| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Về Việt Nam nhỏ giọt, xe Trung Quốc có thực sự 'hot' trên thị trường?

Số lượng xe Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam nhỏ giọt, chưa đủ lớn về mặt con số so với những thương hiệu tên tuổi trên thị trường.

Theo thống kê của Tổng cục hải quan, trong tháng 12/2018, chỉ có 54 xe Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam, giảm nhẹ so với những tháng trước đây. Cụ thể hơn, tháng 11 có 148 xe, tháng 10 có 106 xe, tháng 9 có 72 xe và tháng 8 có 70 xe.

Dù gây được sự chú ý nhất định, nhưng những con số kể trên cho thấy xe Trung Quốc chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường xe con dưới 9 chỗ. Zotye và BAIC là 2 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang phát triển mạnh nhất tại Việt Nam. Bên cạnh một số tên tuổi khác như Haima và Geely.

Zotye và BAIC kinh doanh đủ loại xe tại Việt Nam, nhưng dòng SUV/Crossover bán chạy nhất, giá bán đều dưới 750 triệu đồng. Mẫu xe gây được tiếng vang trên thị trường năm vừa qua là Zotye Z8 có giá 725 triệu đồng và gần đây là BAIC Q7 có giá 658 triệu đồng. Giá bán của cả 2 mẫu xe đều đã bao gồm phí trước bạ.

Với số tiền kể trên, người tiêu dùng chỉ có thể lựa chọn được những mẫu xe crossover cỡ nhỏ như Ford EcoSport hay Hyundai Kona, trong khi Zotye Z8 hay BAIC Q7 có kích thước lớn với nhiều không gian bên trong cabin hơn, bên cạnh một loạt tính năng, trang bị tiện nghi vốn thường thấy trên xe san giá trên 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, những chiếc xe đến từ Trung Quốc thường gắn liền với định kiến chất lượng và độ bền kém. Bởi từng có thời xe Trung Quốc ồ ạt bước vào Việt Nam như Lifan, Chery, Tobe, BYD trong thập niên 2000. Lifan thậm chí còn lắp ráp một dòng xe lắp ráp trong nước, và có ý định mở rộng nhà máy, đặt mục tiêu lâu dài. Nhưng cuối cùng những cái tên kể trên cũng thất bại, và mau chóng "mất tích" tại Việt Nam, khiến những chủ xe lao đao vì rước phải "cục nợ".

Những chiếc xe Lifan, Chery, Tobe hay BYD sau một thời gian sử dụng thường xuyên hỏng hóc, khó tìm được phụ kiện thay thế hoặc tìm được thì phải bỏ ra số tiền lớn để mua về.

Chất lượng và độ bền của Zotye hay BAIC tại Việt Nam hiện vẫn chưa có cơ sở nào để chứng minh. Đa số người dùng Việt Nam vẫn còn e dè khi cân nhắc tới xe Trung Quốc, vì ô tô là một tài sản lớn và đóng vai trò quan trọng việc bảo toàn tính mạng cho người sử dụng khi xảy ra tai nạn. Chưa kể đến tâm lý lo ngại chuyện tốn kém chi phí bảo dưỡng, sửa chữa giống như những chiếc xe Trung Quốc ngày trước.

Ngoài ra, với giá thành rẻ, hầu hết sản phẩm của Zotye và BAIC đều vay mượn thiết kế từ các hãng xe lớn. Ngoại hình của 2 dòng xe bán chạy là Zotye Z8 và BAIC Q7 dễ hình dung đến thương hiệu Land Rover. Chưa kể đến những chi tiết khác lấy từ Porsche, Volvo, Jaguar,...

Theo tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Cơ hội nào cho việc nối lại đàm phán Hiệp định TTIP?(7/1/2019)
  Những yếu tố tác động mạnh đến giá xe ô tô trong năm 2019(7/1/2019)
  Đối ngoại đa phương: Trọng tâm của hội nhập kinh tế(4/1/2019)
  2018:Năm tốt nhất của ngành sản xuất Việt Nam trong thập kỷ trở lại(4/1/2019)

  Sự giảm tốc của ngành sản xuất Trung Quốc sẽ khiến châu Á lao đao(3/1/2019)
  Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực(3/1/2019)
  Nhìn lại cuộc chiến thuế quan năm 2018 đã khiến cả Mỹ và Trung Quốc thiệt hại hàng tỷ USD(2/1/2019)
  Kinh tế 2018: Thành quả tăng trưởng không còn là lâu đài cát(2/1/2019)
  Năm 2019, kinh tế thế giới sẽ thực sự “ngấm đòn” chiến tranh thương mại(27/12/2018)
  Hiện tượng mới trong thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam(26/12/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

Về Việt Nam nhỏ giọt, xe Trung Quốc có thực sự 'hot' trên thị trường?

 

Số lần truy cập:
5668846

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn