| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



ASEAN-EU tăng cường, củng cố quan hệ Đối tác trong liên kết

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 22 diễn ra ngày 21/1, Brussels, Bỉ, các Bộ trưởng khẳng định cam kết mạnh mẽ tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa ASEAN và EU, nhấn mạnh tính chất đặc biệt của mối quan hệ giữa hai tổ chức khu vực được đánh giá là thành công nhất, như những “Đối tác trong liên kết”.

ASEAN đánh giá cao EU là đối tác quan trọng hàng đầu của ASEAN, nhất là trên lĩnh vực kinh tế và phát triển. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN với tổng kim ngạch hai chiều năm 2017 đạt 261 tỉ USD tăng 11,9% so với năm 2016; là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất của ASEAN, tổng FDI năm 2017 đạt 25.4 tỉ USD chiếm 18,6% tổng lượng FDI của ASEAN. EU khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, coi ASEAN là đối tác quan trọng của EU ở khu vực, chia sẻ nhiều lợi ích và tầm nhìn chiến lược.

Các Bộ trưởng ghi nhận tiến triển tích cực trong quan hệ ASEAN-EU kể từ Hội nghị AEMM-21 năm 2016, nhất là việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-EU vào 2017 và thông qua Kế hoạch hành động ASEAN-EU giai đoạn 2018-2022.

Về định hướng quan hệ ASEAN - EU giai đoạn tiếp theo, các nước nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực thuộc quan tâm và lợi ích chung như kinh tế-thương mại-đầu tư, kết nối, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, an ninh biển… Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực hướng tới Hiệp định thương mại tự do ASEAN-EU, trên cơ sở các Hiệp định FTA song phương giữa EU với các nước thành viên ASEAN.

Các nước ASEAN và EU đạt thoả thuận về nguyên tắc việc nâng cấp quan hệ ASEAN-EU lên Đối tác chiến lược, các chi tiết và thời điểm cụ thể sẽ được hai bên tiếp tục trao đổi. Các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 22.

Đoàn Việt Nam đã tham gia và đóng góp tích cực tại các phiên thảo luận cũng như trong quá trình xây dựng văn kiện Tuyên bố chung của Hội nghị. Thay mặt ASEAN phát biểu về các lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác ASEAN-EU năm 2019, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề xuất phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hợp tác hiệu quả và thực chấtgiữa hai bên trên các lĩnh vực ASEAN có nhu cầu và EU có thế mạnhnhư biến đổi khí hậu, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, quản lý biên giới, ngăn chặn đánh bắt cá trái phép, phát triển bền vững…

Trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực, Thứ trưởng khẳng định lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông, chia sẻ về các tiến triển trong tiến trình xây dựng Bộ quy tắc COC giữa ASEAN và Trung Quốc, ủng hộ EU tích cực tham gia đóng góp vào các nỗ lực của ASEAN duy trì hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Bên lề Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Chủ tịch Hạ viện Bỉ, đại diện các nước Bỉ, Rumani, Hy Lạp, Hungary và quan chức cấp cao của Hội đồng EU, Uỷ ban châu Âu để thúc đẩy việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (IPS) cũng như trao đổi về các vấn đề trong quan hệ song phương./.

Theo báo Công thương

Các bài đã đăng:

  CPTPP với doanh nghiệp: Lợi ích hay thách thức?(23/1/2019)
  Củng cố và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia(22/1/2019)
  Việt Nam đang có cơ hội lớn để thu hút FDI(21/1/2019)
  Các DN Việt Nam cần làm gì để tận dụng cơ hội từ CPTPP?(18/1/2019)

  Không có xe giá rẻ, người Việt vẫn mua nhiều ôtô năm 2018(18/1/2019)
  Bước ngoặt lớn trong chiến lược thu hút FDI(17/1/2019)
  Ô tô nội đắt hàng, thị trường chờ sức bật năm 2019(16/1/2019)
  WEF 2019: Toàn cầu hóa cần tập trung vào con người(16/1/2019)
  Các biện pháp đánh thuế trả đũa của Trung Quốc đang hiệu quả hơn Mỹ?(15/1/2019)
  CPTPP được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cải cách tại Việt Nam(15/1/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

ASEAN-EU tăng cường, củng cố quan hệ Đối tác trong liên kết

 

Số lần truy cập:
5664305

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn