| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Nhà Trắng sẽ trì hoãn thời hạn 18/5 đối với thuế ô tô

Ngày 13/5, Cao ủy Thương mại châu Âu - Cecilia Malmstroem - cho biết, EU hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trì hoãn thời hạn ngày 18/5 đối với thuế ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu.

Tổng thống Trump đã tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 10/5, là do đưa ra quyết định về ô tô châu Âu có thể ảnh hưởng đến khoảng 47 tỷ euro (tương đương 53 tỷ USD) xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô. Cao ủy Thương mại EU cho rằng, thời hạn ngày 18/5 có thể kéo dài khi Washington tập trung vào các cuộc đàm phán đang diễn ra với Bắc Kinh. Nếu chính quyền Trump tiến hành áp thuế ô tô vào ngày 18/5, EU đã có một danh sách các sản phẩm của Mỹ trị giá 20 tỷ euro sẽ bị áp thuế trả đũa. Các nhà lãnh đạo và quan chức châu Âu từ lâu đã khẳng định sẽ không thảo luận các thỏa thuận thương mại dưới sự đe dọa từ chính quyền Trump.

Trước đó, vào tháng 02, Bộ Thương mại đã trình Tổng thống Mỹ báo cáo về an ninh quốc gia, trong đó nghiên cứu tác động của nhập khẩu, chẳng hạn như nhôm, thép, ô tô, phụ tùng ô tô, chất bán dẫn, có gây ra bất kỳ rủi ro an ninh quốc gia nào hay không. Dựa trên những phát hiện trong báo cáo, các cơ quan hành pháp có thể sử dụng an ninh quốc gia làm cơ sở để hạn chế một số hàng nhập khẩu theo Mục 232 của Luật Mở rộng thương mại năm 1962. Tổng thống Trump có nói đến thời hạn ngày 18/5 để hành động.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà lãnh đạo ngành ô tô đã có cuộc đối thoại với các quan chức chính quyền và cho biết Nhà Trắng sẽ kéo dài thời hạn đó thêm 180 ngày. Mỹ cũng có thể thông báo một thời hạn cụ thể để áp đặt thuế quan mới nếu không có thỏa thuận đạt được. Ngay khi Tổng thống Trump nhận được báo cáo đó, ông có một số lựa chọn, có thể đồng tình hoặc không đồng tình với các khuyến nghị của Bộ Thương mại, hoặc có hành động để "điều chỉnh việc nhập khẩu " hoặc có các hành động phi thương mại khác nếu thấy cần thiết.

Bộ Thương mại Mỹ lần đầu tiên bắt đầu cuộc điều tra vào tháng 5/2018 theo yêu cầu của Trump để xác định ảnh hưởng của thép và các hàng nhập khẩu khác đối với an ninh quốc gia. Khi báo cáo được đệ trình vào tháng 02, chính quyền Trump đã nhanh chóng gây thất vọng cho ngành công nghiệp ô tô và các thành viên của Ủy ban Tài chính Thượng viện. Thuế quan ô tô hiện cũng vấp phải sự phản đối rộng rãi tại Quốc hội, tuy nhiên, Nhà Trắng từ chối chuyển báo cáo của Bộ Thương mại cho Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, người đã yêu cầu được xem bản báo cáo này.

Các quan chức hành chính cho biết, Tổng thống Trump vẫn có thể chọn áp thuế vào ngày 18/5, nhưng tin rằng sau một loạt các thông báo đầu tư mới của các nhà sản xuất ô tô, bao gồm khoản đầu tư 700 triệu đôla của General Motors vào ba nhà máy ở Ohio sẽ bổ sung 450 công việc sản xuất mới, Tổng thống Trump sẽ có khả năng trì hoãn thuế quan trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Trung Quốc.

Ngày 8/5, có 159 thành viên của Hạ viện đã kêu gọi Tổng thống hạn chế “đặt ra các hạn chế thương mại có thể gây hại cho ngành ô tô và nền kinh tế Mỹ". Bức thư của 79 nghị sĩ Đảng Dân chủ và 81 nghị sĩ Đảng Cộng hòa cảnh báo rằng việc áp thuế đối với thép và nhôm và các thành phần chất bán dẫn "có thể trùng với xe máy, phương tiện giải trí, thiết bị xây dựng, xe tải hạng nặng, thiết bị canh tác, xe thể thao và các loại khác”.

Các tập đoàn sản xuất ô tô lớn năm ngoái đã cho biết, hiệu ứng tích lũy sẽ là mức tăng giá hàng năm khoảng 83 tỷ đôla cho Mỹ và cho rằng không có bằng chứng nhập khẩu ô tô nào gây rủi ro an ninh quốc gia. Ngành công nghiệp ô tô cho rằng mức thuế lên tới 25% đối với hàng triệu xe hơi và phụ tùng ô tô nhập khẩu sẽ làm tăng thêm hàng nghìn đôla chi phí phương tiện và có khả năng dẫn đến hàng trăm nghìn người mất việc làm trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

Giá xe hạng nhẹ của Mỹ sẽ tăng trung bình 2.750 đôla, bao gồm cả xe do Mỹ sản xuất sử dụng các bộ phận từ các nhà cung cấp Trung Quốc, giảm doanh số hàng năm của Mỹ khoảng 1,3 triệu chiếc và buộc nhiều người tiêu dùng quan tâm đến xe đã qua sử dụng. Liên minh các nhà sản xuất ô tô đại diện cho các hãng GM, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và các hãng khác, cho biết các nhà sản xuất ô tô kiên quyết phản đối thuế quan mới.

Theo báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Kinh tế Việt Nam năm 2019: Dự báo tăng trưởng 6,6%(10/5/2019)
  Giá trung bình của ô tô nhập khẩu từ Indonesia thấp kỷ lục(10/5/2019)
  Phát triển công nghiệp hỗ trợ phải kiên trì(9/5/2019)
  FTA khu vực châu Phi sẽ có hiệu lực vào ngày 30/5/2019(8/5/2019)

  Mỹ 'tố' Trung Quốc không giữ cam kết trong đàm phán thương mại(8/5/2019)
  Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế với tất cả hàng hóa Trung Quốc(7/5/2019)
  Quý I/2019, lợi nhuận của Honda cao gấp 3 Toyota(7/5/2019)
  Logistics nội làm chủ sân chơi - trợ lực cho doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu(6/5/2019)
  Việt Nam đạt được nhiều kết quả song phương và đa phương(6/5/2019)
  Chủ tịch CMC kiến nghị Chính phủ “giao việc” cho tư nhân để phát triển kinh tế số(4/5/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Nhà Trắng sẽ trì hoãn thời hạn 18/5 đối với thuế ô tô

 

Số lần truy cập:
5671486

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn