| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp logistics

Tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cắt giảm điều kiện kinh doanh hay thành lập một cơ quan quản lý nhà nước về logistics là ba trong số nhiều giải pháp được đưa ra tại hội thảo về nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức ngày 29/10/2018 tại Hà Nội.

Số liệu đưa ra tại hội thảo cho biết, trong năm 2018, ngành logistics Việt nam có được bước tiến đáng kể khi hiệu quả logistics của Việt Nam được xếp vào nhóm trên và thuận lợi hóa thương mại của Việt Nam thuộc nhóm giữa toàn cầu. Năng lực logistics của Việt Nam được cải thiện rõ rệt nhất là về khả năng theo dõi và truy xuât các lô hàng, chất lượng và các dịch vụ logistics. “Hiệu quả logistics của Việt nam trong năm 2018 được cải thiện mạnh nhất trong hơn một thập niên qua”, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của CIEM nhận định.

Đặc biệt, hiệu quả logistics của Việt Nam từ vị trí thứ 5 đã vươn lên vị trí thứ 3 trong ASEAN, chỉ thua có Singapore và Malaysia. Các chuyên gia về logistics nhận định, Việt Nam là một trong những thị trường có hiệu suất dịch vụ logistics tốt hơn các thị trường có mức thu nhập tương đương. Theo tính toán, với cùng một mức thu nhập, quốc gia nào có hoạt động logistics tốt nhất sẽ tăng trưởng thêm 1% GDP và 2% thương mại.

Tuy nhiên theo sự phân tích của các chuyên gia thuộc CIEM, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc ngành logistics ở Việt Nam còn nhiều trở ngại như cơ sở hạ tầng phát triển không đồng bộ, thiếu kết nối. Điều kiện kinh doanh, quản lý chuyên ngành và các thủ tục hành chính còn lớn. Việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp logistics trong nước chưa rộng, chủ yếu ở mức độ đơn giản.

Trong đó nổi lên một số vấn đề đáng quan ngại, làm nản lòng doanh nghiệp logistics như chi phí logistics còn quá cao chẳng hạn như 1 container 40 feet đi từ TP Hồ Chí Minh lên Lạng Sơn bằng đường bộ mất tới 5,8 triệu đồng, trong khi cũng container đó đi đường biển từ TP. Hồ Chí Minh tới California chỉ mất có 200 USD (khoảng 4,6 triệu đồng). Chi phí “bôi trơn” ở hầu hết các khâu đã đẩy giá dịch vụ tăng và kéo giảm sức cạnh tranh của ngành logistics.

Vấn đề cải cách thể chế nhằm cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics được nhiều chuyên gia đề xuất tại hội thảo. Theo đó cần rà soát hệ thống cầu đường bộ gắn biển báo tải trọng thấp, đồng thời có giải pháp phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động. Có quy hoạch xây dựng các bãi xe container, xe tải bảo đảm thuận lợi cho vận tải hàng hóa. Cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành.

Cũng liên quan đến cải cách thể chế, một số ý kiến cho rằng, cần tạo hành lang pháp lý hỗ trợ phát triển và ứng dụng giải pháp công nghệ trong ngành logistics. Đi đôi với đó xây dựng và phát triển sàn giao dịch vận tải, tận dụng vận chuyển hai chiều, hạn chế chở container rỗng. Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành phải kết nối tất cả các thủ tục hành chính qua Cổng kết nối quốc gia NSW theo tinh thần kết nối hoàn toàn chứ không phải vừa online vừa trình hồ sơ giấy.

Một số ý kiến còn phân tích hoạt động logistic mang tính đa ngành, mảng vận tải hàng hóa do Bộ GTVT quản lý, mảng kho bãi phân phối thuộc về Bộ Công Thương trong khi mảng xuất nhập khẩu hàng hóa lại do Bộ Tài chính nắm. Trên thực tế chưa có cơ quan thực hiện vai trò quản lý nhà nước với hoạt động logistics ngay cả khi ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng vừa chính thức được công nhận là một nghề và được cấp mã ngành kinh doanh- mã 52292. Để hoạt động logistics được quản lý, tổ chức và quy hoạch hiệu quả cần nghiên cứu thành lập mới cơ quan quản lý nhà nước hoặc giao trách nhiệm quản lý cho một bộ.

Cần nghiên cứu sửa đổi khoản 2, điệu 279 của Luật đất đại 2013 nhằm cải thiện khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp logistics. Theo quy định hiện tại thì đất công nghiệp được cấp theo hình thức trả tiền hàng năm không được coi là tài sản và không thể thế chấp để vay vốn. Quy định này tuy có thể loại bỏ được hoạt động đầu cơ bất động sản song vô hình chung đã tạo rào cản để doanh nghiệp logistics tiếp cận đất đai.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  FDI 10 tháng: Nhật Bản dẫn đầu(30/10/2018)
  20 quốc gia ngăn cản Anh thực hiện đàm phán nhanh thỏa thuận WTO(29/10/2018)
  Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam - một năm lách qua khe cửa hẹp(29/10/2018)
  Thuế 0%, người Việt lại mơ ô tô châu Âu giá rẻ(26/10/2018)

  Công nghiệp ô tô Việt Nam: Xu hướng nào trong CMCN 4.0?(26/10/2018)
  Cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU nhanh chóng gây tranh cãi(25/10/2018)
  Đường sắt thụt lùi vì đầu tư nhỏ giọt(25/10/2018)
  Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn Hiệp định CPTPP(23/10/2018)
  EU chính thức ký hiệp định thương mại với Singapore, FTA đầu tiên với các nước ASEAN(23/10/2018)
  Miễn thuế nhập khẩu ô tô châu Âu: Giá xe giảm sốc(22/10/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp logistics

 

Số lần truy cập:
5669729

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn