Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác phát triển hàng không
Hơn 80 đại diện của khối công - tư đến từ hai quốc gia Việt Nam - Hoa Kỳ liên quan đến hợp tác phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành hàng không, đã cùng thảo luận về các hoạt động thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam vào ngày 18/4, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tăng cường hợp tác công - tư (PPP) trên lĩnh vực hàng không
Hơn 80 đại diện của khối công - tư đến từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC), Cơ quan Thương mại & Phát triển Hoa Kỳ (USTDA), đại diện Cơ quan Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV), Tổng công ty Sân bay Việt Nam (ACV) và các nhà phát triển dự án hàng không trong khối doanh nghiệp tư nhân và các bên liên quan đã chia sẻ thông tin về kế hoạch phát triển sân bay của Việt Nam. Đồng thời thảo luận về các cơ hội và lĩnh vực hợp tác tiềm năng khi hai nước đang chuẩn bị mở các đường bay trực tiếp.
Theo Phó Tổng lãnh sự Hoa Kỳ - Timothy Liston - cơ hội hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực hàng không là rất lớn. Tại Việt Nam, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy hợp tác song phương theo Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tận dụng các cơ hội to lớn để cùng phát triển trong việc củng cố cơ sở hạ tầng sân bay Việt Nam với các công nghệ hiện đại, hiệu quả, an toàn và duy trì các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này được xây dựng trên xu thế mới của thị trường từ việc Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) xếp hạng loại 1 cho an toàn hàng không Việt Nam vào tháng 2/2019, cũng như các hợp đồng thương mại hàng không được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Hà Nội vào cuối tháng 2/2019.
Ông Liston cho biết: “Văn phòng của Tổng thống Trump đã nhấn mạnh cam kết của mình đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thông qua những nỗ lực liên tiếp của Hoa Kỳ để đẩy mạnh các hợp tác và phát triển các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực, điển hình như một số dự án mà chúng ta đang thảo luận ngày hôm nay.”
Đại diện cấp cao của các công ty Astrophysics, Bechtel Enterprises, Collins Aerospace, Dow Chemical, Haskell, Honeywell, Hyster, IDSS, KPMG, Parsons, L3 Technologies, Rapiscan Systems, Sabre Corporation và UL... cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trong ngành hàng không để tăng cường hợp tác phát triển ngành hàng không tại Việt Nam trong thời gian tới.
Hiện tại, Nhóm Công nghiệp hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ bao gồm 26 công ty, 6 cơ quan và ban ngành của Chính phủ Hoa Kỳ và 2 hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ. Các thành viên tư nhân bao trùm tất cả các nguồn lực và chuyên môn như phát triển và xây dựng sân bay, máy bay, không lưu và an toàn và an ninh trên mặt đất, hoạt động bảo trì và sửa chữa, và các dịch vụ thiết bị và kỹ thuật. Nhóm các cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ cũng cung cấp một loạt hỗ trợ và chuyên môn, từ hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tài chính đến tài trợ cho các dự án quy hoạch và thí điểm cho ngành hàng không Việt Nam.
Hàng không Việt Nam đủ điều kiện bay thẳng đến Hoa Kỳ
Vào tháng 2/2019, Cục Hàng không Liên bang (FAA) thuộc Bộ Giao thông Mỹ thông báo Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và được xếp hạng 1 (CAT1).
Trạng thái loại 1 dựa trên kết quả đánh giá của FAA vào tháng 8/2018 về công tác giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam. Đạt được xếp hạng loại 1 đó là kết quả của nhiều năm làm việc tích cực của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải. Với trạng thái loại 1, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ và liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ sau khi hoàn thành các bước cần thiết còn lại. Trong đó có việc các sân bay Việt Nam phải được Cục Quản lý an ninh giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và các thông lệ được khuyến nghị của ICAO và các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Hoa Kỳ cấp thẩm quyền kinh tế.
Để duy trì xếp hạng loại 1, một quốc gia phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của ICAO, cơ quan kỹ thuật của Liên hợp quốc về hàng không có vai trò thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ khuyến nghị cho hoạt động và bảo trì máy bay.
Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng bay có thể thiết lập đường bay thẳng tới Hoa Kỳ. Về mặt kỹ thuật, việc bay thẳng tới Hoa Kỳ đòi hỏi các hãng hàng không phải có những dòng máy bay hiện đại như Boeing 787- 9 hay Airbus A350. Đây là những dòng máy bay thân rộng có khả năng khai thác các chặng bay dài, như trường hợp của chặng bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ là khoảng 13 giờ đồng bay liên tục. Hiện ở Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng bay duy nhất đang biên chế máy bay thân rộng có thể bay thẳng tới Hoa Kỳ hoặc có một điểm dừng kỹ thuật (máy bay chỉ dừng tối đa 1 giờ để tiếp nhiên liệu và đồ ăn trên máy bay, hành khách không cần phải rời máy bay).
Theo Báo Công thương