| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



7 vấn đề then chốt quyết định thành công các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Ngày 7/1, các quan chức Mỹ và Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kéo dài hai ngày, với hy vọng đạt được thỏa thuận trong thời gian 90 ngày hòa hoãn giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Tập Cận Bình.

Các cuộc đàm phán cấp trung có lẽ sẽ không giành được một bước đột phá lớn, nhiều khả năng cả hai bên phải đối mặt với việc nối lại thuế quan vào tháng 3 nếu họ không đạt được một thỏa thuận nào. Nhiều cuộc thảo luận cấp cao hơn dự kiến ​​được tổ chức vào cuối tháng này, trong đó Tổng thống Donald Trump có thể sẽ hội đàm với Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Để các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đạt được thành công, các chuyên gia cho rằng có 7 vấn đề then chốt cần phải được giải quyết, đó là:

1. Sở hữu trí tuệ: Cáo buộc của Mỹ cho rằng, Trung Quốc buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ nhạy cảm và đánh cắp tài sản trí tuệ là một trong những vấn đề nhức nhối nhất và có thể tạo nên hoặc phá vỡ bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào. Các cuộc đàm phán trong vòng 90 ngày sẽ tập trung vào những “thay đổi cơ cấu” trong cách Trung Quốc xử lý chuyển giao công nghệ, bảo vệ tài sản trí tuệ, trộm cắp trên mạng và các vấn đề khác. Trung Quốc đã công bố một loạt các hình phạt có thể hạn chế các công ty tiếp cận tài chính và sự hỗ trợ tài trợ của nhà nước đối với hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và đang soạn thảo một đạo luật để ngăn chặn chuyển giao công nghệ cưỡng bức.

2. Huawei và 5G: Huawei Technologies Co., nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc, từ lâu đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ và các đồng minh về việc tạo điều kiện cho hoạt động gián điệp do nhà nước tài trợ. Công ty đang chạy đua để phát triển công nghệ 5G và sở hữu 1/10 bằng sáng chế thiết yếu trên toàn thế giới. Bắc Kinh đã yêu cầu Canada trả tự do cho giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou, người đã bị bắt ở Canada vì cáo buộc gian lận ngân hàng. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đang thăm dò các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt có thể xảy ra ở Iran của công ty này.

3. Sản xuất tại Trung Quốc 2025: Kế hoạch “Made in China 2025” của Bắc Kinh nhằm mục đích biến Trung Quốc thành một nhà lãnh đạo sản xuất tiên tiến bằng cách nhắm mục tiêu vào 10 lĩnh vực mới nổi bao gồm robot, phương tiện năng lượng sạch và công nghệ sinh học. Tham vọng công nghiệp này đã khiến Nhà Trắng lập luận rằng sự can thiệp của nhà nước ở Trung Quốc đã vi phạm các quy tắc của WTO và có thể tạo ra một sân chơi không công bằng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thuế quan do Tổng thống Trump áp đặt đã nhắm vào nhiều ngành công nghiệp là mục tiêu trong kế hoạch này. Trung Quốc coi kế hoạch này là cần thiết để đạt được các mục tiêu kinh tế dài hạn. Tháng 12/2018, Trung Quốc cho biết có thể sẵn sàng sửa đổi kế hoạch, thậm chí có thể hoãn một số nội dung trong một thập kỷ, nếu điều đó giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại.

4. Năng lượng: Căng thẳng thương mại đã phá vỡ những có thể tạo nên một thỏa thuận cho hai nước: Mỹ đang trở thành nhà xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên lớn trong khi Trung Quốc nổi lên là nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới với cả dầu và khí đốt. Trong khi việc dỡ bỏ thuế quan trả đũa của Trung Quốc đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ có thể làm hồi sinh doanh số, mối quan tâm lâu dài và lớn hơn đối với ngành đang khôi phục đủ niềm tin để thuyết phục các công ty Trung Quốc đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ trong tương lai.

5. Nhập khẩu hàng nông nghiệp: Các nhà đầu tư đang theo dõi xem liệu Trung Quốc có xóa bỏ thuế quan trả đũa đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ - bao gồm đậu nành, ngô, bông, lúa, miến và thịt lợn - gây tổn thương nặng nề cho những người nông dân Mỹ. Việc dỡ bỏ thuế quan có thể khuyến khích các công ty tư nhân ngay lập tức tiếp tục mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Trung Quốc cũng có thể xóa bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các loại ngũ cốc khô của Mỹ, mà Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất, cũng như cho phép nhập khẩu gia cầm của Mỹ sau khi họ bật đèn xanh cho việc mua gạo của Mỹ. Nếu các cuộc đàm phán thất bại, Trung Quốc cũng có thể hủy một số đơn đặt hàng đậu tương đã được đặt trong những tuần qua.

6. Thuế ô tô: Sau khi áp thuế trả đũa 25% đối với các phương tiện nhập khẩu từ Mỹ, Trung Quốc đã tạm thời hủy bỏ việc tăng thuế bắt đầu từ ngày 01/01 khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm kiếm cách thức làm dịu căng thẳng thương mại. Thuế quan bổ sung đã làm tổn thương tất cả các nhà sản xuất ô tô đã bán ô tô do Mỹ sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm Tesla Inc., BMW AG và Daimler AG. Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã giảm trong 6 tháng liên tiếp cho đến tháng 11.

7. Mở cửa thị trường cho ngân hàng: Trung Quốc đã cam kết tăng mở cửa thị trường cho các công ty tài chính nước ngoài. Vào tháng 11, Tập đoàn UBS AG đã trở thành đơn vị đầu tiên giành quyền kiểm soát một liên doanh chứng khoán trong nước theo các quy tắc đã được nới lỏng vào năm 2018. JPMorgan Chase & Co. và Nomura Holdings Inc. vẫn đang chờ phê duyệt để có 51% cổ phần trong liên doanh với đối tác trong nước. Chủ tịch Tập Cận Bình đã cho biết việc mở cửa thị trường đang dần mở rộng, ngăn chặn sự suy giảm hoặc thay đổi lớn về kinh tế. Ước tính các ngân hàng và các công ty chứng khoán nước ngoài có thể thu về lợi nhuận hơn 32 tỷ USD mỗi năm tại Trung Quốc vào năm 2030.

Theo báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Về Việt Nam nhỏ giọt, xe Trung Quốc có thực sự 'hot' trên thị trường?(8/1/2019)
  Cơ hội nào cho việc nối lại đàm phán Hiệp định TTIP?(7/1/2019)
  Những yếu tố tác động mạnh đến giá xe ô tô trong năm 2019(7/1/2019)
  Đối ngoại đa phương: Trọng tâm của hội nhập kinh tế(4/1/2019)

  2018:Năm tốt nhất của ngành sản xuất Việt Nam trong thập kỷ trở lại(4/1/2019)
  Sự giảm tốc của ngành sản xuất Trung Quốc sẽ khiến châu Á lao đao(3/1/2019)
  Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực(3/1/2019)
  Nhìn lại cuộc chiến thuế quan năm 2018 đã khiến cả Mỹ và Trung Quốc thiệt hại hàng tỷ USD(2/1/2019)
  Kinh tế 2018: Thành quả tăng trưởng không còn là lâu đài cát(2/1/2019)
  Năm 2019, kinh tế thế giới sẽ thực sự “ngấm đòn” chiến tranh thương mại(27/12/2018)

Tìm kiếm tin trong ngày

7 vấn đề then chốt quyết định thành công các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung

 

Số lần truy cập:
5653665

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn