| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Hoàn thiện chính sách để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững

Chiều 12/3, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đại diện cho Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã đưa ra quan điểm rõ ràng trên tinh thần hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Tại cuộc họp, sau khi lắng nghe các ý kiến góp ý, kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chúng ta đã ban hành Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam.

“Quan điểm cho rằng trong bối cảnh tự do hóa thương mại thì không cần sản xuất ô tô trong nước, nhập khẩu toàn bộ là quan điểm sai lầm, nhất là khi chúng ta tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế” - Thủ tướng nói và nhấn mạnh tinh thần tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế. Đây là yêu cầu “3 trong 1”, là hướng hoàn thiện thể chế, nhất là chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ.

Đối với ngành công nghiệp ô tô, Thủ tướng cho rằng, cần đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ, sản xuất phụ tùng, linh kiện, kể cả động cơ, các phụ tùng quan trọng nhất trong số các chi tiết tạo nên một chiếc xe ô tô, để có giá trị gia tăng cao hơn.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh hợp tác để huy động nguồn lực, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất là hết sức cần thiết và Chính phủ ủng hộ sự tự lực của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần chú ý việc mở rộng thị trường, đặc biệt, cần hướng tới xuất khẩu. Trong sản xuất, cần quan tâm bảo vệ môi trường.

Với tính chất, vai trò của ngành ô tô Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương phải có chính sách phát triển bền vững, chất lượng cao. Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ liên quan đến phụ tùng ô tô, chính sách về đầu tư, nhất là đầu tư sản phẩm công nghệ cao… cũng như các chính sách khác, không để vì những quy định ràng buộc mà ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành.

“Các địa phương có doanh nghiệp đóng trên địa bàn cần quan tâm, trực tiếp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc” - Thủ tướng lưu ý và bổ sung, các doanh nghiệp cần quyết liệt đổi mới sáng tạo, nếu không thì khó thành công.

Trước đó trong phần thảo luận, đóng góp ý kiến, cùng với ý kiến của các Bộ, ngành, doanh nghiệp ô tô, đại diện cho Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng: trong bối cảnh từ ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô giảm bằng 0% nên việc các doanh nghiệp ô tô trong nước đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2018 được đánh giá rất cao. Cũng theo Thứ trưởng Hải, thành công của các doanh nghiệp ô tô trong nước là minh chứng cho sự đúng đắn trong các chủ trương, chính sách phát triển ngành công nghiệp này.

“Khi chúng ta ban hành Nghị định 116 ( Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô - PV) đã có rất nhiều ý kiến gay gắt, thậm chí là chống đối. Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng ta có thể khẳng định đã rất thành công” - Thứ trưởng Hải nói và dẫn chứng thêm từ doanh số bán hàng năm 2018 của riêng Công ty Cổ phần ô tô Thành Công đạt mức tăng trưởng trên 82%.

Về những ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định muốn phát triển ngành này cần có những chính sách đặc thù, tuy nhiên cũng cần sự tham gia vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp để chính sách phù hợp với thực tiễn.

Với Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ, sau hội nghị của Chính phủ về công nghiệp hỗ trợ do Thủ tướng Chính phủ chủ trì mới đây đã chỉ ra nhiều quyết sách quan trọng và quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Trên cơ sở đó, hiện Bộ Công Thương đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan khẩn trương xây dựng và hoàn thiện các giải pháp để trình Chính phủ trong tháng 3/2019.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Thương mại xanh: Chìa khoá cho phát triển bền vững(13/3/2019)
  FDI từ Mỹ: Hiện thực hóa mối quan tâm(13/3/2019)
  Brasil rà soát chống bán phá giá sản phẩm lốp xe đạp nhập khẩu từ Việt Nam(12/3/2019)
  Chuẩn mực thương mại xuyên Thái Bình Dương và nỗi lo “thiệt đơn thiệt kép” của các nhà sản xuất Mỹ(12/3/2019)

  Tận dụng tối đa các FTA cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu(11/3/2019)
  Cạnh tranh với Mỹ, hàng không châu Âu hứng đòn đau: Thất bại ê chề(11/3/2019)
  Nắm quy tắc xuất xứ hàng hóa: Cơ hội hưởng ưu đãi thuế quan từ CPTPP(8/3/2019)
  Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP(8/3/2019)
  Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán hiệp định thương mại tự do với 17 quốc gia(7/3/2019)
  Hoa Kỳ dự định chấm dứt đối xử thương mại ưu đãi cho Thổ Nhĩ Kỳ(6/3/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Hoàn thiện chính sách để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững

 

Số lần truy cập:
5620810

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn