| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Điều gì khiến Indonesia cân nhắc tham gia CPTPP?

Khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc đẩy ý tưởng về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào năm 2015, thì Indonesia lúc đó đã lựa chọn cách tiếp cận “chờ đợi và xem xét” và cho rằng nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ chỉ tham gia hiệp định khi tất cả các thành viên hiện tại đã hoàn tất phê chuẩn và thực hiện thực thi.

Với việc Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi TPP sau khi thay thế chính quyền Obama, Jakarta đã từ bỏ mọi hy vọng cho hiệp định thương mại này. Thay vào đó, chính quyền của Tổng thống Widodo lựa chọn tập trung vào việc hoàn thành một hiệp định thương mại lớn khác, đó là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) bao gồm tất cả 10 thành viên của ASEAN và các đối tác thương mại tự do là Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự quan tâm của Indonesia khi tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) một lần nữa được đưa ra. Trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN đặc biệt được tổ chức tại Sydney năm 2018, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã ám chỉ Indonesia tham gia hiệp định thương mại nhưng cho rằng không có gì phải vội vàng khi buộc Jakarta phải đàm phán. Bộ Tài chính Indonesia từng cho rằng nước này có thể tham gia CPTPP nhưng không phải trước khi một số vấn đề cơ cấu với hiệp định được giải quyết.

Khi Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế trị giá gần nghìn tỷ đôla, chính phủ sẵn sàng tìm kiếm cơ hội quốc tế để mở rộng quan hệ thương mại và kết nối cũng như đầu tư vào vốn nhân lực và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ý định tham gia CPTPP của Jakarta sẽ mang lại lợi ích to lớn cho hiệp định thương mại. Nếu trước đây, sự vắng mặt của Mỹ là một lý do để không tham gia TPP, thì với điều kiện thương mại toàn cầu hiện tại, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, rất có thể là lý do Indonesia tích cực theo đuổi Hiệp định CPTPP.

Cuộc chiến thương mại đã khiến ngay cả khi chứng khoán Mỹ tăng mạnh, cắt giảm thuế doanh nghiệp lớn, nới lỏng các quy định và tăng thu nhập của công ty thì các công ty Mỹ vẫn được định giá ít hơn so với thời điểm trước cuộc bầu cử của Trump. Bên cạnh đó, chi phí để vay của Mỹ so với các chính phủ khác đã tăng vọt và tỷ lệ dự trữ tiền tệ toàn cầu của đồng USD đã chạm mức thấp trong bốn năm gần đây theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Là nền kinh tế và thị trường lớn nhất ở Đông Nam Á, CPTPP cũng có thể được hưởng lợi từ sự tham gia của Indonesia. Nếu gia nhập CPTPP, Indonesia sẽ tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tích lũy của cả hiệp định thương mại thêm 9,2% từ 10,1 nghìn tỷ USD lên 11 nghìn tỷ USD. Với GDP là 932,2 tỷ USD, đây sẽ là nền kinh tế lớn thứ 5 trong CPTPP. Bên cạnh đó, với dân số khoảng 261,1 triệu người - Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới - sẽ làm cho quy mô thị trường của CPTPP tăng 52% từ 501,2 triệu lên 762,12 triệu người.

Bộ Thương mại Indonesia đã từng kêu gọi các thành viên của ASEAN chưa tham gia CPTPP (như Thái Lan, Philippines, Myanmar, Indonesia, Lào và Campuchia) cùng gia nhập hiệp định để bảo đảm rằng khối ASEAN có thể cùng nhau đàm phán hiệp định này. Đây là những dấu hiệu cho thấy Indonesia đang chuẩn bị đối mặt với “vùng đất” chưa được khám phá của thương mại quốc tế trong bối cảnh mới hiện nay.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  General Motors sản xuất xe đạp điện(22/2/2019)
  VinFast hoàn thành sản xuất thân vỏ xe LUX SUV đầu tiên(21/2/2019)
  Thái Lan sẽ công bố chính thức kế hoạch gia nhập CPTPP vào tháng 3(21/2/2019)
  Brexit tới gần, Honda tuyên bố đóng cửa nhà máy ở Anh(20/2/2019)

  EU sẽ sớm đáp trả thích đáng nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu ô tô(20/2/2019)
  Chiến tranh thương mại khiến Đông Nam Á lần đầu giảm tăng trưởng trong 3 năm(19/2/2019)
  Ôtô và linh kiện nhập vào Mỹ có thể đối mặt “sưu cao thuế nặng”(19/2/2019)
  Doanh nghiệp cảng biển kỳ vọng phát triển trong năm 2019(18/2/2019)
  Hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga: Tăng trưởng đột phá(18/2/2019)
  Ký kết các FTA song phương: Anh đón đầu Brexit như thế nào?(15/2/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Điều gì khiến Indonesia cân nhắc tham gia CPTPP?

 

Số lần truy cập:
5748207

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn