| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Sách Trắng về 17 năm gia nhập WTO của Trung Quốc

Ngày 11/12/2018 kỷ niệm 17 năm Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trung Quốc đã trở thành thành viên thứ 143 của WTO vào ngày 11/12/2001. Kể từ đó đến nay, nước này đã trung thành thực hiện các cam kết WTO, hội nhập sâu sắc vào nền kinh tế toàn cầu và liên tục đưa ra kết quả cùng có lợi.

Nhân dịp này, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc (SCIO) đã phát hành Sách Trắng “Trung Quốc và WTO”, trong đó nhấn mạnh rằng thông qua cải cách nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, tạo điều kiện tiếp cận thị trường cho hàng hóa và dịch vụ, tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR), cũng như cải thiện tính minh bạch chính sách, Trung Quốc đã tôn trọng các cam kết của WTO để tăng cường khả năng cạnh tranh của nước này trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn.

Sách Trắng cho biết sự tham gia của Trung Quốc vào WTO không chỉ thúc đẩy sự phát triển của chính họ mà phần còn lại của thế giới cũng đã được hưởng lợi. Trung Quốc chiếm khoảng 30% tăng trưởng kinh tế toàn cầu kể từ năm 2002, đánh dấu quốc gia này là động lực chính cho sự phục hồi và tiến bộ kinh tế toàn cầu. Là một đối tác thương mại lớn của hơn 120 quốc gia, quốc gia này cung cấp hàng hóa và dịch vụ giá rẻ với chất lượng phù hợp cho khách hàng trên toàn cầu. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) của Trung Quốc lần lượt đạt 135 tỷ USD và 120,1 tỷ USD, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và việc làm. Bằng cách đề xuất Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) và tổ chức Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) hàng năm lần đầu tiên từ ngày 5-10/11 năm nay tại Thượng Hải, Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ vững chắc hệ thống thương mại đa phương, gia tăng đáng kể khả năng tiếp cận thị trường nội địa đang phát triển và xây dựng một nền tảng chia sẻ lợi ích rộng lớn.

Sách Trắng tuyên bố Trung Quốc “kiên quyết ủng hộ nền kinh tế thế giới mở, bảo vệ các quy tắc của WTO, hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, tạo điều kiện xây dựng các khu vực thương mại tự do, chống lại chủ nghĩa bảo hộ dưới mọi hình thức và mọi biểu hiện, chủ động mở cửa thị trường và thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế theo hướng trở nên cởi mở hơn, bao trùm hơn, cân bằng hơn và có lợi cho tất cả mọi người”.

Thông qua Sách Trắng này, Trung Quốc đã tóm tắt những thành tựu, đóng góp và cam kết của Trung Quốc đối với WTO sau 17 năm gia nhập. Sách Trắng được kết cấu gồm 4 phần, mỗi phần tập trung vào một khía cạnh quan trọng liên quan đến đóng góp của Trung Quốc đối với WTO và nền kinh tế thế giới. Theo Sách Trắng, chính phủ Trung Quốc đã sửa đổi hơn 2.300 luật và quy định quốc gia để thích ứng với các cam kết của WTO, trong khi các địa phương sửa đổi hoặc hủy bỏ 190.000 luật và quy định liên quan của địa phương, để cải thiện tính minh bạch của chính sách và bảo đảm tuân thủ các quy định của WTO. Vào năm 2010, Trung Quốc đã thực hiện đầy đủ các cam kết cắt giảm thuế với tư cách thành viên WTO bằng cách cắt giảm mức thuế chung từ 15,3% xuống còn 9,8%.

Trung Quốc cũng đã thực hiện các cam kết của mình về thương mại dịch vụ, bằng cách mở cửa thị trường và cắt giảm các hạn chế đầu tư. Trung Quốc cũng đã tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR). Nước này đã thành lập các tòa án IPR ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu và các cơ quan tư pháp đặc biệt tại 15 tòa án trung gian. Trung Quốc đã bảo vệ hoạt động hiệu quả của cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO và đã xử lý các tranh chấp thương mại với các thành viên khác. Nước này tích cực tham gia các hoạt động rà soát chính sách thương mại và kêu gọi WTO tập trung nhiều hơn vào mối quan tâm của các nước thành viên đang phát triển. Trung Quốc cũng kiên quyết chống lại chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ. Trung Quốc đã đón nhận thế giới với sự rộng mở và có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế toàn cầu kể từ khi gia nhập WTO.

Sách Trắng cho biết Trung Quốc sẽ có biện pháp trong năm nay để thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Nước này sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, tạo điều kiện cho đầu tư với các dịch vụ tốt hơn và khuyến khích vốn nước ngoài vào nhiều khu vực hơn…. Sử dụng cách tiếp cận chọn bỏ đối với thâm nhập thị trường, trong đó nêu rõ các ngành và doanh nghiệp được giới hạn đầu tư nước ngoài… Trong tương lai phía trước, Sách Trắng nhấn mạnh Trung Quốc cam kết sẵn sàng hợp tác với các đối tác thương mại của mình để làm cho toàn cầu hóa trở nên cởi mở và toàn diện hơn.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để hàng Việt vào ASEAN(11/12/2018)
  Nên có cách tiếp cận khác về PPP(10/12/2018)
  EU thống nhất hạn ngạch nhập khẩu sau Brexit cho các thành viên WTO(10/12/2018)
  Chỉnh cơ chế PPP để đón dòng vốn nước ngoài(7/12/2018)

  Trung Quốc tuyên bố sẽ nhanh chóng thực thi các thỏa thuận thương mại với Mỹ(6/12/2018)
  ‘Ông lớn’ Vinalines muốn đầu tư 2 bến Cảng trị giá gần 4.000 tỷ đồng(5/12/2018)
  Trung Quốc đồng ý giảm thuế ô tô nhập khẩu(4/12/2018)
  Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng cao kỷ lục(3/12/2018)
  Tham gia hiệp định CPTPP: Đánh bắt xa bờ nhưng đừng quên sân nhà(30/11/2018)
  Mỹ có thể áp thuế 25% nhập khẩu ô tô từ tuần tới​(29/11/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Sách Trắng về 17 năm gia nhập WTO của Trung Quốc

 

Số lần truy cập:
5668364

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn