| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Vì sao ngành xe điện Trung Quốc bất ngờ giỏi hơn cả Đức, Nhật?

Hiện chính phủ Trung Quốc chấp thuận sự thay đổi sang động cơ điện theo cách mà không nước nào có thể sánh bằng

Sau khi cuộc Cách mạng Văn hóa thập niên 1960 và 1970 làm tê liệt kinh tế Trung Quốc, quốc gia Đông Á bắt đầu mở cửa thị trường ra thế giới bên ngoài. Mục đích của động thái này là đưa bí quyết công nghệ ngoại quốc vào để giới doanh nghiệp nội học và “đồng hóa”.

Đến đầu thập niên 1980, các nhà sản xuất ô tô ngoại được phép bước vào với điều kiện phải thành lập liên doanh với một đối tác Trung Quốc. Các hãng Trung Quốc cuối cùng có đủ kiến thức để hoạt động độc lập thông qua quan hệ hợp tác với công ty nước ngoài.

Trên đây là thực tế, hoặc là chuyện được kể nhiều. Những chiếc ô tô “made in China” sau đó tràn ngập thị trường. Dù vậy, chúng là những bản sao rẻ tiền, trông như hàng ngoại, nhưng máy móc bên trong không tốt. Các hãng xe ở Mỹ và châu Âu quá giỏi để Đại lục bắt kịp. Cách duy nhất để vượt qua phần còn lại của thế giới lúc này là đặt cược vào công nghệ hoàn toàn mới.

Thế là Trung Quốc đến với xe điện. Phương tiện chạy bằng điện ít phức tạp hơn về mặt cơ học, phụ thuộc nhiều hơn vào sức mạnh điện tử. Động cơ điện của Chevrolet Bolt chỉ chứa 24 đoạn chuyển động, theo phân tích được hãng tư vấn UBS thực hiện. Trong khi đó, động cơ đốt trong của Volkswagen Golf có đến 149 đoạn chuyển động. Trung Quốc có sẵn chuỗi cung ứng, sản xuất điện tử sau nhiều năm sản xuất pin, điện thoại và thiết bị cho thế giới. Đây là lợi thế.

Hiện chính phủ Trung Quốc chấp thuận sự thay đổi sang động cơ điện theo cách mà không nước nào có thể sánh bằng, theo tờ MIT Technology Review. Nước này biến phương tiện điện thành một trong 10 cột trụ của Made in China 2025, kế hoạch do nhà nước dẫn đầu nhằm biến quốc gia thành cường quốc đi đầu trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Made in China 2025 là chính sách ban hành nhằm khởi tạo nhu cầu. Từ năm 2013 đến nay, gần 500 công ty xe điện xuất hiện ở Trung Quốc nhằm đáp ứng nhiệm vụ từ chính phủ, kiếm tiền từ các khoản trợ cấp được vung sẵn để tạo nguồn cung.

Đối với người tiêu dùng, chính phủ hứa hẹn một trong những thứ khó nhất để lấy ở nước này: Biển số xe. Để chống ô nhiễm, số lượng biển số xe được hạn chế nghiêm mỗi năm. Bắc Kinh trao biển số xe cho dân theo cơ chế xổ số, song cơ hội nhận được biển số ở bất kỳ năm nào cũng chỉ là 0,2%. Ở Thượng Hải, người ta đấu giá chúng với giá hơn 14.000 USD, cao hơn giá nhiều mẫu xe sản xuất trong nước. Trong khi đó, biển số xe điện thì không hiếm. Chúng miễn phí.

“Thế giới cần cách mới để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế. Trung Quốc nhận ra rằng họ không thể phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vì họ sẽ “nghẹt thở” trong tương lai”, CEO Bill Russo của hãng tư vấn Automobility ở Thượng Hải cho hay.

Tốc độ thay đổi nhanh ở Trung Quốc cũng đổi thay chiến lược của các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Nhiều hãng đang dựa vào chiến lược toàn cầu hóa cho điện khí hóa trong chính sách công nghiệp Đại lục, song động lực đằng sau các công ty Trung Quốc là điều mà nhiều công ty ngoại khó lòng sánh được. Đây là rủi ro đối với lợi nhuận của những cái tên như Ford, General Motors và nhiều hãng xe châu Âu.

“Ngành này luôn do Nhật Bản, châu Âu và Mỹ dẫn đầu. Song trọng tâm đang dịch chuyển rất nhanh. Tôi không nghĩ rằng đã có doanh nghiệp tìm ra phản ứng tốt với tình hình hiện nay”, Jonas Nahm, trợ lý giáo sư về năng lượng, tài nguyên và môi trường tại Trường Johns Hopkins về Nghiên cứu Quốc tế Tiên tiến cho hay.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Tìm "cửa" cho doanh nghiệp nội tham gia chuỗi cung ứng và logistics ở nước ngoài(20/12/2018)
  Kỳ vọng gì từ rà soát chính sách thương mại lần thứ 14 của Mỹ tại WTO?(18/12/2018)
  CPTPP: Nhiều cơ hội, không ít thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam(17/12/2018)
  Sách Trắng về 17 năm gia nhập WTO của Trung Quốc(14/12/2018)

  Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để hàng Việt vào ASEAN(11/12/2018)
  Nên có cách tiếp cận khác về PPP(10/12/2018)
  EU thống nhất hạn ngạch nhập khẩu sau Brexit cho các thành viên WTO(10/12/2018)
  Chỉnh cơ chế PPP để đón dòng vốn nước ngoài(7/12/2018)
  Trung Quốc tuyên bố sẽ nhanh chóng thực thi các thỏa thuận thương mại với Mỹ(6/12/2018)
  ‘Ông lớn’ Vinalines muốn đầu tư 2 bến Cảng trị giá gần 4.000 tỷ đồng(5/12/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Vì sao ngành xe điện Trung Quốc bất ngờ giỏi hơn cả Đức, Nhật?

 

Số lần truy cập:
5669233

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn