| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Ôtô 400 triệu dồn dập đổ về: Ngóng giá sẽ còn rẻ nữa

Xe giá rẻ nhập khẩu ngày càng về nhiều. Các đầu mối ôtô tập trung vào những mẫu xe nhập khẩu giá dưới 400 triệu đồng phù hợp thị trường Việt Nam, tuy nhiên mức giá vẫn khó giảm.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, số lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam, tính đến hết ngày 15/3, đạt 22.104 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Không những thế, giá bình quân lại giảm. Trong tháng 3, giá xe nhập bình quân chỉ có 412 triệu đồng/chiếc, thấp hơn so với đầu năm là 461 triệu đồng/chiếc. Còn so với năm 2018, giá xe nhập bình quân đã rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng/chiếc.

Tăng nhập xe giá rẻ

Cũng theo Tổng cục Hải quan, giá xe nhập khẩu bình quân giảm, là do các DN đang đẩy mạnh nhập các dòng xe giá rẻ vào thời gian này, thay vì những dòng xe đắt tiền. Các mẫu xe giá rẻ chủ yếu được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Indonesia.

Các DN cho hay đang tập trung nhiều vào những mẫu xe nhập khẩu có giá dưới 400 triệu đồng (chưa tính các loại thuế nội địa). Theo đại diện Mitsubishi Việt Nam, mẫu xe Xpander đến nay còn hơn 3.000 đơn đặt hàng nhưng chưa có xe để giao. Những khách đặt xe vào đầu tháng 3/2019 phải chờ sang tháng 5 mới được nhận xe. Không những thế, số lượng khách hàng đặt xe vẫn tiếp tục tăng. Mitsubishi Việt Nam đang dồn mọi nguồn lực cho việc nhập khẩu sản phẩm này. Trong tháng 3, có hơn 1.000 xe Xpander về nước.

Với Toyota Việt Nam, mẫu xe Rush cũng đang thiếu hàng trầm trọng. Những khách hàng đặt mua Toyota Rush vào đầu tháng 3 sẽ phải chờ tới tháng 6/2019 mới được nhận xe. Nhiều đại lý của Toyota Việt Nam không nhận đặt cọc của khách nữa do không biết khi nào mới có xe giao. Toyota Việt Nam đang đẩy mạnh nhập khẩu mẫu xe này để đáp ứng nhu cầu.

Bên cạnh đó, một loạt mẫu xe giá rẻ khác cũng có doanh số bán khởi sắc. Toyota Việt Nam có mẫu Wigo, từ đầu năm 2019 đến nay tiêu thụ được gần 1.000 chiếc, Yaris bán được hơn 800 chiếc. Mitsubishi Việt Nam có Attrage và Mirage đạt doanh số hơn 500 chiếc. Suzuki có hai mẫu Swif và Celerio gần 500 chiếc, ngoài ra còn Mazda 2 cũng có doanh số gần 500 chiếc,...

Xe nhập giá rẻ tăng mạnh là điều dễ nhận thấy bởi phù hợp với thị trường Việt Nam. Hiện nay nhiều mẫu xe nhập khẩu có giá bán ngang bằng xe trong nước. Chẳng hạn, mẫu Wigo của Toyota có giá bán từ 345-405 triệu đồng, hay các mẫu xe của Mitsubishi như Attrage, Mirage có giá từ 351-396 triệu đồng, cùng nằm trong khoảng giá của Kia Morning và Hyundai i10 sản xuất lắp ráp trong nước.

Đặc biệt, hai mẫu xe là Toyota Rush có giá 668 triệu đồng và Mitsubishi Xpander có giá từ 550-620 triệu đồng, ngang bằng với một số mẫu xe lắp ráp trong nước của Ford, Hyundai Thành Công, Trường Hải,... Điều này đã giúp cho doanh số bán tăng mạnh.

Giá có giảm nữa?

Xe có giá dưới 400 triệu đồng đang dồn dập về nước. Các DN tiết lộ thời gian tới, số lượng sẽ tăng mạnh, cùng với đó là thêm nhiều mẫu mới đa dạng phong phú. Honda Việt Nam sẽ nhập hai mẫu xe Brio và BR-V, còn Nisan là Livina,... Những chiếc xe này nhập về, cộng các loại thuế, phí, lợi nhuận DN,... đều có giá bán từ 350 - dưới 700 triệu đồng, rất phù hợp với số đông khách hàng Việt Nam đang khát khao lên đời xế hộp.

Theo các DN, xe nhập về nhiều nhưng giá khó giảm mạnh do chi phí nhập khẩu tăng. Theo quy định, xe nhập phải kiểm tra chất lượng, kiểu loại theo lô. Xe về nhiều thì thời gian kiểm tra bị kéo dài. Phải mất 45 ngày kể từ khi xe về cảng mới đến tay khách hàng.

Mỗi lô xe nhập về, DN phải lấy ít nhất một chiếc, thuê chạy hơn 3.000 km, sau đó mới mang đi kiểm tra chất lượng, vì vậy rất tốn thời gian. Hơn nữa, đến nay cả nước mới chỉ có một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội có đủ điều kiện để kiểm tra nên tất cả xe nhập khẩu đều dồn về đây.

Điều này đã làm tăng chi phí nhập khẩu. Thời gian càng kéo dài thì chi phí lưu kho bãi, lãi vay càng tăng. Các DN nhận xét hiện chi phí này đã tăng gấp đôi so với trước. Vì vậy, dù xe giá rẻ nhập về nhiều, giá bán cũng khó giảm.

Theo các DN, chỉ khi nào quy định về nhập khẩu ôtô thông thoáng hơn, thời gian giảm thì chi phí giảm theo và có điều kiện để giảm giá xe. Vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, sửa đổi bổ sung quy trình kiểm tra ôtô chưa qua sử dụng nhập khẩu, theo hướng áp dụng quản lý trên cơ sở đánh giá rủi ro của hàng hóa và mức độ tuân thủ pháp luật của DN.

Tức là, dựa trên những đánh giá về mức độ tuân thủ pháp luật của từng DN nhập khẩu sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi và biện pháp quản lý rủi ro. Những DN có mức độ tuân thủ pháp luật cao sẽ không phải kiểm tra theo từng lô nữa, giúp giảm thời gian, chi phí.

Tuy nhiên, như vậy sẽ gây áp lực lên xe sản xuất trong nước. Xe nhập khẩu tràn vào với giá rẻ sẽ khiến cho xe sản xuất lắp ráp trong nước khó cạnh tranh.

Theo Tạp chí GTVT

Các bài đã đăng:

  Brexit: Nước Anh tìm cách duy trì các FTA trong 117 tỷ bảng giao dịch thương mại(1/4/2019)
  Việt Nam có nhà máy sản xuất linh kiện cho Boeing, Airbus(29/3/2019)
  Việt Nam sẽ xem xét kỹ lưỡng việc tái cấp bay cho Boeing 737 max qua lãnh thổ(29/3/2019)
  Giá xe năm 2019 có còn giảm tiếp?(28/3/2019)

  Tin cảnh báo Tuần 4 tháng 01 năm 2019(28/3/2019)
  Hơn 200 thương hiệu quy tụ tại triển lãm hàng hải quốc tế Việt Nam(27/3/2019)
  Nếu không có CPTPP, doanh nghiệp Canada sẽ phải tìm kiếm cơ hội ở thị trường khác(27/3/2019)
  FDI quý I/2019 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018(26/3/2019)
  Airbus thắng đơn hàng 35 tỷ USD khi Boeing gặp sự cố 737 Max(26/3/2019)
  Nước Mỹ có thể rời khỏi WTO trong năm 2019?(25/3/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Ôtô 400 triệu dồn dập đổ về: Ngóng giá sẽ còn rẻ nữa

 

Số lần truy cập:
5648855

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn