| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Chưa có chính sách cụ thể cho phát triển ngành công nghiệp ô tô

Thông tin được JETRO đưa ra tại lễ công bố Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, sáng 4/3.

Thông tin từ JETRO cho biết đa số doanh nghiệp Nhật có lợi nhuận tại Việt Nam. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời có lãi chiếm 65,3%. Tỷ lệ có lãi với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 thì ổn định trên dưới 80%, "điều đấy cho thấy việc đầu tư lâu dài thì có lãi", JETRO cho biết.

Mặt khác, khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cho biết có phương châm "mở rộng kinh doanh". Tỷ lệ này so với các nước khác là tương đối cao. Ngay cả đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010, cũng có 67,1% doanh nghiệp có phương châm mở rộng.

Điều này chứng tỏ Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng. Lý do chính của việc mở rộng là tăng doanh thu - chiếm phần lớn, tiếp theo là nhiều doanh nghiệp thể hiện kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao.

Trong các lợi thế về môi trường đầu tư thì "quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng" là lợi thế lớn nhất. Tiếp nữa là so với các nước khác thì "chi phí công nhân rẻ" cũng là lợi thế được các doanh nghiệp đề cập đến.

Về rủi ro, 4/5 mục đứng đầu đã được cải thiện. Tuy nhiên, hạng mục "hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành không rõ ràng" lại cao hơn năm trước đạt 48,2% tăng 1,3 điểm.

Liên quan đến các khó khăn trong hoạt động kinh doanh, 50% doanh nghiệp nêu ra vấn đề về sự tăng lương cho nhân viên, khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu, linh phụ kiện tại nước sở tại... Dù vậy, những điều này đã được cải thiện.

Đối với vấn đề "cơ chế thủ tục thuế phức tạp, thường xuyên có sự thay đổi", các doanh nghiệp Nhật chỉ rõ thuế thu nhập cá nhân và thuế chuyển nhượng giá có vấn đề. Tiếp nữa, doanh nghiệp Nhật cho rằng Việt Nam chưa có chính sách cụ thể cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô.

JETRO cũng cho biết tỷ lệ nội địa hoá của Việt Nam đạt 36,3%, đạt mức tăng cao nhất trong số các quốc gia là đối tượng khảo sát. Từ năm 2010, tỷ lệ nội địa hoá hàng năm của Việt Nam đều tăng. Tuy nhiên, nếu so với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia thì vẫn ở mức thấp.

So với các nước khác thì tỷ lệ mua từ các nước khác (ngoài doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp Nhật) cao nhưng JETRO cho rằng nếu nhìn lại 10 năm trở lại với tỷ lệ 14,4% thì doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Tỷ lệ xuất khẩu 100% của Việt Nam so với năm trước có xu hướng thu hẹp và chuyển dịch dần sang hình thức tiêu thụ nội địa. Thị trường xuất khẩu thì tỷ lệ xuất khẩu sang Nhật tăng 3,1%, Mỹ tăng 0,7. Thời gian làm thủ tục thông quan cũng giảm được một chút, theo JETRO.

Doanh nghiệp Nhật cho biết tiền lương tối thiểu tại Việt Nam tăng trung bình khoảng 7,1%. Mặc dù chi phí nhân công tương đối so với nước khác nhưng chi phí nhân công trong ngành công nghiệp chế tạo thì tăng nhiều. Với ngành công nghiệp phi chế tạo thì tỷ lệ tăng vượt cả Indonesia. Mức chi phí nhân công cho cả ngành công nghiệp chế tạo và phi chế tạo đang rút ngắn khoảng cách so với các nước tiên tiến.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  TP. Hồ Chí Minh ưu tiên cho phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ(4/3/2019)
  THACO chuẩn bị khởi công thêm loạt dự án mới tại Quảng Nam(4/3/2019)
  Volkswagen thành lập thương hiệu JETTA mới tại Trung Quốc(1/3/2019)
  Đà Nẵng sẽ có dự án sản xuất linh kiện máy bay của Mỹ với mức đầu tư 170 triệu USD(28/2/2019)

  Khai mạc triển lãm Automechanika TP Hồ Chí Minh 2019(28/2/2019)
  Tăng cường kiểm tra, giám sát xe đạp điện xuất khẩu sang EU(27/2/2019)
  Vietnam Airlines dần hiện thực hóa trở thành hãng hàng không công nghệ số(27/2/2019)
  Chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu, thị trường ôtô hứa hẹn khởi sắc(26/2/2019)
  Doanh số bán ô tô tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 1/2019(25/2/2019)
  Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: TT Trump tuyên bố hoãn áp thuế(25/2/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Chưa có chính sách cụ thể cho phát triển ngành công nghiệp ô tô

 

Số lần truy cập:
5672006

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn