| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Việt Nam - Ấn Độ đang đứng trước cơ hội hợp tác lớn

Đây là khẳng định của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, diễn ra chiều 19/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của ông tới Việt Nam.

Hai nước có chung tầm nhìn

Tổng thống Ram Nath Kovind đánh giá, Việt Nam và Ấn Độ có chung tầm nhìn cũng như phương pháp tiếp cận về kinh tế. Tương tự như Ấn Độ, Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian vừa qua, giúp giảm tỷ lệ đói nghèo từ 70% vào những năm 90 xuống còn ít hơn 10% vào thời gian gần đây. Tổng thống Ấn Độ cho rằng, việc tăng GDP bình quân đầu người tăng từ 100 USD/tháng vào năm những năm 90 lên 2.000 USD/tháng trong những năm gần đây là một trong những thành tựu to lớn của Việt Nam.

Nhận định về triển vọng đối với quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ trong tương lai, Tổng thống Ram Nath Kovind khẳng định, hai nước có thể hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, nền kinh tế số, năng lượng tái tạo, y tế, hàng không dân dụng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thể hợp tác trong một số chương trình mang thương hiệu Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ cũng muốn học hỏi từ Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, du lịch…

Tổng thống cho rằng, doanh nghiệp hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, kinh tế số, năng lượng tái tạo, y tế, hàng không dân dụng... Bên cạnh đó là các lĩnh vực mang tính truyền thống như nông nghiệp, du lịch, dược phẩm…“Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Ấn Độ ở Đông Nam Á và Ấn Độ cũng thuộc nhóm những đối tác hàng đầu về thương mại của Việt Nam” - Tổng thống khẳng định.

Trong vòng 8 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần 4 lần từ 3,7 tỷ USD vào năm 2010 lên tới 12,8 tỷ USD vào năm 2017. Đánh giá đây là bước tăng trưởng mạnh mẽ, Tổng thống Ấn Độ tin tưởng hai nước sẽ hợp tác một cách hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Mong muốn thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn

Về phần mình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn với Ấn Độ trên nền tảng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, gắn kết thế mạnh tiềm năng của mỗi nước.

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Theo số liệu của Việt Nam, năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt 7,63 tỷ USD. Tính đến tháng 9/2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 8,3 tỷ USD (tăng 47,1% so với cùng kỳ). Hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD thời gian tới.

Về hợp tác đầu tư, tính đến hết tháng 9/2018, tổng vốn đăng ký đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam đạt 877 triệu USD, với 201 dự án đầu tư, đứng thứ 29/129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, dược phẩm, thiết bị điện... Việt Nam hiện có 8 dự án đầu tư sang Ấn Độ với tổng vốn đăng ký là 6,16 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, xuất khẩu mỹ phẩm, các sản phẩm tin học.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để đạt mục tiêu kim ngạch song phương 15 tỷ USD thời gian tới, hai bên cần tăng cường đầu tư trên các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu, đẩy mạnh kết nối hàng không và hàng hải, hạn chế và từng bước xóa bỏ các rào cản thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước.

Sau hơn 30 năm thực hiện nhất quán chính sách đổi mới, hội nhập quốc tế, duy trì tăng trưởng cao, ổn định và liên tục trong nhiều năm qua, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động với GDP năm 2008 đạt khoảng 240 tỷ USD, quy mô thương mại đạt trên 475 tỷ USD.

Với dân số tiệm cận 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có sức mua tăng trưởng nhanh với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu; là nền kinh tế mở và đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Ấn Độ tăng cường đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường Việt Nam, điển hình trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, xây dựng kết cấu hạ tầng... Đó là những lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Hai nước cần tăng cường kết nối cả về song phương và khu vực, kết nối về hạ tầng như đường hàng không, đường bộ, hàng hải và kết nối số. Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ”, “Ấn Độ số”, “100 thành phố thông minh”... sẽ tạo nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, hai bên cần thiết lập cơ chế đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với chính phủ, tạo diễn đàn để chia sẻ quan tâm, chiến lược và tầm nhìn về hợp tác phát triển. Doanh nghiệp hai nước cũng cần chủ động, quyết liệt trong việc thúc đẩy hợp tác.

“Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi thành công của các doanh nghiệp Ấn Độ cũng là thành công của mình. Với những thành công rực rỡ trong 46 năm qua, với những quyết tâm của chính phủ trong việc cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, với nhiều tiềm năng, lĩnh vực còn dư địa hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp hai nước, chúng ta hoàn toàn tin tưởng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp và thịnh vượng chung vì lợi ích của nhân dân hai nước” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, đại biểu đến từ các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam đã cùng thảo luận những vấn đề liên quan tới cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản, hóa chất nông nghiệp, thực phẩm, chế biến thực phẩm; lĩnh vực y tế và dược phẩm; năng lượng, năng lượng tái tạo, dầu khí và cơ sở hạ tầng; dịch vụ, công nghệ thông tin, truyền thông, giáo dục, hàng không và du lịch…

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Logistics toàn cầu trước những thay đổi lớn(19/11/2018)
  Đầu tàu Đức đi xuống, cả châu Âu sẽ chìm(19/11/2018)
  Hãng xe Trung Quốc nhái Porsche tấn công thị trường Mỹ(16/11/2018)
  Đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô(16/11/2018)

  Mỹ tạm hoãn tăng thuế ô tô nhập khẩu đến sau tháng 2/2019(15/11/2018)
  CPTPP: Kỳ vọng và nỗi lo(14/11/2018)
  Thị trường ôtô Việt tăng trở lại, đạt kỷ lục tiêu thụ trong tháng 10/2018(14/11/2018)
  CPTPP: Kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu và thu hút FDI(13/11/2018)
  Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bắt đầu giảm(13/11/2018)
  Ông Trump trách Nhật 'không công bằng' vì không mua xe hơi Mỹ(12/11/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Việt Nam - Ấn Độ đang đứng trước cơ hội hợp tác lớn

 

Số lần truy cập:
5654092

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn