| Tiếng Việt |  English |  Liên hệ |     Chào mừng Quý vị đến với Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp của Bộ Giao thông vận tải về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

  Trang chủ  
Thông tin về VP TBT
Mạng lưới TBT
Hoạt động thông báo
Hoạt động hỏi đáp
Văn bản pháp quy
Văn bản sắp ban hành
Các hoạt động khác
Tra cứu văn bản TBT
Bộ Giao thông vận tải
Cục Đăng kiểm
Cục đường sông
Cục đường bộ việt nam
Cục Hàng Hải Việt nam
Cục Hàng không VN

Tìm kiếm




www www.tbt-bgtvt.vn



Mỹ - Trung nối lại đàm phán với điều kiện đáp ứng các yêu cầu đặt ra

Ngày 20/6, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, họ hy vọng các quan chức Mỹ sẽ thiện chí giải quyết vấn đề đối với các cuộc đàm phán thương mại mới trước cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản.

Các cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận thương mại rộng lớn đã bị phá vỡ vào tháng 5 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết đã thỏa thuận trước đó. Ngày 18/6, một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Trung Quốc, cũng như xác nhận hai người sẽ gặp nhau ở Nhật Bản bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, đã khơi dậy hy vọng mới.

Hai nước đã áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu của nhau, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và thị trường tài chính. Trung Quốc tuyên bố sẽ không nhượng bộ trước áp lực của Mỹ về các vấn đề nguyên tắc. Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ mở rộng thuế quan đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ USD khác, bao gồm gần như tất cả hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại vào Mỹ, bao gồm cả các sản phẩm tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính và quần áo. Trung Quốc cho biết ba điểm nghẽn chính vẫn còn giữa hai bên trong các cuộc đàm phán thương mại. Đó là loại bỏ thuế quan đã áp đặt trong cuộc chiến thương mại, quy mô mua hàng hóa từ Mỹ mà Trung Quốc sẽ thực hiện để giúp giảm sự mất cân bằng thương mại giữa hai bên, và sự cần thiết phải có một văn bản thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc vẫn bày tỏ sự lạc quan khả năng thỏa thuận về các vấn đề như cải cách kinh tế cơ cấu, thực thi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IP) và mở cửa thị trường. Cả hai bên đều có lợi ích chung to lớn. Do đó, bằng cách quan tâm đến các mối quan tâm khác của nhau thông qua đối thoại bình đẳng, chắc chắn cả hai bên sẽ có thể tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề một cách chính xác.

Về phía Mỹ, ngày 20/6, Đại diện Thương mại Mỹ đã tổ chức phiên điều trần thứ tư trong chuỗi bảy ngày để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và các doanh nghiệp khác của Mỹ bình luận về mức thuế được đề xuất. Các cá nhân và công ty cũng có thể gửi ý kiến ​​trên đường truyền trực tuyến của chính phủ Mỹ. Tập đoàn Apple Inc đã cảnh báo rằng các mức thuế được đề xuất đối với hàng hóa bao gồm iPhone, iPad và Macs sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh toàn cầu. Công ty này cũng lưu ý rằng thuế quan sẽ làm giảm nguồn thu của kho bạc Mỹ khi đây là người nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ và cam kết vào năm 2018 sẽ đóng góp trực tiếp hơn 350 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong vòng 5 năm. Chính quyền Trump đã cáo buộc Trung Quốc không bảo vệ sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc và không mang lại một sân chơi bình đẳng cho các công ty Mỹ. Trung Quốc đã nhiều lần hứa hẹn sẽ mở rộng thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài và cung cấp cho họ các dịch vụ và đối xử tốt hơn. Trong cuộc gặp nhóm 19 giám đốc điều hành của các công ty đa quốc gia nước ngoài tại Bắc Kinh hôm 20/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhắc lại những lời hứa đó, rằng Trung Quốc sẽ duy trì cam kết lâu dài về cải cách và mở cửa để tiếp tục mở cửa hơn nữa, đồng thời hoan nghênh ngày càng nhiều đầu tư nước ngoài đến Trung Quốc. Trung Quốc cũng sẽ nới lỏng các hạn chế tiếp cận thị trường với nhiều lĩnh vực hơn để tạo ra một môi trường kinh doanh theo định hướng thị trường, dựa trên luật pháp quốc tế.

Trong khi các cuộc đàm phán cấp cao tại Nhật Bản khó có thể giải quyết những bất đồng lớn ngay lập tức, họ có thể bắt đầu một giai đoạn mới trong các cuộc đàm phán. Nhật báo chính thức của Trung Quốc cho biết trong một bài xã luận rằng, cả hai bên đều muốn có đối thoại nghiêm túc, vì cuộc chiến thương mại toàn diện là tổn thất cho cả hai bên, nhưng một cuộc họp duy nhất khó có thể kết thúc mọi thứ. Trung Quốc đã tìm cách đưa Mỹ trở lại bàn đàm phán với quyết tâm và khả năng chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài. Chủ tịch Tập Cận Bình đã có mặt tại Triều Tiên hôm 18/6 trong chuyến đi kéo dài hai ngày, là chuyến đi lần đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc trong 14 năm qua, khẳng định lại đòn bẩy quan trọng mà Trung Quốc có được khi Bình Nhưỡng là đồng minh chính. Vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại của chính quyền Trump, nhưng Bình Nhưỡng đã nối lại một số cuộc thử nghiệm vũ khí kể từ khi hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sụp đổ tại Hà Nội hồi đầu năm nay. Cộng đồng quốc tế hy vọng rằng Triều Tiên và Mỹ có thể đàm phán và có thể đạt được kết quả.

Theo Báo Công thương

Các bài đã đăng:

  Đẩy nhanh tiến độ Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng(24/6/2019)
  Tại sao Trung Quốc đột ngột dừng theo đuổi tranh chấp thương mại tại WTO?(20/6/2019)
  Hơn 6.000 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 6/2019(20/6/2019)
  Bình Dương ưu tiên phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ(19/6/2019)

  Tương lai của xe ô tô điện giá rẻ sẽ phụ thuộc công nghệ thép(18/6/2019)
  Thâm hụt thương mại: Chưa đáng lo ngại(17/6/2019)
  Hạ tầng sân bay - cảng biển: Tương lai cho Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung(17/6/2019)
  Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng cơ hội từ Hiệp định TFA của WTO(14/6/2019)
  Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn rất nhiều dư địa phát triển(13/6/2019)
  Xe máy đồng loạt giảm giá trong tháng 6, nhiều xe dưới giá niêm yết(13/6/2019)

Tìm kiếm tin trong ngày

Mỹ - Trung nối lại đàm phán với điều kiện đáp ứng các yêu cầu đặt ra

 

Số lần truy cập:
5655352

TIN MỚI


Thông tư số 30/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
8/11/2023
Dự thảo Thông tư Quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
26/7/2023
Ban hành 03 Quy chuản kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt
17/4/2023
Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa
2/2/2023
Thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá sự phù hợp cấp cho xe cơ giới theo các Điều ước quốc tế
2/1/2023

Liên kết các website


Thông tin mới
Giá xe máy tham khảo
Giá ô tô sx trong nước tham khảo
Giá ô tô nhập khẩu tham khảo

VĂN PHÒNG TBT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Địa chỉ: 18 Đường Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại:04-7684838 ,Fax:04-7684840 , Email:tbtbgtvt@vr.org.vn