Hội đồng TP. Stockholm về việc Hà Nội cử các đoàn chuyên gia sang giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và kiến thức trong các lĩnh vực mà Stockholm có thế mạnh.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của Hội đồng TP. Stockholm và đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển trong những năm qua. Bà Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, mối quan hệ giữa Việt Nam - Thụy Điển, giữa Hà Nội với Stockholm là cơ sở, nền tảng để các địa phương của hai nước tập trung đẩy mạnh và tăng cường hợp tác.

Tại TP. Vienna - Áo, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội đã tiến hành khảo sát một số cơ sở như trung tâm hành chính, cơ quan quản lý đô thị, quản lý môi trường của Vienna; trao đổi, làm việc với lãnh đạo các cơ quan của Vienna. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm quản lý của chính quyền các cấp và một số lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như: công tác quản lý quy hoạch, phát triển giao thông, bảo vệ môi trường.

Kết nối và thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa Hà Nội với Phần Lan, Thụy Điển và Cộng hòa Áo thông qua kênh Ngoại giao Việt Nam tại các nước

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thụy Điển, Phần Lan và Áo, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội đã đến thăm, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại các nước và gặp gỡ thân mật với Hội người Việt Nam tại Thụy Điển.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng đã đề nghị các đại sứ làm cầu nối kết nối thúc đẩy hợp tác Hà Nội với các địa phương bạn trong các lĩnh vực: đào tạo dạy nghề, thành phố thông minh, công nghệ xanh, năng lượng, chính phủ điện tử, môi trường, xử lý rác thải theo công nghệ tiên tiến nhất châu Âu, thiết lập quan hệ kết nghĩa Hà Nội - Vienna và trao đổi đoàn cấp cao giữa các Thủ đô.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư thường trực Thành Ủy Ngô Thị Thanh Hằng gửi lời cảm ơn sự phối hợp của các Đại sứ quán, và mong muốn các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các nước tiếp tục quan tâm, tăng cường quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế; thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội với các địa phương của nước bạn; đồng thời giúp TP. Hà Nội tăng cường xúc tiến đầu tư, trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  VINFAST hợp tác với AAPICO Hitech lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe(15/6/2018)
  Doanh nghiệp Myanmar muốn là nhà phân phối săm lốp Việt tại thị trường Myanmar(14/6/2018)
  ‘Ba ổn định’ để thu hút FDI(14/6/2018)
  Tập trung xử lý rào cản thương mại giữa hai nước Việt - Anh(13/6/2018)

  Philippines “thảm sát” hàng trăm ô tô, xe máy nhập lậu(13/6/2018)
  Phát triển Công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ôtô tại Ninh Bình- Thu hút các nhà đầu tư lớn(12/6/2018)
  Cả ô tô mới lẫn cũ đều “cháy hàng”(12/6/2018)
  Trận đánh FTA và thế cờ cho doanh nghiệp Việt(11/6/2018)
  Honda Việt Nam: Bội thu trong năm tài chính 2018(11/6/2018)
  Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông: Lỗ, sống lay lắt, nuôi hy vọng(7/6/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Hà Nội tăng cường hợp tác với các nước thuộc liên minh châu Âu

 

Số lần truy cập:
5622040

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn