| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế với tất cả hàng hóa Trung Quốc

Ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ tăng mức thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 10/5 và sẽ áp thuế thêm 325 tỷ USD hàng hóa ngay sau đó, một động thái dường như nhằm mục đích buộc Trung Quốc đồng ý với một thỏa thuận thương mại cuối cùng sớm nhất có thể trong tuần này.

Theo kế hoạch, các nhà đàm phán Trung Quốc sẽ tới Washington cho cuộc đàm phán đối mặt có thể là cuối cùng, để tạo ra một thỏa thuận thương mại ít nhất là về nguyên tắc. Nhà đàm phán Mỹ- Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng đã lạc quan về cuộc đàm phán ở giai đoạn cuối cùng.

Tuy nhiên, đối với Tổng thống Trump, tiến triển của đàm phán dường như là “quá chậm” và cho rằng phía Trung Quốc đang cố gắng đàm phán lại thỏa thuận. Tổng thống Mỹ đã lặp lại mối đe dọa tăng thuế bổ sung và tăng mức thuế hiện tại đối với gần như toàn bộ hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Trong 10 tháng qua, Trung Quốc đang phải trả mức thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng công nghệ cao và 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa khác. “10% sẽ tăng lên thành 25% vào ngày 10/5. Và 325 tỷ USD nữa hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chưa bị đánh thuế nhưng sẽ sớm bị áp thuế 25%”- ông Trump nhấn mạnh.

Hiện vẫn còn phải xem phía Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào trước các đe dọa của Tổng thống Mỹ. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc rất muốn giảm thuế quan của Mỹ, đã gây tổn hại cho nền kinh tế nước này. Nhưng các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không muốn tỏ ra khuất phục trước những yêu cầu của Tổng thống Trump. Mỹ đang thúc đẩy một thỏa thuận thương mại sẽ mở ra cơ hội kinh doanh tại Trung Quốc cho các công ty Mỹ, yêu cầu Trung Quốc mua thêm hàng hóa của Mỹ và chấm dứt hành vi buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao các công nghệ có giá trị và bí mật thương mại như một điều kiện cần. Về phần mình, Trung Quốc đã thúc đẩy Mỹ đẩy lùi tất cả - hoặc ít nhất là phần lớn - các thuế quan mà Tổng thống Trump đã áp đặt.

Điều đó đã được chứng minh là một điểm nghẽn. Mỹ muốn giảm dần thuế quan, khi Trung Quốc đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định và họ có thể giữ thuế quan đối với gói hàng hóa trị giá 50 tỷ USD vô thời hạn. Theo chính quyền Trump, Mỹ đã tăng thuế đối với khoảng một nửa lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm ngoái, trong khi Trung Quốc trả đũa thuế quan đối với hơn 70% hàng nhập khẩu từ Mỹ. Những mức thuế này đã đè nặng lên các doanh nghiệp có nguồn hàng và bán sản phẩm ở cả hai nền kinh tế lớn.

Ngày 5/5, Tổng thống Trump cho rằng thuế quan của Mỹ ít có tác động đến giá thành sản phẩm tại Mỹ và chủ yếu là Trung Quốc gánh chịu, một ý kiến mà hầu hết các nhà kinh tế đều tranh cãi. Một số nghiên cứu được công bố trong những tháng gần đây đã chỉ ra rằng thuế quan đang được chuyển sang người tiêu dùng Mỹ dưới dạng giá cao hơn đối với hàng nhập khẩu. Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết, các doanh nghiệp Mỹ ủng hộ nỗ lực của chính quyền nhằm thúc đẩy một sân chơi bình đẳng hơn ở Trung Quốc, nhưng họ cũng mong muốn thuế quan được cắt giảm.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Quý I/2019, lợi nhuận của Honda cao gấp 3 Toyota(7/5/2019)
  Logistics nội làm chủ sân chơi - trợ lực cho doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu(6/5/2019)
  Việt Nam đạt được nhiều kết quả song phương và đa phương(6/5/2019)
  Chủ tịch CMC kiến nghị Chính phủ “giao việc” cho tư nhân để phát triển kinh tế số(4/5/2019)

  Vingroup bước chân vào đầu tư xe buýt(3/5/2019)
  Doanh nghiệp chủ động trong CPTPP: Quyết định sự thành bại(3/5/2019)
  CPTPP và tác động kép(2/5/2019)
  CPTPP và áp lực đổi mới chính sách để tận dụng tối đa cơ hội thị trường(26/4/2019)
  Tại sao người Nhật khinh rẻ ôtô Mỹ(25/4/2019)
  Doanh nghiệp và người dân là trung tâm của hội nhập(25/4/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế với tất cả hàng hóa Trung Quốc

 

Số lần truy cập:
5727068

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
3/1/2024
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn