| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Chủ tịch CMC kiến nghị Chính phủ “giao việc” cho tư nhân để phát triển kinh tế số

Tại phiên toàn thể của Diễn đàn kinh tế tư nhân diễn ra vào chiều 2/5, ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/TGĐ Tập đoàn Công nghệ CMC, đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam đã hiến kế, đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tháo gỡ các rào cản, nút thắt cho phát triển kinh tế tư nhân.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, tới năm 2025 kinh tế số sẽ đóng góp 23,000 tỉ USD và chiếm 25% GDP cho nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các kiến nghị từ khối tư nhân tại diễn đàn đều đánh giá Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi số khá chậm so với các nước trong khu vực, ở ASEAN đã có 3 quốc gia tuyên bố về chính phủ số là Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Theo ông Chính, kinh tế số là con đường duy nhất để Việt Nam phát triển, thoát bẫy thu nhập trung bình. Ông Chính đại diện cho các doanh nhân tư nhân nêu ra 3 kiến nghị cho chính phủ: Thứ nhất, cần đẩy nhanh và hoàn thiện thể chế pháp lý cho kinh tế số phát triển. Thứ hai, cần nghiên cứu về việc có nên đổi tên Đề án Phát triển Quốc gia số, xây dựng Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số? Thứ ba, Chính phủ nên “giao việc” cho khối tư nhân, cái gì tư nhân có thể làm thì phải để tư nhân làm, giảm đi phần “làm thay” từ phía các cơ quan nhà nước.

Ông Chính cũng thay mặt phía khu vực tư nhân cam kết huy động nhân lực, nguồn lực tài chính và các điều kiện cần thiết khác để ủng hộ Chính phủ: “Chúng tôi quyết tâm đưa Việt Nam trở thành 1 “Digital Hub” của khu vực, tức là 1 trung tâm của khu vực về chuyển đổi - kết nối - lưu trữ - cung cấp dịch vụ số.”

Phát biểu tại phiên toàn thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần, trong đó kinh tế tư nhân là động lực quan trọng dẫn dắt nền kinh tế, tạo ra 42% GDP, thu hút 83,3% lực lượng lao động cả nước.

“Chúng ta đã chứng kiến tốc độ phát triển kinh tế tích cực, năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp cả nước có số doanh nghiệp thành lập mới đạt kỉ lục. Chính phủ liên tục động viên doanh nghiệp phát triển, nền kinh tế chỉ hùng mạnh khi có những doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu.” - Thủ tướng nói.

Trước đó, vào buổi sáng, ông Nguyễn Trung Chính đã chủ trì phiên thảo luận xoay quanh chủ đề “Khu vực tư nhân hiến kế cho phát triển kinh tế”. Tại đây, 23 đại biểu đến từ cơ quan quản lý và các doanh nghiệp tư nhân đã đóng góp ý kiến trong 5 lĩnh vực chính: Thiết lập mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế số, Phát triển hạ tầng số, Xây dựng và phát triển dữ liệu mở tại Việt Nam, Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Thiết lập xác thực - định danh điện tử, an ninh an toàn thông tin tại Việt Nam. Đây là phiên thảo luận được tổ chức đặc biệt nhằm phát huy nguồn lực, tiếng nói, trí tuệ và sự ủng hộ mạnh mẽ của khu vực tư nhân trong giải quyết các vấn đề then chốt trong phát triển kinh tế số.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Vingroup bước chân vào đầu tư xe buýt(3/5/2019)
  Doanh nghiệp chủ động trong CPTPP: Quyết định sự thành bại(3/5/2019)
  CPTPP và tác động kép(2/5/2019)
  CPTPP và áp lực đổi mới chính sách để tận dụng tối đa cơ hội thị trường(26/4/2019)

  Tại sao người Nhật khinh rẻ ôtô Mỹ(25/4/2019)
  Doanh nghiệp và người dân là trung tâm của hội nhập(25/4/2019)
  Động lực mới từ siêu dự án cảng biển Trần Đề(24/4/2019)
  Tác động của Brexit đối với chính sách phòng vệ thương mại ở Anh(23/4/2019)
  Ba tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu đã bằng nửa năm 2018(23/4/2019)
  Phán quyết của WTO bất lợi cho vị thế kinh tế thị trường của Trung Quốc trước Mỹ và EU(22/4/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Chủ tịch CMC kiến nghị Chính phủ “giao việc” cho tư nhân để phát triển kinh tế số

 

Số lần truy cập:
5743335

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn