| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Kinh tế thế giới cảm nhận 'nỗi đau' từ chiến tranh thương mại

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu với Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đang tạo ra những "dấu ấn" đầu tiên lên nền kinh tế toàn cầu, từ nhu cầu tại nhà máy đến lợi nhuận của công ty và giá cả hàng hóa.

Từ Nhật Bản, châu Âu đến Mỹ, các công ty hiện phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: giảm biên lợi nhuận hoặc tăng giá. Nhiều nhà sản xuất cũng đang chịu áp lực lớn vì chi phí nguyên vật liệu cao hơn.

Hôm 24/7, hãng xe máy Mỹ Harley-Davidson hạ dự báo lợi nhuận 2018 vì thiệt hại 50 triệu USD từ các mức thuế được áp dụng gần đây. Hãng dự kiến chi phí thuế quan của EU trong năm 2019 lên tới 100 triệu USD, gần bằng lợi nhuận trong thị trường này. Harley-Davidson bị ông Trump chỉ trích khi công bố kế hoạch chuyển một số sản xuất của Mỹ ra nước ngoài vào tháng trước.

"Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để hấp thụ chi phí. Nhưng chúng tôi không thể chịu nổi 45 triệu đến 55 triệu USD", Giám đốc Tài chính John Olin chia sẻ.

Công ty điện tử Hà Lan Royal Philips có thể phải chuyển chi phí cho khách hàng khi thuế tăng, CEO Frans van Houten nói. Công ty thiết bị gia dụng Whirlpool của Mỹ cho biết chi phí nguyên vật liệu tăng làm thiệt hại đến một số thị trường trong quý II.

Các chuyên gia nhận định tác động trực tiếp từ thuế quan lên nền kinh tế có thể không lớn nhưng hiệu ứng lên đầu tư kinh doanh, vốn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, là điều đáng lo ngại. Kinh tế Mỹ dự kiến mất đà trong quý III-IV đến cuối năm 2019 và sẽ chỉ bằng khoảng một nửa tỷ lệ quý vừa qua.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, thời kỳ tăng trưởng đồng bộ dường như đã kết thúc sau nhiều năm. Theo Abby Joseph Cohen - giám đốc tư vấn tại Goldman Sachs, GDP thế giới sẽ tiếp tục tăng vào năm 2019 nhưng sẽ chậm hơn. Một cuộc chiến thương mại sẽ là gánh nặng lớn hơn nữa.

"Cái khó để định lượng là tác động trên cầu và cả chi phí, sự gián đoạn chuỗi cung ứng", bà Cohen trả lời phỏng vấn Bloomberg.

Tăng trưởng trong khu vực đồng euro, Đức, Pháp, Italy, Anh, Nhật Bản và Trung Quốc cũng được dự đoán chậm lại trong năm nay và năm tới. Ngay cả Ấn Độ, được kỳ vọng vẫn là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất 2018, khó có thể vượt qua mức 7,7% của quý gần nhất.

Ở khu vực đồng euro, tăng trưởng trong tháng 7 yếu đi do lượng đơn đặt hàng và niềm tin giảm, nhà cung cấp thông tin IHS Markit của Anh cho biết. Hoạt động của nhà máy ở Nhật Bản phát triển chậm nhất kể từ năm 2016 trong khi kỳ vọng sản lượng sản xuất và đầu tư ở Anh suy yếu, một phần do Brexit - vụ "chia tay" châu Âu tốn kém.

Báo cáo của Markit xuất hiện chỉ vài ngày sau khi các ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính từ nhóm 20 nền kinh tế phát triển (G20) cho rằng căng thẳng thương mại đang đe dọa tăng trưởng toàn cầu, một trong nhiều cảnh báo từ các tổ chức lớn trên thế giới.

Tại Trung Quốc, các nhà chức trách liên tục đưa ra các biện pháp hỗ trợ, ngăn nền kinh tế lún sâu vào suy thoái. Hôm 23/7, chính phủ nước này công bố một gói chính sách giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng trị giá gần 1.500 tỷ nhân dân tệ (khoảng 200 tỷ USD) để giúp nền kinh tế đối phó với "một môi trường bên ngoài bất ổn".

Theo CafeF.vn

Các bài đã đăng:

  Công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô: Chủ động kết nối(27/7/2018)
  Hiệp định thương mại tự do EU- Nhật Bản, chiếm 1/3 GDP toàn cầu(26/7/2018)
  Vận tải thủy- Tạo giá trị kết nối(25/7/2018)
  Hàng nghìn tỷ vốn tư nhân đổ vào hạ tầng hàng không(25/7/2018)

  Đối thoại Delhi lần thứ 10: Tăng cường hợp tác biển ASEAN-Ấn Độ(24/7/2018)
  Dồn lực khai thác thế mạnh đường thủy(24/7/2018)
  Ô tô nhập khẩu tăng gấp 2 lần, xe Thái "dồn dập" về Việt Nam(23/7/2018)
  Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam(23/7/2018)
  Sau các hãng nhập khẩu, Nissan tăng giá xe lắp ráp(20/7/2018)
  Singapore là nước thứ 3 phê chuẩn Hiệp định CPTPP(20/7/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Kinh tế thế giới cảm nhận 'nỗi đau' từ chiến tranh thương mại

 

Số lần truy cập:
5695746

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn