| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Brexit: Nước Anh tìm cách duy trì các FTA trong 117 tỷ bảng giao dịch thương mại

Chính phủ Anh đẩy mạnh các hiệp định thương mại của EU mà Anh hiện đang hưởng lợi trong số gần 117 tỷ bảng giá trị thương mại của Anh với các nước liên quan.

Bất chấp những nỗ lực để đảm bảo tính liên tục của thương mại quốc tế sau khi Anh rời EU, Bộ Thương mại quốc tế Anh cho đến nay chỉ có thể đảm bảo các thỏa thuận với 7 trong số 69 quốc gia mà Anh hiện đang giao dịch theo các hiệp định thương mại tự do ưu đãi của EU, sẽ kết thúc sau Brexit. Bộ Thương mại quốc tế vẫn chưa ký thỏa thuận với một số đối tác thương mại lớn của Anh - bao gồm Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ - trong khi các nguồn tin cho biết, tiến trình đầy đủ khó có thể được thực hiện trước thời hạn Brexit. Chỉ riêng Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm 25 tỷ bảng giá trị xuất khẩu trong năm 2017 và nhập khẩu hàng hóa trị giá 28,6 tỷ bảng, với Vương quốc Anh hiện có thể tiếp cận các thị trường này theo các điều khoản ưu đãi như một phần thành viên của EU.

Bộ Thương mại quốc tế Anh đã tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của các thỏa thuận và cho biết tất cả các quốc gia liên quan chỉ chiếm khoảng 11% tổng thương mại của Anh trong năm 2018, với 20 quốc gia nhỏ nhất có giá trị thương mại dưới 0,8%. Cách tốt nhất để tránh gián đoạn các mối quan hệ thương mại này là phê chuẩn Thỏa thuận Brexit nhằm duy trì quan hệ hiện tại của Anh trong suốt thời gian của thỏa thuận chuyển đổi hai năm, cho đến khi có các hiệp định thay thế được thực hiện.

Chính phủ Anh đã tuyên bố hiệp định duy trì thương mại với Thụy Sỹ bao gồm hàng hóa trị giá hơn 14 tỷ bảng. Hiệp định với Israel và Palestine cũng vừa mới đạt được. Thêm Israel sẽ đưa tổng giá trị thương mại của Anh được điều chỉnh bởi các thỏa thuận lên khoảng 18,6 tỷ bảng. Hầu hết các hiệp định được bảo đảm cho đến nay đều có giá trị tương đối ít đối với Anh. Các quốc gia trong số 7 hiệp định đã đồng ý cho đến nay bao gồm Quần đảo Faroe, với xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trị giá 6 triệu bảng và nhập khẩu trị giá 230 triệu bảng; Chile, với xuất khẩu trị giá 571 triệu bảng và nhập khẩu trị giá 718 triệu bảng; và Seychelles, trị giá tổng cộng 123 triệu bảng. Chính phủ cố gắng để lật lại các thỏa thuận thương mại hiện có của EU khi quốc hội châu Âu bỏ phiếu ủng hộ một hiệp định mới, với Singapore.

Hiệp định thương mại tự do EU-Singapore bị trì hoãn từ lâu sẽ loại bỏ gần như tất cả thuế quan và mở cửa thị trường dịch vụ, bao gồm ngân hàng bán lẻ, viễn thông, kinh doanh và CNTT. Cao ủy thương mại EU, bà Cecilia Malmström, cho biết, có thể tin tưởng rằng hiệp định sẽ có hiệu lực trong năm nay. Nếu Anh rời EU mà không có thỏa thuận, họ sẽ mất lợi ích của hiệp định với Singapore ngay lập tức. Nhưng nếu thỏa thuận Brexit được quốc hội phê chuẩn, Anh sẽ tiếp tục giao dịch với Singapore theo các điều khoản của thỏa thuận EU trong giai đoạn chuyển tiếp. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng hoảng hốt trước mối đe dọa đối với các công ty Anh và nền kinh tế từ việc mất quyền tiếp cận vào các thị trường lớn hơn được điều chỉnh bởi các thỏa thuận thương mại tự do của EU.

Rõ ràng với các công ty của Anh rằng việc rời khỏi EU mà không có thỏa thuận với Brussels sẽ làm họ mất quyền tiếp cận miễn thuế vào thị trường nội bộ của liên minh, nhưng nguy cơ mất quyền tiếp cận ưu đãi vào các quốc gia mà khối này có hiệp định thương mại tự do đã được công bố ít hơn.

Thất bại trong việc đảm bảo một thỏa thuận Brexit có nghĩa là Vương quốc Anh trở lại các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới, liên quan đến mức thuế cao hơn so với các hiệp định hiện tại. EU chiếm khoảng một nửa thương mại hàng hóa của Vương quốc Anh, có nghĩa là mất quyền tiếp cận vào EU và các nước thứ ba, sẽ có nghĩa là mức thuế cao hơn đối với phần lớn thương mại của Anh.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Việt Nam có nhà máy sản xuất linh kiện cho Boeing, Airbus(29/3/2019)
  Việt Nam sẽ xem xét kỹ lưỡng việc tái cấp bay cho Boeing 737 max qua lãnh thổ(29/3/2019)
  Giá xe năm 2019 có còn giảm tiếp?(28/3/2019)
  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 01 năm 2019(28/3/2019)

  Hơn 200 thương hiệu quy tụ tại triển lãm hàng hải quốc tế Việt Nam(27/3/2019)
  Nếu không có CPTPP, doanh nghiệp Canada sẽ phải tìm kiếm cơ hội ở thị trường khác(27/3/2019)
  FDI quý I/2019 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018(26/3/2019)
  Airbus thắng đơn hàng 35 tỷ USD khi Boeing gặp sự cố 737 Max(26/3/2019)
  Nước Mỹ có thể rời khỏi WTO trong năm 2019?(25/3/2019)
  Giá xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ngày càng rẻ(25/3/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Brexit: Nước Anh tìm cách duy trì các FTA trong 117 tỷ bảng giao dịch thương mại

 

Số lần truy cập:
5620938

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn