| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



EU chính thức ký hiệp định thương mại với Singapore, FTA đầu tiên với các nước ASEAN

Ngay bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á Âu (ASEM) lần thứ 12 tại Brussels, EU đã chính thức ký kết hiệp định thương mại song phương với Singapore sau 8 năm đàm phán và rà soát.

Quá trình đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa EU và Singapore được kết thúc vào năm 2014 nhưng do các cuộc biểu tình chống lại các thỏa thuận thương mại khác, như hiệp định với Mỹ và một thỏa thuận với Canada, nên các hiệp định đã được gửi tới Tòa án Công lý Châu Âu để phê duyệt. Ủy ban Châu Âu hy vọng hiệp định này, dù vẫn cần sự ủng hộ của Nghị viện Châu Âu, sẽ có hiệu lực vào năm tới. Khi được ký kết, đây là hiệp định ngay sau hiệp định thương mại tự do lớn hơn mà EU có kế hoạch thực hiện với Nhật Bản, và đây cũng là hiệp định thương mại đầu tiên của EU với một nước thành viên của ASEAN.

EU vẫn quan tâm đến một hiệp định được thiết lập với ASEAN, sau khi các cuộc đàm phán bị hoãn lại từ năm 2009. Trong khi đó, các nhà đàm phán EU đã thống nhất hiệp định thương mại tự do song phương với Việt Nam, đang đàm phán với Indonesia và đã có cuộc đàm phán với 3 nước thành viên ASEAN khác. Trước đó, ngày 15/10, Hội đồng Châu Âu đã thông qua các quyết định về ký kết hai hiệp định giữa EU và Singapore: hiệp định thương mại tự do và hiệp định bảo hộ đầu tư. Đây là các hiệp định thương mại và đầu tư song phương đầu tiên giữa EU với một nước ASEAN. Singapore là đối tác ASEAN lớn nhất của EU, chiếm gần 1/3 thương mại hàng hóa và dịch vụ EU-ASEAN.

Thương mại hàng hóa song phương trị giá 53,3 tỷ euro năm 2017, trong đó EU xuất khẩu 33,16 tỷ euro, chủ yếu là ô tô và máy móc, đồng thời nhập khẩu 20,14 tỷ euro chủ yếu là hóa chất và dược phẩm. Trước khi có hiệp định, hầu như tất cả hàng hóa từ EU có thể vào Singapore miễn thuế hải quan.

Việc có FTA hiện nay sẽ xóa bỏ các mức thuế còn lại trong vòng 3 đến 5 năm, tùy thuộc vào loại sản phẩm. Hiệp định cũng sẽ loại bỏ các rào cản kỹ thuật và phi thuế quan bằng cách công nhận các tiêu chuẩn và kiểm tra an toàn của EU trong các lĩnh vực then chốt, như điện tử, dược phẩm hoặc phụ tùng ô tô. Đối với thủy sản và các sản phẩm nông nghiệp chế biến vào EU, một số mức thuế vẫn sẽ được áp dụng. FTA sẽ dỡ bỏ các hạn chế trong lĩnh vực dịch vụ- có thương mại song phương đạt 44,4 tỷ euro năm 2016. EU là đối tác thương mại lớn nhất của Singapore về dịch vụ, trong khi hơn 10.000 công ty EU sử dụng Singapore như một trung tâm phục vụ toàn khu vực.

Hiệp định thương mại EU-Singapore là một trong những thỏa thuận song phương “thế hệ mới” đầu tiên. Ngoài việc loại bỏ thuế hải quan và hàng rào phi thuế quan đối với thương mại hàng hóa và dịch vụ, còn bao gồm các quy định quan trọng về bảo hộ sở hữu trí tuệ, tự do hóa đầu tư, mua sắm chính phủ, cạnh tranh và phát triển bền vững. Hiệp định Bảo hộ đầu tư của EU với Singapore sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư và mang lại sự chắc chắn hơn cho các nhà đầu tư, đồng thời bảo vệ quyền của EU và Singapore trong việc điều chỉnh và theo đuổi các mục tiêu chính sách công như bảo vệ sức khỏe cộng đồng, an toàn và môi trường. Hiệp định này sẽ thay thế 12 thỏa thuận đầu tư song phương giữa Singapore với các nước thành viên EU.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Miễn thuế nhập khẩu ô tô châu Âu: Giá xe giảm sốc(22/10/2018)
  Ngành logistics đang là “mốt” tại Việt Nam?(22/10/2018)
  Mỹ yêu cầu WTO giải quyết tranh chấp về trả đũa thuế quan kim loại(19/10/2018)
  Xe nhập khẩu về ồ ạt nhưng khách hàng vẫn khó tiếp cận(19/10/2018)

  Ủy ban châu Âu trình thông qua FTA với Việt Nam(18/10/2018)
  Rộng cửa thu hút vốn đầu tư từ EU(18/10/2018)
  Toyota Việt Nam tặng thiết bị kỹ thuật sửa chữa thân xe và sơn cho Đại học Sao Đỏ(17/10/2018)
  Việt Nam miễn thuế hàng hóa nhập khẩu với hãng hàng không Air France(17/10/2018)
  9 tháng đầu năm, người Việt tiêu thụ gần 2,5 triệu xe máy(16/10/2018)
  Việt Nam và Áo ủng hộ sớm ký kết Hiệp định EVFTA(16/10/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

EU chính thức ký hiệp định thương mại với Singapore, FTA đầu tiên với các nước ASEAN

 

Số lần truy cập:
5667617

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn