| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Hiệp định thương mại tự do EU- Nhật Bản vượt qua trở ngại để có hiệu lực vào năm 2019

Liên minh châu Âu và Nhật Bản đang có kế hoạch hình thành một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, đã xóa bỏ một rào cản lớn vào ngày 5/11 khi các nhà lập pháp EU chuyên về thương mại ủng hộ thỏa thuận có thể có hiệu lực vào năm tới.

Theo đó, Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu đã có 25 phiếu ủng hộ so với 10 phiếu phản đối thỏa thuận để tiến tới cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 13/12.

Một hiệp định sẽ ràng buộc hai nền kinh tế EU và Nhật Bản chiếm khoảng 1/3 tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu và cũng báo hiệu sự từ chối của khu vực này đối với chủ nghĩa bảo hộ. Cả hai bên đã phải đối mặt với căng thẳng thương mại với Washington và vẫn phải chịu thuế quan của Mỹ áp đặt về nhập khẩu thép và nhôm.

Nhật Bản là một phần của hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ban đầu gồm 12 nước mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống, do đó nước này chuyển trọng tâm của Tokyo sang các đối tác tiềm năng khác, chẳng hạn như Liên minh châu Âu. EU cũng đã tìm kiếm các đối tác khác sau khi đóng băng đàm phán TTIP (Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương) với Mỹ vào năm 2016. Khối này cũng đã kết thúc một thỏa thuận thương mại được cập nhật với Mexico hồi đầu năm nay. Cả hai đều đã đồng ý bắt đầu đàm phán thương mại với Washington.

Hiệp định EU-Nhật Bản sẽ loại bỏ thuế quan của EU 10% đối với xe hơi Nhật Bản và 3% cho hầu hết các bộ phận xe hơi. Hiệp định cũng sẽ loại bỏ thuế của Nhật Bản khoảng 30% trên pho mát EU và 15% trên rượu vang, và mở cửa khả năng tiếp cận đấu thầu công tại Nhật Bản. Hiệp định cũng sẽ mở cửa thị trường dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ tài chính, viễn thông, thương mại điện tử và vận tải.

EU chú ý đến các cuộc biểu tình chống lại và chỉ trích Hiệp định Kinh tế và Thương mại Toàn diện của EU-Canada (CETA) vào năm 2016, đỉnh điểm tại một khu vực của Bỉ đe dọa hủy bỏ thỏa thuận này. Nhưng cuối cùng hiệp định đã có hiệu lực vào năm 2017. Các nhà phê bình nói rằng thỏa thuận EU-Nhật Bản sẽ mang lại quá nhiều quyền lực cho các công ty đa quốc gia và có thể làm suy yếu các tiêu chuẩn về môi trường và lao động, vì họ nói rằng các nhân viên Nhật Bản phải đối mặt với những điều kiện khó khăn hơn. Các khu vực của Bỉ đã ủng hộ họ. Cả Brussels và Tokyo đều muốn thỏa thuận có hiệu lực vào đầu năm 2019, trước khi Anh rời khỏi EU vào cuối tháng 3 năm 2019.

Nếu có, hiệp định có thể áp dụng tự động đối với Anh trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến cuối năm 2020 và mang đến sự thoải mái cho nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phục vụ thị trường EU từ các cơ sở ở Anh.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Động lực thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Liên bang Nga(8/11/2018)
  Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam(7/11/2018)
  Hiệp định thương mại tự do EU- Nhật Bản vượt qua trở ngại để có hiệu lực vào năm 2019(6/11/2018)
  Hãng xe Hyundai để tuột mất “ánh hào quang” như thế nào?(6/11/2018)

  Thách thức mới của ASEAN là cắt giảm các rào cản phi thuế đối với thương mại(5/11/2018)
  Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP): Tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách(5/11/2018)
  7 quốc gia tranh chấp thuế quan với Mỹ tại WTO(2/11/2018)
  Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1: 10 năm vẫn loay hoay(1/11/2018)
  Ôtô Hyundai và Kia sẽ dùng năng lượng mặt trời từ 2019(1/11/2018)
  Công nghiệp hỗ trợ ô tô: Tỷ lệ nội địa hóa còn thấp(31/10/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Hiệp định thương mại tự do EU- Nhật Bản vượt qua trở ngại để có hiệu lực vào năm 2019

 

Số lần truy cập:
3284279

TIN MỚI


Hãng xe Trung Quốc nhái Porsche tấn công thị trường Mỹ
16/11/2018
Đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô
16/11/2018
Mỹ tạm hoãn tăng thuế ô tô nhập khẩu đến sau tháng 2/2019
15/11/2018
Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 8 năm 2018
15/11/2018
CPTPP: Kỳ vọng và nỗi lo
14/11/2018

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn