| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



7 quốc gia tranh chấp thuế quan với Mỹ tại WTO

Bảy quốc gia - bao gồm cả Mexico, Canada và Liên minh châu Âu - đã tranh chấp về thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm nước ngoài tại một cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Geneva hôm 29/10. Trung Quốc đang yêu cầu cơ quan thương mại quốc tế xem xét lại thuế quan đối với khoảng một nửa giá trị xuất khẩu sang Mỹ. Mỹ đang chống lại các khiếu nại về thuế quan của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia phân tích, trong lịch sử kể từ khi thành lập đến nay, hiếm khi WTO phải đối mặt với nhiều tranh chấp có sự chung tay hành động của nhiều quốc gia. Nhưng việc theo đuổi chính sách thương mại bảo hộ của Tổng thống Donald Trump đã tạo nên chủ nghĩa dân tộc trên toàn cầu. Việc bỏ qua các quy tắc quốc tế của Trump đã khiến các quốc gia gây áp lực lên WTO và WTO đang đứng trước nhiều thách thức. Phiên họp kín ngày 29/10 của cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO là lần đầu tiên các quốc gia có thể đương đầu cùng nhau và giải tỏa những bất bình của họ về thuế quan Mỹ. Tuyên bố đưa ra cho thấy cuộc thảo luận đang nóng lên, phản ánh mối quan tâm nghiêm trọng của các thành viên WTO đối với hành động của Mỹ.

Mỹ bảo vệ lập trường của mình và cho rằng “không có lựa chọn nào”, “các vấn đề an ninh quốc gia mang tính chính trị và không phải là vấn đề thích hợp để xét xử trong hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO”. WTO được thành lập với mong muốn mở cửa biên giới và thương mại tự do hơn sau Chiến tranh thế giới lần thứ II. Các thành viên đã thống nhất tuân theo các tiêu chuẩn thương mại quốc tế và tổ chức này đưa ra cách thức cho các nước giải quyết tranh chấp. Thông thường, điều đó liên quan đến đăng ký khiếu nại với WTO trước khi áp đặt thuế quan đối với thành viên khác. WTO sau đó xem xét tranh chấp và quyết định liệu hành động đó có được biện minh hay không. Nhưng quá trình đó có thể mất nhiều năm, và tổ chức đã đương đầu với tình trạng tồn đọng các vụ khiếu kiện và thiếu nhân sự.

Tổng thống Donald Trump đã không tham vấn WTO trước khi công bố thuế suất 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhâp khẩu hồi tháng 5, mà lập luận các biện pháp này rất quan trọng đối với an ninh quốc gia. Các quốc gia đã nhanh chóng áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Mỹ, cũng trước khi nhận được sự chấp thuận của WTO.

Các chuyên gia nói rằng các động thái đã phơi bày sự phá vỡ của hệ thống. Các tranh chấp đưa ra ngày 29/10 sẽ là một thử nghiệm quan trọng về việc liệu WTO có còn bám trụ được hay không. Việc xem xét tranh chấp dự kiến ​​sẽ mất khoảng hai năm, thậm chí có thể lâu hơn. Một số chuyên gia lo sợ cuộc họp ngày 29/10 có thể phản tác dụng, dẫn đến không phải để giải quyết mà gây thêm căng thẳng. Anahin Thoms, một đối tác của công ty luật Baker & McKenzie, chuyên kinh doanh thương mại, nói rằng "lo là sau cuộc họp có thể có một loạt các biện pháp bảo hộ mới ".

Các quan chức thương mại hàng đầu từ 13 quốc gia WTO đã được triệu tập tại Canada tuần trước để tái khẳng định cam kết của họ với tổ chức và thảo luận các cách để hiện đại hoá WTO. Tuyên bố nêu rõ các nước “rất quan tâm đến những phát triển gần đây trong thương mại quốc tế, đặc biệt là sự gia tăng trong chủ nghĩa bảo hộ, ảnh hưởng tiêu cực đến WTO và đưa toàn bộ hệ thống giao dịch đa phương vào rủi ro”. Việc sửa đổi WTO sẽ đòi hỏi một cam kết lâu dài, và các đối tác thương mại của Mỹ vẫn không chắc chắn về kết thúc trò chơi của chính quyền, Gold nói. Căng thẳng chính trị gia tăng và cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới tại Mỹ cũng đang cản trở triển vọng giải quyết các vấn đề này khi trên con đường tranh cử và tiến vào Nhà Trắng, Trump đã nhiều lần đe dọa rút khỏi tổ chức này.../.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1: 10 năm vẫn loay hoay(1/11/2018)
  Ôtô Hyundai và Kia sẽ dùng năng lượng mặt trời từ 2019(1/11/2018)
  Công nghiệp hỗ trợ ô tô: Tỷ lệ nội địa hóa còn thấp(31/10/2018)
  Nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp logistics(30/10/2018)

  FDI 10 tháng: Nhật Bản dẫn đầu(30/10/2018)
  20 quốc gia ngăn cản Anh thực hiện đàm phán nhanh thỏa thuận WTO(29/10/2018)
  Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam - một năm lách qua khe cửa hẹp(29/10/2018)
  Thuế 0%, người Việt lại mơ ô tô châu Âu giá rẻ(26/10/2018)
  Công nghiệp ô tô Việt Nam: Xu hướng nào trong CMCN 4.0?(26/10/2018)
  Cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU nhanh chóng gây tranh cãi(25/10/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

7 quốc gia tranh chấp thuế quan với Mỹ tại WTO

 

Số lần truy cập:
5668133

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn