| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Mỹ yêu cầu WTO giải quyết tranh chấp về trả đũa thuế quan kim loại

Mỹ đang yêu cầu cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tham gia giải quyết xung đột về việc trả đũa quốc tế đối với thuế quan của Mỹ áp dụng với thép và nhôm.

Các yêu cầu của Mỹ được đệ trình ngày 18/10, bao gồm thuế trả đũa bởi Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Canada và Mexico, sau khi Mỹ áp đặt thuế suất 25% đối với nhập khẩu thép và 10% đối với nhập khẩu nhôm, và được cho là vì lý do an ninh quốc gia.

Canada, Mexico và Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch yêu cầu hội đồng của WTO kiểm tra các mức thuế này. Ngày 18/10, Na Uy cho biết, EU và các nước khác sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của hội đồng giải quyết tranh chấp WTO. Chiều ngày 18/10, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã đệ đơn tới WTO để thành lập một nhóm chuyên gia xác định tính hợp pháp của thuế quan. Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết quyết định điều chỉnh thuế quan của Mỹ là một hành động của chủ nghĩa bảo hộ làm suy yếu nghiêm trọng các quy tắc thương mại đa phương. Nước này cũng cho biết việc tham vấn với Mỹ trong cơ chế giải quyết tranh chấp WTO đã thất bại trong việc giải quyết những lo ngại của Trung Quốc, khiến họ phải yêu cầu thành lập nhóm chuyên gia.

Cuộc tranh chấp đánh dấu một chiều hướng mới cho cuộc xung đột đang diễn ra giữa Mỹ và một số nước đối tác thương mại cũng như chính WTO, hiện đang bị ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán mới. WTO đang chủ trì một số vụ tranh chấp kỷ lục, phần nhiều trong số đó được gây ra bởi thuế quan của chính quyền Mỹ đối với thép và nhôm và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Na Uy cho biết đã có các tham vấn ban đầu với Mỹ nhưng không đi đến một giải pháp có thể thống nhất, và vì vậy, quốc gia Bắc Âu này đã tham gia cùng các thành viên khác yêu cầu WTO thiết lập hội đồng giải quyết tranh chấp để có được đánh giá độc lập về vấn đề này. Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Ine Eriksen Soereidec tuyên bố “tin tưởng rằng mức thuế bổ sung của Mỹ đối với thép và nhôm là trái với các quy tắc WTO”. Do đó, “cùng với EU và một số nước khác, Na Uy yêu cầu WTO thành lập hội đồng giải quyết tranh chấp về thuế bổ sung của Mỹ”. Trong khi đó, tại Brussels, EU, Na Uy và Thụy Sỹ đã tìm kiếm sự hỗ trợ của châu Á đối với thương mại tự do, thỏa thuận hạt nhân của Iran và chống lại sự nóng lên toàn cầu tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực bao gồm cả Trung Quốc, Nhật Bản và Nga như một đối trọng để chống lại bảo hộ của Mỹ.

Trong các động thái cụ thể, ngày 17/10, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc dường như đã tạm dừng một thời gian ngắn, và ông đã giảm bớt kỳ vọng rằng các nước sẽ có những tiến bộ đáng kể đối với một thỏa thuận tại hội nghị G20 sắp tới. Mặc dù có một thỏa thuận với Washington về sửa đổi NAFTA, Mexico và Canada vẫn phải chịu thuế kim loại. Ngay trước đó, ngày 16/10, Cao ủy thương mại EU Cecilia Malmstrom cũng đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Wilbur Ross tại Brussels về việc cải thiện quan hệ thương mại hai bên, mặc dù Washington cáo buộc khối này dịch chuyển quá chậm trong các cuộc đàm phán./.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Xe nhập khẩu về ồ ạt nhưng khách hàng vẫn khó tiếp cận(19/10/2018)
  Ủy ban châu Âu trình thông qua FTA với Việt Nam(18/10/2018)
  Rộng cửa thu hút vốn đầu tư từ EU(18/10/2018)
  Toyota Việt Nam tặng thiết bị kỹ thuật sửa chữa thân xe và sơn cho Đại học Sao Đỏ(17/10/2018)

  Việt Nam miễn thuế hàng hóa nhập khẩu với hãng hàng không Air France(17/10/2018)
  9 tháng đầu năm, người Việt tiêu thụ gần 2,5 triệu xe máy(16/10/2018)
  Việt Nam và Áo ủng hộ sớm ký kết Hiệp định EVFTA(16/10/2018)
  Phân khúc xe bán tải xáo trộn ra sao trong 9 tháng qua?(15/10/2018)
  Việt Nam sắp trình phê duyệt Hiệp định CPTPP(15/10/2018)
  Các quốc gia EU thống nhất cắt giảm 35% khí CO2 đối với ô tô vào năm 2030(11/10/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Mỹ yêu cầu WTO giải quyết tranh chấp về trả đũa thuế quan kim loại

 

Số lần truy cập:
5653147

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn