| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Nước Anh được hoan nghênh khi tham gia hiệp định CPTPP sau Brexit

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, nước Anh sẽ được hoan nghênh khi tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu. Ý kiến này của ông Abe đưa ra sau cảnh báo từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rằng một Brexit không thỏa thuận có thể đánh vào việc sản xuất và buộc các công ty phải suy nghĩ lại khả năng đầu tư tại Anh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Financial Times tại Tokyo ngày 08/10, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định Anh sẽ mất vai trò là cửa ngõ vào châu Âu sau Brexit, nhưng vẫn có những điểm mạnh toàn cầu- những nhận xét được coi là tích cực về Brexit cho phép nước Anh tham gia các hiệp định thương mại tự do với các nước bên ngoài EU.

Thủ tướng Nhật Bản là một “kiến trúc sư” quan trọng của Hiệp định TPP (trước đây) và nay là hiệp định CPTPP, đang cố gắng tăng cường hiệp định giữa 11 quốc gia sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định. Nhưng vai trò thành viên của Anh trong CPTPP sẽ phụ thuộc vào việc rút khỏi liên minh hải quan EU, điều này sẽ cho phép họ thiết lập thuế quan riêng. Hiện nay, Nhật Bản, Singapore và Mexico đã phê chuẩn hiệp định này, trong khi Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru và Việt Nam đã ký hiệp định. Nước Anh sẽ là thành viên đầu tiên của hiệp định không có biên giới ở khu vực Thái Bình Dương hoặc Biển Đông, mặc dù hiệp định cũng không bao gồm Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sự khuyến khích của Nhật Bản đối với London và Brussels là nhằm tránh một thỏa thuận “vô trật tự” có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Nhật Bản với các khoản đầu tư tại Anh. Doanh nghiệp Nhật Bản cần thời gian để điều chỉnh sau khi Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019. Anh sẽ bị tổn thất ngay cả khi các doanh nghiệp Nhật Bản rút dần từng phần hoạt động khi họ cảm thấy các điều khoản của thỏa thuận Brexit gây bất lợi cho lợi ích lâu dài của họ. Các công ty như Nissan và Hitachi đã đầu tư hơn 40 tỷ bảng Anh tại Anh kể từ những năm 1980. Hơn 1.000 công ty Nhật Bản đã cùng nhau tuyển dụng khoảng 140.000 người Anh làm việc trong các ngành sản xuất, dược phẩm và dịch vụ tài chính.

Trong những bình luận thẳng thắn nhất về Brexit cho đến nay, Nissan cho biết sẽ có “những tác động nghiêm trọng” đối với ngành công nghiệp sản xuất của Anh nếu rời khỏi EU mà không có thỏa thuận. Nissan là một trong những công ty có đầu tư lớn ở Anh, vẫn đang chờ đợi sự rõ ràng về mối quan hệ thương mại trong tương lai giữa Anh và EU sẽ như thế nào. Công ty Nissan sử dụng 7.000 người lao động tại nhà máy ở Sunderland, cho biết họ kêu gọi các nhà đàm phán của Anh và EU hợp tác để hướng tới một Brexit cân bằng nhằm tiếp tục khuyến khích thương mại cùng có lợi.

Trước đó, Toyota đã cảnh báo rằng một Brexit không thỏa thuận sẽ tạm dừng sản lượng tại nhà máy ở Burnaston, Derbyshire, nơi sử dụng 2.500 người lao động và sản xuất gần 150.000 xe trong năm 2017, 90% trong số đó xuất khẩu sang EU. Mặc dù công bố khoản đầu tư 240 triệu bảng tại Burnaston năm ngoái, nhưng Toyota cho biết một Brexit không thỏa thuận sẽ ảnh hưởng bất lợi đến tương lai của nhà máy này. Bởi lẽ một thị trường Anh không đủ lớn để biện minh cho một nhà máy có quy mô lớn, do đó, nếu không xuất khẩu sang được thị trường châu Âu thì sẽ có tác động đến tương lai của nhà máy.

Các ngân hàng lớn của Nhật Bản đã công bố kế hoạch để giảm bớt sự hiện diện của họ ở Luân Đôn, với lo ngại về khả năng tổn thất của “tấm hộ chiếu EU” cho phép các ngân hàng có trụ sở tại Luân Đôn hoạt động tự do trên các thị trường tài chính của châu lục này. Phía Nhật Bản đã lên tiếng lo ngại về một Brexit cứng có thể là một tiêu cực lớn đối với các công ty Nhật Bản ở Anh. Trong một tuyên bố thẳng thắn đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2016 ở Bắc Kinh, Nhật Bản đã đưa ra danh sách các nhu cầu Brexit bao gồm cả việc Thủ tướng Anh Theresa May đàm phán một thỏa thuận giữ Anh trong liên minh hải quan và thị trường chung EU, bảo đảm sự lưu chuyển tự do giữa Anh và phần còn lại của châu lục./.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Nắn dòng vốn FDI vào dự án hạ tầng giao thông lớn(9/10/2018)
  Việt Nam tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN năm 2018(8/10/2018)
  Phát triển vận tải liên hợp ở cảng Rotterdam(8/10/2018)
  Các hãng xe chỉ sở hữu bản quyền và sản xuất một số ít linh kiện, số còn lại được mua từ hàng trăm nhà cung ứng.(5/10/2018)

  Thu hút FDI trong kỷ nguyên mới (Bài 1)(5/10/2018)
  Thaco với chiến lược tăng nội địa hóa- Kỳ 2: Chìa khóa thành công(4/10/2018)
  Hội nghị 30 năm thu hút FDI: Cơ hội xúc tiến đầu tư ở tầm quốc gia(4/10/2018)
  Thaco với chiến lược tăng nội địa hóa- Kỳ 1: Chủ động đầu tư sản xuất(3/10/2018)
  Trường Hải với chiến lược nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất(2/10/2018)
  Logistics - “chìa khóa” để cảng Chu Lai mở cánh cửa hội nhập(2/10/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Nước Anh được hoan nghênh khi tham gia hiệp định CPTPP sau Brexit

 

Số lần truy cập:
5668044

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn