| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Cẩn trọng với cuộc chiến thương mại

Thậm chí, không phải chỉ là cẩn trọng, mà phải theo dõi sát tình hình, đánh giá tác động để có giải pháp ứng phó kịp thời, nhất là khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu dịu bớt, mà có xu hướng gia tăng.

Minh chứng là, ngay sau khi Mỹ tuyên bố tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ngày 13/5, phía Trung Quốc đã đáp trả bằng cách công bố áp thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng lên tiếng cảnh báo rằng, con số sẽ không dừng ở 200 tỷ USD, mà có thể bao gồm cả 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại chưa bị áp thuế trừng phạt.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 6/2019 bên lề Hội nghị G20, nhưng cũng chưa có gì chắc chắn về khả năng hai nước sẽ “đình chiến”.

Việc 11 vòng đàm phán trong suốt 1 năm qua không mang lại kết quả cụ thể không chỉ ảnh hưởng tới thương mại song phương, mà còn đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Nếu cuộc chiến này tiếp tục leo thang, tất yếu cả Mỹ và Trung Quốc sẽ phải chịu “nỗi đau kinh tế”. Nghiên cứu mới đây của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chỉ ra rằng, cuộc chiến thương mại này sẽ khiến kinh tế Mỹ và Trung Quốc giảm 0,5% tăng trưởng. Còn theo tính toán của một số chuyên gia kinh tế, không chỉ là Mỹ hay Trung Quốc, tổn hại mà cuộc chiến gây ra với kinh tế thế giới có thể lên tới 360 tỷ USD.

Nếu đúng như vậy, thì như vị chuyên gia của Công ty Nghiên cứu tài chính Oxford Economics nhận định sẽ “không có ai chiến thắng trong các cuộc chiến thương mại, kể cả những nước không tham gia”.

Khi cả Mỹ và Trung đều là những bạn hàng lớn, là đối tác đầu tư quan trọng, rất có thể, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ cuộc chiến này. Ngay cả Tổng thống Donald Trump cũng đã nhắc đến dòng đầu tư sẽ dịch chuyển khỏi Trung Quốc để vào các quốc gia châu Á khác, trong đó có Việt Nam.

Nhưng hệ lụy cũng khôn lường, nhất là với một nền kinh tế có độ mở rất cao, hiện phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, cũng như nhập khẩu nguyên phụ liệu đầu vào sản xuất như Việt Nam. Một khi kinh tế thế giới suy giảm do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại, thì cũng sẽ ảnh hưởng tới tổng thể kinh tế Việt Nam, tới thị trường xuất nhập khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu mà Việt Nam đang tham gia. Thêm vào đó, cuộc chiến này còn có thể dẫn tới những rủi ro về tỷ giá, do những biến động của đồng Nhân dân tệ, cũng như đồng USD. Rủi ro tỷ giá gia tăng tất yếu sẽ ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô của Việt Nam và đến xuất nhập khẩu.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nếu xem là cơ hội, thì cần có giải pháp để tận dụng cơ hội. Nhưng xét về tổng thể và lâu dài, hệ lụy mới là điều cần tính tới, nhất là trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro. Càng cần phải quan tâm hơn cuộc chiến này khi Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Chiến lược 10 năm 2021-2030.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ không sớm chấm dứt, bởi nhiều quan điểm khẳng định, đây không chỉ là cuộc chiến thương mại nhằm khẳng định vai trò bá chủ của hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới. Bối cảnh đó sẽ đặt ra không ít thách thức cho nền kinh tế Việt Nam nếu muốn tăng tốc, bứt phá trong giai đoạn sau.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  "Mở cửa" chính sách để hàng không cất cánh(16/5/2019)
  Nhà Trắng sẽ trì hoãn thời hạn 18/5 đối với thuế ô tô(15/5/2019)
  Hội nghị cấp Bộ trưởng WTO sẽ họp ngày 13 và 14 tháng 5(14/5/2019)
  Nhà Trắng sẽ trì hoãn thời hạn 18/5 đối với thuế ô tô(14/5/2019)

  Kinh tế Việt Nam năm 2019: Dự báo tăng trưởng 6,6%(10/5/2019)
  Giá trung bình của ô tô nhập khẩu từ Indonesia thấp kỷ lục(10/5/2019)
  Phát triển công nghiệp hỗ trợ phải kiên trì(9/5/2019)
  FTA khu vực châu Phi sẽ có hiệu lực vào ngày 30/5/2019(8/5/2019)
  Mỹ 'tố' Trung Quốc không giữ cam kết trong đàm phán thương mại(8/5/2019)
  Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế với tất cả hàng hóa Trung Quốc(7/5/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Cẩn trọng với cuộc chiến thương mại

 

Số lần truy cập:
5668806

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn