| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Thương mại xanh: Chìa khoá cho phát triển bền vững

Ngày 12/3, Bộ Công Thương đã phối hợp với Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), đơn vị của Tổ chức Liên hợp quốc và WTO tổ chức khởi động Dự án “Thương mại vì sự phát triển bền vững”.

Phát biểu tại lễ khởi động dự án, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Thời gian qua, cụm từ phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nhiều phương thức tăng trưởng bảo đảm cho sự phát triển nhanh và bền vững đã xuất hiện, trong đó có khái niệm tăng trưởng xanh. Tăng trưởng xanh đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới và doanh nghiệp (DN) được coi là nhân tố trọng tâm, đóng vai trò quan trọng nhất trong việc lựa chọn tăng trưởng xanh và hiện thực hóa mục tiêu bền vững quốc gia.

Ở Việt Nam, tăng trưởng xanh được xác định là chiến lược nhằm hướng đến sự phát triển bền vững. Thực tế dù có thách thức về đầu tư ban đầu, nhưng những DN áp dụng công nghệ xanh sẽ có cơ hội lớn trong thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư, gia tăng lượng khách hàng và từ đó làm gia tăng giá trị DN. Đây có thể xem là cơ hội cho các tổ chức tài chính và DN Việt Nam khi thúc đẩy phát triển tài chính xanh, đem lại nhiều lợi ích bền vững cho chính các định chế tài chính, DN được vay vốn và cộng đồng.

Mặc dù nền kinh tế xanh cung cấp nhiều cơ hội thị trường cho các DN, nhất là DN vừa và nhỏ (DNVVN) dựa trên nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc và sản xuất bền vững. Nhưng đây cũng là thách thức trong việc bảo đảm bền vững hơn về môi trường, xã hội và kinh tế. Bên cạnh đó, do thiếu năng lực và kiến thức để phát triển các hoạt động kinh doanh bền vững, nhiều DNNVV cần được hỗ trợ trong việc giảm thiểu rủi ro môi trường và khí hậu, tăng hiệu quả tài nguyên và tính toán toàn diện của các mô hình kinh doanh để tham gia vào quá trình chuyển đổi sang kinh tế xanh.

Ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh: Dự án là một trong những nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm giúp cộng đồng DN Việt Nam tiến gần hơn với xu hướng phát triển của thế giới, cũng đồng thời đứng vững hơn trên thị trường.

Theo đó, dự án sẽ triển khai trong 2 năm (2019 - 2020) với mục tiêu tập trung hỗ trợ kỹ thuật cho DN, cung cấp các giải pháp bền vững thông qua các công cụ được thiết kế bài bản của ITC như: Tiêu chuẩn bền vững, bản đồ bền vững, mạng lưới bền vững… hỗ trợ trực tiếp các DN mong muốn đạt các tiêu chí xanh trong sản xuất và kinh doanh, đặc biệt trong hoạt động xuất khẩu; hỗ trợ DN tiếp cận thành công nguồn tài chính xanh để triển khai các hoạt động bền vững; hỗ trợ tiếp cận thị trường và định vị sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Cụ thể về tiêu chí xanh gồm: Cung cấp các giải pháp bền vững, những hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho các DN các ngành nghề sản xuất, nông lâm nghiệp, công nghiệp… để đạt được những chứng chỉ xanh như chứng chỉ hữu cơ, công bằng thương mại vừa hiệu quả về mặt chi phí vừa duy trì và phát triển vững chắc, phát huy lợi thế để kinh doanh hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, dự án có một hợp phần quan trọng, đó là tìm và xác định được các nguồn tài chính xanh, từ đó xây dựng các các hướng dẫn kỹ thuật và chiến lược thực tiễn, nhằm cùng với DN tiếp cận thành công các nguồn lực từ các tổ chức tài chính này.

Nói về cấu phần này, TS. Nguyễn Bảo Thoa - Tư vấn của Chương trình “Thương mại vì sự phát triển bền vững” cho rằng: Vốn là một trong yếu tố gây khó khi phát triển bền vững bởi DN có khi cần tới vài triệu đến vài chục triệu USD để thay đổi toàn bộ máy móc công nghệ, quy trình. Cho nên hỗ trợ DN tiếp cận nguồn tài chính xanh là mấu chốt quan trọng để DN thành công chuyển đổi từ chưa bền vững sang bền vững. Vốn này sẽ được DN đầu tư vào công nghệ, nâng cao năng lực, nhận thức, kỹ thuật.

Dự án có nền tảng là các công cụ, đào tạo, tuy nhiên nguồn vốn thì dự án không cung cấp mà chỉ tạo điều kiện cho DN tiếp cận được nguồn vốn. Qua đó, DN biết được nếu mình phát triển xanh thì phải tiếp cận theo nguồn vốn nào. Hiện ít nhất có 2 nguồn vốn DN có thể tiếp cận. Cụ thể, Bộ Khoa học và Công nghệ hiện có 31 chương trình liên quan, trong trường hợp DN đủ mạnh về chuyên môn thì có thể tiếp cận được nguồn vốn đó. Ngân hàng Nhà nước cũng đang có chiến lược về tài chính xanh, tuy nhiên Việt Nam hiện chưa có tiêu chí xác định thế nào là DN xanh, mà mới đang xây dựng. Khi xây dựng xong, DN đáp ứng các tiêu chí này thì sẽ được hưởng nguồn tài chính xanh.

Theo tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  FDI từ Mỹ: Hiện thực hóa mối quan tâm(13/3/2019)
  Brasil rà soát chống bán phá giá sản phẩm lốp xe đạp nhập khẩu từ Việt Nam(12/3/2019)
  Chuẩn mực thương mại xuyên Thái Bình Dương và nỗi lo “thiệt đơn thiệt kép” của các nhà sản xuất Mỹ(12/3/2019)
  Tận dụng tối đa các FTA cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu(11/3/2019)

  Cạnh tranh với Mỹ, hàng không châu Âu hứng đòn đau: Thất bại ê chề(11/3/2019)
  Nắm quy tắc xuất xứ hàng hóa: Cơ hội hưởng ưu đãi thuế quan từ CPTPP(8/3/2019)
  Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP(8/3/2019)
  Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán hiệp định thương mại tự do với 17 quốc gia(7/3/2019)
  Hoa Kỳ dự định chấm dứt đối xử thương mại ưu đãi cho Thổ Nhĩ Kỳ(6/3/2019)
  Ô tô Đức hợp sức để cạnh tranh xe Mỹ, Trung Quốc(6/3/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Thương mại xanh: Chìa khoá cho phát triển bền vững

 

Số lần truy cập:
5667679

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn